27/05/2013

BIỂU TÌNH, THỰC TIỄN VÀ SỰ LỰA CHỌN

Tác giả: Unknown viết lúc 27/05/2013 | 27.5.13

Mõ Làng 


Theo chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2014 của Quốc hội dự kiến thì không có Luật biểu tình. Có nhiều ý kiến bên lề kì họp Quốc hội lần này về nó. Song vẫn còn rất dè dặt. 

Trong buổi thảo luận ở tổ chiều ngày 24/5 của đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh, ông Trương Trọng Nghĩa đã nói: “Tôi đề nghị đưa Luật Biểu tình và Luật Trưng cầu ý dân vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2014. Vấn đề biểu tình đã được đề cập từ Hiến pháp năm 1946 và Hiến pháp 1992 cũng đã nêu nhưng đến nay hai mươi mấy năm vẫn không ban hành được Luật Biểu tình. Hơn nữa, chính Thủ tướng cũng đã đề nghị ban hành luật này từ kỳ họp trước”. “Qua trao đổi với một số anh em công an, nhiều anh em họ cũng mong có Luật Biểu tình để dễ quản lý và đáp ứng mong mỏi của người dân. Với công cụ hiện nay quản lý không phù hợp, quy định đã lỗi thời, dễ đánh đồng giữa việc người dân biểu tình chính đáng với việc tụ tập đông người đòi hỏi quyền lợi cho mình, gây rối an ninh trật tự. Chúng ta đã nợ Luật Biểu tình quá lâu rồi, cần phải ban hành càng sớm càng tốt” - ông Nghĩa nhấn mạnh và cho biết ông sẽ hỏi lại thủ tục để xung phong vận động anh em trong ngành luật xây dựng dự thảo. 

Đúng như Đại biểu Trương Hữu Nghĩa nói “Vấn đề biểu tình đã được đề cập từ Hiến pháp năm 1946”. Thực ra, ngay sau khi giành được chính quyền, Chủ tịch chính phủ lâm thời Hồ Chí Minh đã kí Sắc lệnh 31 ngày 13/9/1945, trong đó quy định "Điều thứ 1: Những cuộc biểu tình phải khai trình trước hai mươi bốn giờ với các Uỷ ban nhân dân sở tại trong thời kỳ này". Sắc lệnh này ra đời chỉ sau ngày khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa chỉ có 11 ngày, trong bối cảnh tình hình lúc đó còn rất rối ren. Khẳng định lại điều đó, Hiến pháp năm 1992 lại ghi nhận “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật". 

Tuy nhiên, từ bấy đến nay chưa có Luật biểu tình để định rõ từ khái niệm, phạm vi điều chỉnh và chế tài về nó nên khi xử lí vấn đề là khá lung túng. Cụm từ "biểu tình theo quy định của pháp luật" trở nên khá khó hiểu. Nghị định 38/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng được coi là căn cứ pháp luật làm chỗ dựa khi xử lí vấn đề biểu tình. Tuy nhiên, trong Nghị định 38 không có định nghĩa từ ngữ về “biểu tình” và “tụ tập đông người”. Nghị định 38 chỉ quy định về việc xử lí hành vi tụ tập đông người chứ không quy định cụ thể về biểu tình. Tất nhiên biểu tình thì phải tụ tập đông người, nhưng các hình thức, mục đích tụ tập đông người rất đa dạng như: bãi công đòi quyền lợi, đua xe, cho tới thi thể thao, biểu diễn nghệ thuật, thậm chí đi dã ngoại tập thể, dự tiệc cưới... cũng có thể coi là tụ tập đông người. Khái niệm biểu tình được từ điển định nghĩa là “Hình thức đấu tranh của quần chúng tụ họp lại ở một nơi hoặc đi diễu ngoài đường để biểu dương lực lượng hay để bày tỏ một ý muốn gì” đó. Biểu tình thường gắn với vấn đề chính trị. 

Nhìn vào thực tế những năm qua, vấn đề biểu tình đang đặt ra nhiều câu hỏi về cách ứng xử. 

Trước hết là câu hỏi, liệu có thỏa đáng không khi mà Hiến Pháp có ghi công dân có quyền biểu tình nhưng trên thực tế chuyện biểu tình không do các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị đứng ra tổ chức là một vấn đề gần như là cấm kị do chưa có luật điều chỉnh. 

Thứ hai, liệu Nghị định 38/2005/NĐ-CP về tụ tập đông người có điều chỉnh hoạt động biểu tình không? Khi mà trong Nghị định không nêu rõ khái niệm nội hàm của vấn đề biểu tình và tụ tập đông người. Trong lúc ai cũng có thể hiểu một cuộc biểu tình tỏ rõ quyết tâm bảo vệ biển đảo khác với một cuộc tụ tập đông người khiếu kiện, đòi quyền lợi.Hoặc tụ tập đông người để hoạt động văn hóa, thể thao... 

Thứ ba, nếu Nghị định 38/2005/NĐ-CP có điều chỉnh đối với hoạt động biểu tình thì cách ứng xử với nó như thế nào đối với những vấn đề như: Cấp phép cho những cuộc biểu tình không do các tổ chức chính trị xã hội đứng ra tổ chức. Ví dụ như, cấp phép cho một cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược Hoàng Sa, Trường Sa. Xử lí những vi phạm khi người tham gia biểu tình vượt quá quyền hạn, vi phạm pháp luật. Ví như, làm ách tắc giao thông; đập phá những thứ không phải sở hữu của mình; gây gổ, lăng mạ lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự… 

Đấy không chỉ là những câu hỏi khó cho nhà làm luật mà còn khó cả cho lực lượng có trách nhiệm giữ gìn ANTT trong ứng xử. Nếu xin phép mà không cho thì mang tiếng là độc đoán, không tôn trọng Hiến pháp. Khi tụ tập đã diễn ra, nếu ngăn cấm, giải tán mà người biểu tình không chấp nhận là dễ xảy ra xô xát. Còn nếu để hoạt động biểu tình tự phát nổ ra thì rất dễ dẫn đến những bất trắc không thể lường trước. Ví như, người biểu tình tụ tập ở những nơi mà chính quyền không mong muốn. Người biểu tình lợi dụng để lái cuộc biểu tình sang mục tiêu khác không phải là thể hiện lòng yêu nước, không thuộc chủ đề họ nêu ra từ đầu. Chí ít thì cũng gây ra ách tắc giao thông khi người biểu tình không tôn trọng luật lệ. Chưa nói đến vấn đề xử lí sai phạm khi mà biểu tình tự phát không có người đứng ra tổ chức và chịu trách nhiệm nên không biết xử lí ai. Chế tài mà Nghị định 38 cho phép cao nhất cũng chỉ là cưỡng chế người biểu tình về nơi sinh sống. Những vi phạm pháp luật khác có thể bắt, xử lí theo dấu hiệu phạm tội quả tang nhưng luôn bị áp lực bởi nó diễn ra lúc đông người biểu tình, gắn với sự kiện biểu tình, nên rất dễ bị xuyên tạc, bóp méo. 

Trái với những vấn đề nói trên, thực tiễn cũng cho thấy, những người tham gia các cuộc xuống đường vài năm vừa qua thiếu hiểu biết nghiêm trọng về quyền và nghĩa vụ công dân khi đi biểu tình. Chẳng hạn, họ không thấy rằng để một cuộc biểu tình nổ ra thì trước đó họ phải xin phép, nói rõ địa điểm, nội dung, cách thức tổ chức biểu tình…theo quy định của Nghị định 38. Và để có thể xin phép và chịu trách nhiệm thì họ phải có chủ thể trực tiếp là cá nhân hoặc tổ chức đại diện. Những cuộc xuống đường vừa qua đều là tự phát thông qua một thông báo nào đó không rõ chủ thể ở trên mạng. Phần lớn những người tham gia biểu tình không nắm được họ bị pháp luật cấm làm những cái gì. Chẳng hạn, Nghị định 38 nói rõ: 

Điều 5. Các hành vi bị nghiêm cấm 

1. Lợi dụng các quyền tự do dân chủ của công dân để thực hiện hoặc lôi kéo, kích động, mua chuộc, cưỡng ép người khác tập trung đông người nhằm gây rối trật tự công cộng hoặc để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác. 

2. Tập trung đông người trái với quy định của pháp luật ở lòng đường, vỉa hè, trước trụ sở cơ quan, tổ chức, tại khu vực đang diễn ra các hội nghị quốc tế, kỳ họp Quốc hội, Hội đồng nhân dân hoặc các hoạt động chính trị quan trọng khác của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội hoặc nơi công cộng khác. 

3. Tiến hành các hoạt động quy định tại Điều 7 (xin phép trước) Nghị định này mà không được phép của Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền. 

4. Gây cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, của cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội hoặc cản trở, chống người thi hành công vụ. 

5. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để dung túng, bao che hoặc xử lý không nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự công cộng. 

6. Các hành vi khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự công cộng, cuộc sống bình thường của nhân dân hoặc trái với thuần phong mĩ tục, nếp sống văn minh nơi công cộng. 

Đa phần các cuộc tụ tập có tính biểu tình gần đây, khi được khống chế không gian diễn ra, tuyến di chuyển thì không có hiện tượng xung đột căng thẳng giữa người biểu tình với lực lượng giữ gìn trật tự. Và khi đạt được mục đích nhất định, đám đông cũng tự giải tán. Tuy nhiên, do không có tổ chức nên một số người đã có lời nói, in những băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi phản cảm, cố tình gây gổ với lực lượng công an, nhưng không thể xử lí được do Nghị định 38 không có chế tài xử lí đối với những vi phạm như vậy. Nhiều ý kiến từ phía lực lượng giữ gìn trật tự cho rằng, nếu có một không gian cố định (chẳng hạn một công viên nào đó) cho các hoạt động biểu tình, tụ tập đông người diễn ra thì việc kiểm soát dễ dàng hơn, không tạo ra căng thẳng không cần thiết. Nếu có chế tài được quy định trong luật đối với những hành vi quá khích, vi phạm pháp luật của người biểu tình thì mọi việc dễ dàng hơn.

Tất cả những vấn đề đó đang đòi hỏi những người có trách nhiệm nên sớm xem xét, lựa chọn để có cách điều chỉnh sao cho quyền công dân được đảm bảo mà trật tự công cộng cũng được bảo vệ. 



58 nhận xét

15:40 27 tháng 5, 2013 Reply

Biểu tình ư? điều đó chỉ tồn tại ở những đất nước mất dân chủ, quyền lợi của nhân dân không được quan tâm thích đáng mà thôi. Việt Nam là đất nước nhân quyền, dân chủ vì vậy để giải quyết một vấn đề liên quan đến nhân dân, chẳng có việc gì mà phải biểu tình này nọ cả, đơn thưa gửi của nhân dân có thể gửi trực tiếp đến chính quyền các cấp, việc giải quyết cũng được xử lý trong khuôn khổ của pháp luật. Còn riêng về một số cuộc biếu tình gần đây với mục đích đòi dân chủ hay là yêu nước chống Trung Quốc thì chỉ là mưu đồ muốn phá hoại, làm chính trị-xã hội đất nước ta rối loạn mà thôi. Những điều cấm về biểu tình đã được quy định rõ ràng tại Nghị định 38, ai biểu tình thì cần đọc để biết thêm chi tiết.

Nặc danh
15:54 27 tháng 5, 2013 Reply

Ở nước ngoài sao người dân tập trung và Biểu tình dể dàng quá ! Còn ở Việt Nam , chỉ có mỗi Luật biểu tình mà phải chờ Quá nửa THẾ KỶ vẩn chưa xong và không biết đến bao giờ mới có ? Việt Nam tự biến mình thành ỐC ĐẢO trơ trọi giữa Đại Dương tự do và dân chủ bao la...............
Đổi Mới Tư Duy thôi các Đồng Chí Ơi !!!!

16:18 27 tháng 5, 2013 Reply

Theo mình nghĩ thì việc sớm ban hành một văn bản Luật về biểu tình mang tính hợp pháp là rất cần thiết. Biểu tình là thứ rất dễ bị các thế lực phản động lợi dụng để âm mưu phá hoại đất nước. Khi đưa vào thành luật thì sẽ dễ dàng hơn trong việc quản lý những hoạt động nhạy cảm ấy.

16:52 27 tháng 5, 2013 Reply

Những kẻ xấu, có âm mưu lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta đang lợi dụng kẽ hở của pháp luật để lợi dụng các hoạt động biểu tình nhằm lôi kéo nhân dân tham gia và tuyên truyền tư tưởng chống đối Đảng, chống đối chính quyền. Tôi nghĩ nên có quy định và điều luật cụ thể về vấn đền biểu tình này.

17:17 27 tháng 5, 2013 Reply

Biểu tình không xấu, trong thực tiễn lịch sử, đất nước ta thắng lợi cũng nhờ biểu tình, vậy nhưng ngày nay những kẻ xấu lại lợi dụng biểu tình để thực hiện những âm mưu phá hoại của chúng. Rất mong các cơ quan chức năng có cơ chế quản lý hợp lý vấn đề biểu tình tránh để kẻ xấu lợi dụng

18:10 27 tháng 5, 2013 Reply

thay vì chỉ trích chính quyền này chính quyền nó thì tại sao họ ko tự ở nhà lấy cái gương thật to tự soi mình xem mình là cái gì đã,xem mình đã có cái gì giúp ích cho xã hôi này chưa.Quá thất vọng

18:13 27 tháng 5, 2013 Reply

Khỉ thật! đã bao nhiêu cuộc biểu tình diễn ra và bọn đứng đầu phe phái của bọn chúng đều bị bắt rồi mà bọn chúng vẫn già đầu cứng cổ không hề sợ. Khỉ thật! đã bao nhiêu cuộc biểu tình diễn ra và bọn đứng đầu phe phái của bọn chúng đều bị bắt rồi mà bọn chúng vẫn già đầu cứng cổ không hề sợ. Chúng vẫn già mồm kêu gọi biểu tình dưới cái danh nghĩa giả dối là yêu nước. nghỉ thế mới đau lòng cho mấy cái tên của bọn chúng. Chúng nó cố tình gây náo loạn cho đất nước này dựa trên cái phương thức xảo quyệt, chúng nó đứng phía sau giật dây bà con , Khỉ thật! đã bao nhiêu cuộc biểu tình diễn ra và bọn đứng đầu phe phái của bọn chúng đều bị bắt rồi mà bọn chúng vẫn già đầu cứng cổ không hề sợ. Chúng vẫn già mồm kêu gọi biểu tình dưới cái danh nghĩa giả dối là yêu nước. nghỉ thế mới đau lòng cho mấy cái tên của bọn chúng. Chúng nó cố tình gây náo loạn cho đất nước này dựa trên cái phương thức xảo quyệt, chúng nó đứng phía sau giật dây bà con , cho bà con làm cái rào chắn để chúng hành quyền lộng hành.cho bà con làm cái rào chắn để chúng hành quyền lộng hành.Chúng vẫn già mồm kêu gọi biểu tình dưới cái danh nghĩa giả dối là yêu nước. nghỉ thế mới đau lòng cho mấy cái tên của bọn chúng. Chúng nó cố tình gây náo loạn cho đất nước này dựa trên cái phương thức xảo quyệt, chúng nó đứng phía sau giật dây bà con , cho bà con làm cái rào chắn để chúng hành quyền lộng hành.

18:14 27 tháng 5, 2013 Reply

Chúng nó đang lục xục kêu gọi biểu tình thực hiện âm mưu phản động thâm độc. làm gì ngăn cản những biểu tình này, bà con nói xem, bà con nói với những người hàng xóm những người xung quanh họ cái. Biểu tình là tiếp tay cho bọn phản động đấy

18:17 27 tháng 5, 2013 Reply

thấy cái này bên xuân việt nam hay hay nên cóp vào đây các bác độc cho vui. chúng nó là bọn địch muốn dân ta biểu tình , đánh nhau trong nước cho hết sức bị thương toàn bộ rồi bọn chúng nhảy vào đánh toàn bọ

18:18 27 tháng 5, 2013 Reply

chú đi biểu tình, không phải làm gì nhiều, cứ xem cái thằng nào mặc quân phục, chạy lên, gáo thảng vào mặt nó cho anh. gào khi nào nó không chịu nổi nữa, nó hầm hầm lên thì chú cứ kêu thật to lên, bọn anh quay phim với chụp ảnh xong là chú về nhận bồi dưỡng ==>> :))

18:18 27 tháng 5, 2013 Reply

Nhiều người thường xuyên kích động biểu tình với mục đích chính là gây rối an ninh trật tự, làm xấu hình ảnh quê hương đất nước, phá vỡ đoàn kết nội bộ quần chúng nhân dân. Mỗi công dân cần xác định được rằng biểu tình không có nghĩa là yêu nước, biểu tình không có tác dụng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ lãnh thổ, quê hương. Biểu tình chỉ là chiêu trò lừa bịp của các thế lực phản động dùng để chống lại Đảng, Nhà nước

18:20 27 tháng 5, 2013 Reply

Nhìn mấy tấm gương của con bé Phương Uyên thì các bạn biết rồi đó, kết cục của bọn phản động là gì là vào tù mà thôi. Chúng nó chẳng là cái gì mà có quyền kêu gọi biểu tình. Giờ bọn chúng lộ mặt mà giải thích cho bà con biết rằng là biểu tình thì giúp được cái quái gì cho đất nước việt nam này thì bọn chúng giải thích như thế nào. Điều nhược cười là bọn chúng toàn dấu mặt và ném đá dấu tay.

18:21 27 tháng 5, 2013 Reply

Biểu tình, không nói lên rằng người nào đó yêu nước,mà chẳng qua chỉ là đang cố thể hiện mình yêu nước (nếu người đó không có ý đồ xấu) - đợi ra luật biểu tinhd thật chặt chẽ để rồi xem thằng nào còn hô hào được, yêu nước thì góp đá xây Trường Sa, Ủng hộ tiên đóng xuồng chủ quyền đi

18:22 27 tháng 5, 2013 Reply

Mấy cái thằng đấy nó thừa biết chỉ có kêu gọi thôi thì có thằng chó nào nó đi biểu tình, thế nên bọn chúng cứ tuyên truyền là yêu nước là bảo vệ tổ quốc, đưa cho bà con mấy đồng tiền bẩn rồi bảo bà con ra đó biểu tình, xuống đường biểu tình. Mới hay, gần đây chúng nó chỉ dụ dỗ được toàn bọn thanh niên tham gia dưới cái danh nghĩa là tuổi trẻ yêu nước. Nghĩ cho đúng thì, bọn chúng toàn đánh vào điểm yêu của dân ta mà thôi, để bôi nhọ Đảng, chúng nó từ biểu tình để có cái kết luận siêu củ chuối từ cái mồm thối đó là: Việt Nam đàn áp người biểu tình yêu nước

19:27 27 tháng 5, 2013 Reply

Nói là yêu cầu cần có luật Biểu tình, thế nhưng có luật Biểu tình rồi thì có đảm bảo được đúng pháp luật không? Thấy rằng các cuộc biểu tình, nhất là những năm gần đây biểu tình luôn đi kèm với phá hoại an ninh trật tự. Biểu tình như thế là hợp pháp ư? Rồi đến khi lực lượng chức năng vào cuộc thì mạnh mồm kêu rằng công an đàn áp người biểu tình. Ở đây ai đàn áp ai chứ, những kẻ lợi dụng biểu tình tụ tập đông người đập phá, biểu tình chống trung Quốc đâu chả thấy, toàn thấy chống lại chính quyền.

19:59 27 tháng 5, 2013 Reply

Tình hình ở Việt Nam ta còn quá nhiều phức tạp để mà có luật biểu tình. Nếu không nghiên cứu kỹ thì có thể chính biểu tình sẽ bị lợi dụng để chống lại Đảng và nhà nước. Thận trọng là điều không bao giờ thừa cả. Nếu cứ nghe theo các bác cho biểu tình tràn lan thì đất nước còn gì là an ninh trật tự nữa. Làm gì cũng nên tính toán cho hợp lý đã rồi mới làm được. Đợi được nửa thế kỷ rồi thì đợi thêm vài hôm nữa cũng chưa chết ai đâu

20:02 27 tháng 5, 2013 Reply

Nên hay không nên có luật Biểu tình thì nhiều người hiểu rõ, chúng ta nên lấy ý kiến theo số đông. Với tôi thì tôi chưa có quan niệm về luật Biểu tình, biểu tình đâu có nghĩa sẽ nói lên dân chủ. Từ bao nhiêu năm trước đến giờ dù không có luật Biểu tình cũng đâu ảnh hưởng đến chính sách dân chủ nhân quyền của quốc gia. Tôi chỉ thấy có Biểu tình ắt sẽ có loạn, đã bao nhiêu cuộc biểu tình rồi, những cuộc biểu tình đấy chỉ thấy có phá rối, làm mất anh ninh mà thôi. Thực chất những cuộc biểu tình mang tên chống Trung Quốc đấy có nói lên gì đâu, chỉ thấy chúng cứ một mực chống lại Đảng chống Nhà nước

20:05 27 tháng 5, 2013 Reply

Làm cái gì thì cũng phải từ từ không thể bốp chốp được. Bài học đã có nhiều rồi chính vì vậy không thể phạm phải những sai lầm chết người tương tự được. Đất nước có ổn định thì mới phát triển kinh tế, đất nước mới tiến lên được. Nếu mà giờ thả trôi biểu tình tràn lan thì còn đâu là ổn định mà phát triển nữa. Thế nên các bác cứ chờ đợi thêm nhé

21:08 27 tháng 5, 2013 Reply

Biểu tình đôi khi chỉ là cái cớ để cho bè lũ phản động lợi dụng chống lại Đảng và nhà nước mà thôi. Chính vì vậy mà chúng ta cần phải thực sự thận trọng trong vấn đề này. nếu điều luật không chặt chẽ thì bè lũ phản động sẽ có cơ hội để lách luật lợi dụng việc này để chống phá lại như thế sẽ rất nguy hiểm

21:36 27 tháng 5, 2013 Reply

Biểu tình phải đúng nơi, đúng chỗ, đúng giờ, đúng mục đích thì sắp xếp trật tự xã hội mới thuận lợi được.
Sự biến tướng bao giờ cũng có và luật nào cũng có sự lách luật, vấn đề. Theo tôi, cách tốt nhất là nhà nước hãy chứng tỏ năng lực để cho người dân biểu tình ủng hộ nhiều hơn biểu tình phản đối. Ví dụ, biểu tình phản đối hiện tượng tham nhũng có thể chĩa vào những cán bộ nhà nước nhưng nó lại phục vụ Chính phủ có bằng chứng thuyết phục nhất.

22:27 27 tháng 5, 2013 Reply

Nói thật lẽ ra nên có cái luật biểu tình này rồi, như ở nước ngoài họ biểu tình suốt đấy chứ, nhưng họ biểu tình văn minh hơn mình nhiều, không phải mấy cái chuyện lùm xùm, ăn vạ ngoài đường, cản trở giao thông như ở việt nam, bởi họ có luật, và họ biết tuân thủ pháp luật hơn người việt nam, mà cơ chế xử lý của họ cũng nghiêm khắc hơn.

22:42 27 tháng 5, 2013 Reply

Với tình hình còn nhiều thế lực chống phá nhà nước ta bằng nhiều thủ đoạn âm hiểm như hiện nay, nếu luật biểu tình ra đời sẽ càng khiến chúng có nhiều cơ hội để thực hiện các hoạt động chống phá nhà nước thêm mà thôi. Trước khi luật biểu tình ra đời cần xây dựng công tác đấu tranh mạnh mẽ chống lại các thế lực thù địch trước đã.

22:52 27 tháng 5, 2013 Reply

đúng nên có luật biểu tình, để tránh trường hợp lợi dụng tình hình chính trị, một số cá nhân đã tổ chức biể tình để tuyên truyền, làm rồi loạn lòng dân, mất trật tự cộng đồng, mình thấy biểu tình chẳng có lợi về mặt gì chỉ thấy có hại thôi.!!!

22:56 27 tháng 5, 2013 Reply

Biểu tình ở nước ta còn chưa có luật, mà đây cũng là bài toán khá nan giải đấy chứ, liệu việt nam có một nơi cho họ biểu tình họ có chịu đứng đó không ta. Người việt nam có cái tật, cái gì cấm thì họ càng làm thế mới lạ, như ở nước ngoài biểu tình họ văn minh thế chứ, việt nam mình ra luật biểu tình chắc vẫn thế mà thôi, dân ta ý thức còn cao, trình độ gọi là number1 rồi

Hoa Mướp
23:53 27 tháng 5, 2013 Reply

Đọc 24 còm. này người ta phát hiện 24 ý như nhau chả có gì khác nhau, cùng giọng cùng điệu. Giống như 24 em này cùng chung một lớp!
Thật phí thời gian để đọc. Một em viết bài nói nhăng quậy lòng và lòng vòng để cuối cùng tới mỗi một ý hiến pháp cho nhưng chính quyền không cho vì không có lợi cho tình hình. Thế thôi. Còn sao không cho thì ai chả biết...!

07:38 28 tháng 5, 2013 Reply

Biểu tình không có gì xấu. Nhưng lý do biểu tình phải hợp lý và phải được tổ chức một cách chặt chẽ. Biểu tình phải nói lên được ý kiến chung của đại bộ phận nhân dân, chứ không phải vì lợi ích của một nhóm nhỏ. Biểu tình là để đề xuất ý kiến, nêu ra chính kiến của mình chứ không phải tụ tập để đập phá, để chống chính quyền, gây mất an ninh trật tự. Có luật biểu tình thì phải chấp hành nghiêm chỉnh. Mọi hành vi lợi dụng hoạt động biểu tình để kích động quần chúng theo đó sẽ bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật

12:33 28 tháng 5, 2013 Reply

Cái chuyện bày rận ở đây cắn nhặng lên suốt ngày đòi biểu tình đã xẩy như cơm bữa rồi. Chúng chỉ lợi dụng cơ hội biểu tình rồi trà trộn vào đám đông để gây náo loạn mà thôi. Điển hình nhất là con mụ Bùi Thị Minh Hằng suốt ngày cầm biển kêu la ỏm tỏi. Không chỗ nào là không thấy mặt thị cả. Thế nên đối với lũ rận này là cứ phải nghiêm cấm là chắc nhất

13:08 28 tháng 5, 2013 Reply

Phải nói rõ ràng rằng chúng ta chưa có những cuộc biểu tình đúng nghĩa của nó mầ vẫn chỉ dừng lại ở việc tụ hội đông người đòi quyền lợi. Một số cuộc này chỉ nhằm mục đích quấy rồi, gây mất trật tự của một số phần tử phản động dựng nên. Hoặc lợi dụng những khúc mắc chưa giải quyết của người dân để tạo nên những cuộc tuần hành mang theo băng cờ, khẩu hiệu,... có thể nói đấy chỉ là những hiệu ứng đám đông chứ không phải là những cuộc biểu tình. Tuy nhiên đưa luật biểu tình vào cũng không phải thừa.

13:50 28 tháng 5, 2013 Reply

Có đưa ra luật biểu tình, quy định về nó hay không, chúng ta nên xem xét thật lỹ lưỡng. nói thẳng ra, từ trước đến giờ, ở VN chưa từng cấm người dân biểu tình. vì VN là một đất nước bình đẳng, lấy dân làm gốc, nên những quyền lợi đều xuất phát từ nhân dân mà ra. Nhưng những cuộc biểu tình đó phải năm trong khuôn khổ pháp luật, chứ không phải lợi dụng việc biểu tình để thực hiện những hành vi tuyên truyền, chống phá nhà nước ta. Như thời gian gần đây, các thế lực phản động, chống phá nhà nước ta, những rận chủ liên tục lợi dụng nhân quyền và dân quyền, thực hiện các cuộc biểu tình, lợi dụng nó để tuyên truyền các luận điệu sai trái chống lại nhà nước VN. nên việc có đưa ra luật biểu tình hay không, đó cũng là môt vấn đề cần cân nhắc. Nếu đưa ra thì chúng ta nên làm thế nào cho nó thật hợp lý.

22:00 28 tháng 5, 2013 Reply

Một nguyên tắc cơ bản nhất trong các nguyên tắc pháp luật, đó là công dân được làm những gì mà pháp luật không cấm.
NN cho phép biểu tình theo quy định của pháp luật. Và pháp luật về biểu tình mới chỉ một quy định về biểu tình trong HP. Như vậy, chỉ cần thực hiện quyền này theo HP sao cho không vi phạm các quy định khác của PL không liên quan tới biểu tình là đã hợp pháp.
Không nên nhầm lẫn giữa việc NN chưa ban hành quy định về biểu tình mà thực hiện biểu tình là bất hợp pháp.

22:14 28 tháng 5, 2013 Reply

Thực sự thì mình chưa thể nào tìm ra được cái tốt cái lợi từ việc Biểu tình vì thế không có luật biểu tình là đúng ! hành động biểu tình chỉ có thể xảy ra ở những thời kì hỗn chiến chứ trong thời bình này thì có gì mà phải biểu tình ! hầu hết toàn lợi dụng biểu tình để quấy rối trật tự an ninh ! mấy cuộc biểu tình chống TQ gì đó mình thấy toàn mấy bợn rân chủ rởm như diện hằng chênh đầu têu để mà phục vụ lợi ích của bọn này ! Tự do thì có thừa nhưng theo kiểu gây rối thì thực sự là không nên @@

22:37 28 tháng 5, 2013 Reply

Theo mình hiểu thì biểu tình theo đúng bản chất của nó là bắt nguồn từ những người công nhân của những thế kỉ trước bị người chủ ngược đãi và muốn đoàn kết lại để nói lên tiếng nói chung ! bản chất đúng của nó là những sự nổi dậy ! ngày nay thì biểu tình được hiểu theo phương diện tích cực hơn là có thể đồng ý với một ý kiến nào đó nhưng đã gọi là bản chất thì chả có khi nào tụ tập lại để mà tung hô hoan nghênh cả ! 100% là để nổi loạn đối với những cuộc biểu tình ! ở nước ta thì biểu tình gần đây đang diễn ra nhiều hơn và đa phần là các cuộc tụ họp của các nhà giả danh dân chủ để phục vụ lợi ích cá nhân của chúng ! vì thế mà mình nghĩ cần có luật biểu tình và sẽ luật này sẽ giống như luật là mất trật tự an toàn xã hội !

22:41 28 tháng 5, 2013 Reply

Biểu tình là một hành động để phản đối những việc làm trái với quyền lợi và nghĩa vụ của nhiều người. Ví dụ: Đình công biểu tình đòi tăng lương, giảm giờ làm,...biểu tình cũng phải có căn cứ và có những quy định của nó. Nên đưa luật biểu tình vào là chính xác. Vì đây cũng là một trong những vẫn đè tạo nên xã hội, chúng ta không thể tránh nó. Vì thế mà nên có những quy định hay nói đúng hơn là có luật cho việc biểu tình.

22:54 28 tháng 5, 2013 Reply

Đúng. Người dân có quyền biểu tình. Biểu tình là để thể hiện phản ứng của người dân trước một vấn đề hoặc đưa yêu sách nào đó. Tuy nhiên, biểu tình phải trong khuôn khổ pháp luật cho phép. Không được lợi dụng biểu tình để đạt được hoặc lồng ghép các mục đích cá nhân (không phải lợi ích tập thể) vào đấy. Có lẽ cần sớm có hành lang pháp lý cụ thể điều chỉnh hoạt động này

14:58 29 tháng 5, 2013 Reply

Theo tôi chưa nên có luật biểu tình, mà thậm chí xã hội yên ổn, công bằng thì không cần thiết phải có. Biểu tình hiện nay ở Việt Nam nếu có đều không phải biểu tình vì những mục đích tốt đẹp mà đều do có sự kích động để gây rối loạn đất nước để chống chính quyền. Nếu biểu tình mang tính chất tốt đẹp đó là biểu tình chống tình trạng bất công trong lao động hay đối xử tệ bạc giữa các dân tộc hay giữa các chủng tộc... Còn biểu tình hiện nay là cái loại biểu tình được máy tên phản nước cho tiền để làm. Mà tiền đấy đều là tiền từ nước ngoài, tiền chúng đầu tư cho chống phá Việt Nam. Vì thế đây chẳng khác gì là những cuộc biểu tình giả hiệu do bọn ngoại bang giật dây để gây rối loạn đất nước ta.

15:11 29 tháng 5, 2013 Reply

Biểu tình là một hoạt động bình thường nhưng phải đúng pháp luật. Nước ta còn nhiều luật phải làm lắm. Luật biểu tình sẽ được ban hành khi đủ điều kiện, có gì đâu mà phải sốt ruột. Có nhiều cách để mọi người thể hiện chính kiến của minh,chứ đâu cứ phải qua biểu tình. Mong mọi người cùng tích cực tham gia đóng góp để xây dựng luật biểu tình đúng đắn.

20:33 29 tháng 5, 2013 Reply

Ở Việt Nam chúng ta thì chưa ra lệnh cấm biểu tình nhưng biểu tình phải có mục đích rõ ràng,vì mục đích đúng đắn chứ không phải lợi dụng để thực hiện những âm mưu xấu xa nhằm làm ảnh hưởng đến xã hội hay nhà nước Việt Nam.Nhưng hiện nay thì ở nước ta đã xảy ra rất nhiều vụ biểu tình với mục đích không rõ ràng,làm ảnh hưởng đến Nhà nước và chúng ta cần phải có những giải pháp đúng đắn nhằm hạn chế việc biểu tình ở nước ta,vì những người cầm đầu các vụ biểu tình đều là những người có ý đồ chống đối lại Nhà nước.

20:39 29 tháng 5, 2013 Reply

Biểu tình thì không ai cấm nhưng mà biểu tình phải có mục đích rõ ràng và không vi phạm pháp luật là được nhưng đằng này các vụ biểu tình xảy ra ở nước ta đều có những âm mưu đen tối ở sau những vụ biểu tình đó.Theo tôi thì nước ta nên đưa ra lệnh cấm biểu tình thì tốt hơn,vì biểu tình chỉ giành cho những nước đa Đảng chứ nước Việt Nam chúng ta là nước chỉ dưới sự lãnh đạo của một đảng duy nhất cho nên mọi việc có thể được giải quyết một cách đúng đắn,không cần đến sự biểu tình của người dân,nếu như chúng ta không cấm biểu tình thì đấy lại là cơ hội cho rất nhiều kẻ có ý đồ chống lại đất nước lợi dụng để thực hiện những hành động của bọn chúng.

20:55 29 tháng 5, 2013 Reply

Biểu tình là hình thức cuối cùng để biểu thị những ý muốn những oan ức của một số lượng lơn người dân vì vây chúng ta nên thận trọng trong quyết định hợp pháp hóa biểu tình và những luật liên quan tới biểu tôi mong nhà nước sẽ xem xét sớm dưa ra lựa chọn và điều chỉnh sao cho quyền công dân được đảm bảo mà trật tự công cộng cũng được bảo vệ trước những người có ý đồ lôi kéo người dân biểu tình

12:36 30 tháng 5, 2013 Reply

Trên thế giới hàng ngày hàng giờ vẫn diễn ra rất nhiều cuộc biểu tình. Cần hiểu rõ khái niệm "Biểu tình" để tránh mắc sai pham trong cách sử dụng quyền tự do ngôn luận để đấu tranh. Những cuộc biểu tình được hưởng ứng đông đảo trên thế giới thường là đấu tranh bảo vệ môi trường, bảo vệ hòa bình phản đối chiến tranh chứ không phải kiểu biểu tình phạm pháp ở Việt Nam, biểu tình để đả kích chính quyền, tuyên truyền bậy bạ.

21:03 30 tháng 5, 2013 Reply

Ngày ngày Trung Quốc vẫn cứ ngang ngược hơn, hống hách hơn. Dù cho nhân dân có tham gia biểu tình thì cũng thế thôi, chẳng phải Trung Quốc nó ngán gì cái võ biểu tình của mấy ông mấy bà đâu ạ. Cứ tưởng thế là hay ho, là yêu nước cơ đó mà thực ra đó là bán nước

21:28 30 tháng 5, 2013 Reply

chẳng ai ngán biểu tình mà chỉ là ngán những kẻ biểu tình cực đoan, lợi dụng biểu tình với mục đích xấu thôi. Nhất là thời điểm nhạy cảm lúc này, biểu tình chỉ làm rối loạn thêm an ninh trật tự, gây sức ép lên quan hệ ngoại giao của ta với Trung Quốc thì không nên biểu tình

21:45 30 tháng 5, 2013 Reply

Biểu tình để làm gì trong khi việc ngoài Đảng và Nhà nước còn giải quyết chưa xong nữa là những việc trong nước như thế, đừng có lấy cái mác biểu tình ra để mà ngụy biện cho hành động biến tướng chống chế độ và Nhà nước

21:56 30 tháng 5, 2013 Reply

Mình chỉ cảm thấy nhìn đám đông láo nháo chẳng có chút cảm tình nào mà thôi. Nếu mà họ biểu tình ôn hòa được thì tốt, còn không thì chẳng tốt thì nào. Mà làm sao có thể đảm bảo được biểu tình thì sẽ diễn ra ôn hòa được chứ? Lấy ai chịu trách nhiệm được đây

22:06 30 tháng 5, 2013 Reply

Đúng thế đó, biểu tình ở Việt nam mình còn nhiều khúc mắc quá. Nếu mà xin phép biểu tình thì chưa có chế tài có luật để quản lý, mà không xin phép, dẫn đến tự phát thì nhiều sự kiện đáng ngờ ẩn sâu trong đó lắm. Thế nên tốt nhất vẫn là không nên đi biểu tình

22:26 30 tháng 5, 2013 Reply

tôi không ủng hộ việc biểu tình. Nếu ai đi biểu tình là ngu ngốc đo, tự dưng bỏ bê công việc để tham gia biểu tình có lợi ích gì mà chỉ làm rối loạn an ninh trật tự hơn thôi. Hãy nhìn lại những lợi ích và tác hại của nó rồi hẵng làm

22:49 30 tháng 5, 2013 Reply

có lẽ Nhà nước cần sớm có luật biểu tình đưa ra để dễ bề quản lý. chứ cứ để tình trạng này thì nhiều người dân nhẹ dạ còn bị lừa bởi mấy tay rận chủ, và bọn rận lại cứ được đà thóa mạ nói xấu chính quyền ta áp đặt không cho người dân thực hiện quyền trong Hiến Pháp

23:08 30 tháng 5, 2013 Reply

Cứ lao ra đường biểu tình làm gì vừa nắng mưa mà lại mệt. Theo tôi cứ ở nhà mà làm việc có phải tốt hơn không. đừng có nông nổi mà đi biểu tình là theo chân bọn giặc phản động đó, chúng chỉ lừa bà con dại dột nghe theo chúng làm bia đỡ cho chúng làm trò thôi

23:22 30 tháng 5, 2013 Reply

Thỉnh thoảng lại thấy trên mạng có nhóm nào đó kêu gọi biểu tình. Biểu tình thể hiện lòng yêu nước, chống Tàu nhưng mà có thật là như thế không hay là lại biến tấu nó theo hướng khác. rõ ràng là những gì mà những tay phản động đang đạo diễn thật là thâm hiểm

23:33 30 tháng 5, 2013 Reply

Biểu tình chỉ làm cho quan hệ ngoại giao giữa hai nước căng thẳng hơn thôi. mà các bạn biết rằng Trung quốc nham hiểm thế nào rồi đó, có thể hộ sẽ vin vào những hành động tự phát của người dân rồi gây sức ép cho chính phủ nước mình thì có phải mệt không

23:50 30 tháng 5, 2013 Reply

vẫn là giọng điệu và chiêu bài kêu gọi biểu tình của các anh rận chủ. Thử hỏi nếu đi biểu tình mà Trung quốc sợ hãi mà rút khỏi Biển Đông xem? Chả bao giờ có chuyện như thế đâu nhé. Đừng tưởng rằng Trung Quốc sợ mấy cái băng rôn khẩu hiệu của các người

23:59 30 tháng 5, 2013 Reply

sự thật của biểu tình là đứng đằng sau đó nhất định có bàn tay của những kẻ phản động. Vì dân mình trước nay chẳng mấy khi bỏ công việc để tham gia vào chuyện chính trị cả, và Đảng ta cũng đang làm rất tốt việc chính trị rồi, chỉ có lũ phản động núp đằng sau cái bóng "yêu nước" kích động người dân tham gia biểu tình để chúng dễ bề chống phá Nhà nước mình thôi

00:10 31 tháng 5, 2013 Reply

Nói chung là tôi không ủng hộ biểu tình! thứ nhất là dễ gây nên cản trở giao thông, đám đông đi lại thì lại gây mất trật tự an ninh. Thứ hai là có thể có những thành phần xấu nó âm thầm trà trộn vào đám người để nó làm loạn, nó cài bom mìn cho nổ có phải là thiệt thân người vô tội không? Nên tránh ra đi, đừng có biểu tình

00:23 31 tháng 5, 2013 Reply

Chả hay ho gì cái chuyện biểu tình cả các bác ạ. Em là em cũng không hiểu nhiều lắm về chuyện chính trị nhưng mà em thấy đi biểu tình mệt lắm, mà bọn Tàu đâu có quan tâm dân mình biểu tình đâu cơ chứ. Trung quốc ngang ngược chẳng sợ ai thì có sá gì cái chuyện biểu tình

00:33 31 tháng 5, 2013 Reply

Xin mấy con rận đừng có anh hùng núp mãi, cứ núp mình trong bóng tối xúi giục người dân lành ra đường làm bia đỡ đạn cho các người tự tung tự tác. Rồi có biến là các người đổ tội cho dân, các người âm mưu gì ai chẳng biết

00:42 31 tháng 5, 2013 Reply

Không biết người khác thế nào chứ tôi thì tôi không đồng ý đi biểu tình. Vừa mệt người vừa vô tác dụng. Nếu trên thế giới cứ có tranh chấp mà giải quyết được bằng biểu tình thì chắc là nước nào cũng cổ vũ biểu tình rồi đó khỏi phải có chiến tranh hay ngoại giao

00:52 31 tháng 5, 2013 Reply

Biểu biểu cái gì, có ích gì không mà đòi biểu tình. Nhiều người cứ sồn sồn lên đòi biểu tình mà chả suy nghĩ trước sau cho chín chắn mà đã vội nghe theo lời xúi giục của bọn xấu nhỉ. cứ làm con lừa cho chúng nó dắt mũi làm gì

Nặc danh
11:43 31 tháng 5, 2013 Reply

biểu tình đòi quền bình đẳng ,nhân quyền , dân chủ thì OK .còn biểu tình chống đảng thì thôi rồi lượm ơi,vì CS là 1 khối ung thư giai đoạn cuối rồi.. chẳng có thế lực nào , thuốc đặc trị nào mà chữa nổi ..để tự nó bể ra mà chết đi ( lúc đó thối lắm các bác ạ ).tuy hơi lâu nhưng lịch sử sẽ ghi lại tất cả để thế hệ con cháu chắt biết mà lánh xaaaaaaaaa...

Đăng nhận xét

Cám ơn đã đọc bài viết!
- Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc Gửi thư hay Báo lỗi
- Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn!
- Chèn link bằng thẻ: <a href="Link" rel="nofollow">Tên</a>
- Tạo chữ <b>đậm</b> <i>Ngiêng</i>
Thank You!