03/09/2013

HÒA THƯỢNG THÍCH QUẢNG ĐỘ TỪ NHIỆM

Tác giả: Mõ Làng viết lúc 03/09/2013 | 3.9.13

Cu Tí
Tự chính tay mình dựng lên rồi cũng chính miệng tuyên bố về sự ra đi của chính mình, Thích Quảng Độ đang làm cho những phật tử và những người quan tâm không khỏi ngỡ ngàng khi mà những ngày tết Vu lan báo hiếu chỉ qua có mấy ngày. 
 "Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất" - một cái tên chưa bao giờ được công nhận và thừa nhận tư cách pháp nhân tại Việt Nam cũng chỉ vì những toan tính hèn mạt và những sự vị kỷ của những người đứng đầu trong những ngày giáo hội Phật giáo Việt Nam có cuộc một cuộc hợp nhất lớn chưa từng có. Những kẻ như Quảng Độ, Huyền Quang, Không Tánh thấy được những sự thiệt thòi vì chính họ không có được những vị trí cỡ bự trong tổ chức giáo hội Phật giáo Việt Nam...Từ những sự thiệt hơn về quyền lợi, rồi những  toan tính bè phái, Thích Quảng Độ và những kẻ giống mình đã toan tính thực hiện một cuộc đào tẩu chưa từng có trong tiền lệ cũng với mục đích giữ lại cho mình quyền lợi xưa cũ. Và thực sự từ năm 1981 đến nay cái tên "Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất"  đã làm cho nền phật giáo Việt Nam đương đại có những khúc quanh và những thăng trầm mà chỉ có bản thân ông Quảng Độ biết. 




Tính từ năm 1981 đến nay, cũng vừa tròn 32 năm những người như Quảng Độ cố gắng thực hiện những toan tính cho chính mình và tất nhiên đa phần những hành động đó đều đáng được lên án nhưng cái mà Quảng Độ cũng như thứ tổ chức tôn giáo của mình thu được cũng là những con số không tròn trĩnh. Ông không thể hiện được những gì trong 32 năm ấy cho tổ chức ấy ngoài những dấu ấn mang tính cá nhân với những hành động trái với phật pháp và quy định giành cho đấng chân tu. Quảng Độ đang dần dần làm xấu đi hình ảnh của chính cái tổ chức mà chính ông giữ vai trò là tăng thống và là lãnh đạo cao nhất sau ngày Huyền Quang mất.

Và cái gì phải đến thì cũng đến khi những "cố gắng" của ông đang dần đi vào tuyệt vọng bởi đường hướng sai lầm và sặc mùi chính trị mỵ dân và hệ quả tất yếu từ chính những hành động của ông đang gây nên những xáo trộn, rạn nứt  to lớn trong chính nội bộ chính mình thì chính Thích Quảng Độ buộc phải "từ nhiệm" nhưng thực chất đó là cuộc đào tẩu lần thứ hai của bản thân ông. Ai cũng biết rằng, bản đầu với chủ trương hợp nhất các hệ phái Phật giáo thành một tổ chức chung nhất để dễ bề hoạt động thì tiền thân của "giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" cũng là một tổ chức được kêu gọi sát nhập nhưng những người đứng đầu hệ phái này vì những mâu thuẫn quyền lợi nhất thời đã nói không với việc này. Và cũng từ đó với sự điều hành của những con người mang trên mình tư tưởng li khai và thù địch với cái  tổ chức Phật giáo thống nhất đã làm nên những câu chuyện động trời, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh Phật giáo Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. 

Tuy là người đứng đầu tổ chức tôn giáo chưa được công nhận này nhưng không phải khi nào và bao giờ những con người như Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ cũng giành được sự đồng thuận và ủng hộ từ chính những người trong nội bộ. Nhất là sau sự việc Thích Quảng Độ tiến hành tiềm ngôi vị lãnh đạo cao nhất khi Thích Huyền Quang qua đời. Những mâu thuẫn âm ỉ trong nội bộ đã khiến chính Quảng Độ dày công, giành nhiều thời gian, công sức để giải quyết nhưng chính cách làm có phần khiên cưỡng, không hợp lòng số những chức sắc, tín đồ đi theo nên thay vì cải thện được hình ảnh chính mình thì Quảng Độ đang hiện diện như một cái gai, là nguyên nhân của những mối bất đồng chưa được giải quyết trong nội bộ, nhất là những động thái trong công tác tổ chức, cải tổ nhân sự giáo hội. Những việc làm như cách chức người đứng đầu Giáo hội ở hải ngoại của ông đã nhận được không ít sự phản đối từ chính những vị lãnh đạo còn lại và thực sự một mình Quảng Độ không thể thay đổi được cục diện tình hình. Những sự phản đối cùng những động thái hành động ngấm ngầm tẩy chay cũng như nói không với những quyết định của chính mình trong tổ chức cũng khiến Quảng Độ khó mà chấp nhận và đây cũng chính là nguyên nhân hàng đầu khiến Quảng Độ từ bỏ cái vị trí mà cả đời ông đã đeo đuổi và chiếm bằng được không kể thủ đoạn. 

Nếu trước đây, khát vọng quyền lực đã từng khiến một kẻ từng mang trên mình đạo hạnh của một bậc chân tu dần dần đổi thay theo một chiều hướng khó tin thì bây giờ chính bản thân Quảng Độ lại ra đi trong một hoàn cảnh không mấy được "viên mãn", đàng hoàng cho lắm. Sự "cố gắng" bao năm của Quảng Độ đã bị chính những người trong chính tổ chức của ông phủ nhận và coi thường. Và nếu trước đây hình ảnh một Quảng Độ sẵn sàng từ bỏ danh dự và những giá trị chân tu để đạt được những vị trí khiến không ít người lầm tưởng Quảng Độ là kẻ có thể sống hồn nhiên và vui vẻ cho dù có những định kiến vây quanh nhưng qua sự việc này cũng khiến những nhận định đó cũng cần được xem lại.  Dẫu rằng sự ra đi của Thích Quảng Độ bây giờ thì có vẻ hơi muộn, nhưng muộn còn hơn không, nhất là sự ra đi đó mở đường cho không ít dự định từ chính nhân vật tiến bộ trong tổ chức này. Trong đó, trường hợp sát nhập tổ chức này vào giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng là một trường hợp cũng cần được tính đến./.

15 nhận xét

Nặc danh
22:03 3 tháng 9, 2013 Reply

Khi biết lầm người thì người ta thôi. Anh Mõ làng (liếm chân các cụ tiên chỉ) hay Đông La (cũng thuộc loại mõ như anh) hình như óc nặn bằng đất sét nên không hiểu? Thôi cứ thế mà ăn oản nhé! Tội nghiệp cho cái giòng mõ, đây chẳng muốn dây đâu! Hehe.

15:59 4 tháng 9, 2013 Reply

ông Thích Quảng Độ tại sao không làm theo lời Đức Phật răn dạy dùng đạo lành phục vụ chúng sanh để cúng đường chư Phật. Sao không theo tinh thần “vô ngã phá chấp”mà lao đầu vào công việc sai trái làm tổn hại thanh danh của Đạo phật . ông không làm được bổn phận một chức sắc tôn giáo mà còn làm những công dân vi phạm pháp Luật Việt Nam. tôi rất ghét con người giả nhân, giả nghĩa như ông đó

16:10 4 tháng 9, 2013 Reply

"Tự chính tay mình dựng lên rồi cũng chính miệng tuyên bố về sự ra đi của chính mình". Đây là đạo phật dạy đây ư? tại sao ông Thích Quảng Độ, là một con người tu hành chừng đấy năm trời, lĩnh hội bao nhiêu kinh thư, lại có những hành động và phát biểu làm xấu đi hình ảnh giới đạo phật linh thiêng như vậy? có hay không nên có những biện pháp cứng rắn để trừng phạt những sai lầm của ông không?

16:15 4 tháng 9, 2013 Reply

gần đất xa trời rồi thì cũng lượn đi cho nước nó trong, bây giờ hãy nhìn lại cả cuộc đời này đã đóng góp gì cho đất nước không? xem người đời có tôn vinh một con người phá đảng, phá nước như ông không?
còn nhớ "ngày 07/2/2013 Nghị sỹ dân biểu Hạ viện Mỹ Chris Smith đã gửi thư đệ đơn đến ủy ban Nobel hòa bình đề cử hòa thượng Thích Quảng Độ nhận giải thưởng nobel hòa bình quốc tê năm 2013. Trong đó, đã nói bừa rằng “ hai nhà lãnh đạo tôn giáo, nhà hoạt động dân chủ và cũng là tù nhân lương tâm nổi tiếng ở Việt nam, tuy phải chịu đàn áp thường xuyên của các nhà cầm quyền nhưng vẫn kiên quyết đấu tranh cho nhân quyền Việt nam". Đó cái danh hảo đó, chạy theo mà hưởng, coi có đớp nỗi nữa không?

16:20 4 tháng 9, 2013 Reply

là một linh mục tại sao ông Độ không chăm lo làm tròn nhiệm vụ theo chức trách của mình mà lại để chăn dắt đàn con chiên mà lại hung hăng lập ra Đảng này , Đảng phái nọ? đó là chưa nói các hành động cổ súy cho việc thực hiện chống đảng, nhà nước của Độ. bây giờ sắp xuống lỗ rồi có làm được gì cho đời nữa không? tôi tiếc cho một đời lầm lỗi của ông đó, giá như khi đương nhiệm ông đóng góp cho đất nước, phải bây giờ bao nhiều người ca tụng không?

16:23 4 tháng 9, 2013 Reply

Những lời phật răn dạy, sống tốt đời đẹp đạo, sống có ích cho xã hội đâu rồi? Sao Thích Quảng Độ lại có thể làm những việc trái với đạo lý phật dạy như thế này? Với bấy nhiêu năm đọc kinh, bấy nhiêu năm lĩnh hội những ý tưởng, lý tưởng sống cao đẹp của đạo phật, để rồi bây giờ ông lại có những hành động như vậy, đi ngược lại với lợi ích của cả dân tộc, ông không làm trọn đạo lý của một người theo đạo mà lại vi phạm cả pháp luật nữa, đó thực sự là một điều không thể chấp nhận được.

16:37 4 tháng 9, 2013 Reply

"Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất" - một cái tên chưa bao giờ được công nhận và thừa nhận tư cách pháp nhân tại Việt Nam cũng chỉ vì những toan tính hèn mạt và những sự vị kỷ của những người đứng đầu trong những ngày giáo hội Phật giáo Việt Nam có cuộc một cuộc hợp nhất lớn chưa từng có. Thích QUảng độ, một con người đã tu hành lâu năm, cớ sao lại vướng vào những lợi ích tầm thường của người trần mắt thịt như vậy? lại đi ngược lại với lời phật răn? đừng tự đào thải mình ra khỏi một xã hội tốt đẹp, một tôn giáo tốt đẹp như thế, nếu ông không dừng những hành động điên rồ đó lại.

Huu Le
22:03 4 tháng 9, 2013 Reply

Thích Quảng Độ phải đổi tên thành Thích Chính Trị mới đúng. Là nhà sư mà lại đi toan tính làm chính trị. Tâm không thiện thì làm sao tu được. Còn cái "Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất" mà ông ta tự lấy danh đứng đầu thì chưa bao giờ được cộng nhận cả. Dưới sự chỉ huy của ông ta, giáo hội đó không được phật tử tín nhiệm thì ông Quảng Độ phải tự rút lui. Tuy hơi muộn nhưng vẫn còn hơn.

Joe Le
22:09 4 tháng 9, 2013 Reply

Thích Quảng Độ còn vướng vào một trong 3 điều Phật khuyên phải từ bỏ thì không xứng là người đứng đầu cái tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Mặc dù ai cũng biết nó không được nhà nước Việt Nam công nhận tư cách pháp nhân. Ông ta còn vướng vào tham vọng quyền lực, thậm chí còn muốn lấn sân làm chính trị, vì thế nên ông ta có rất nhiều hành động kích động dân nghèo biểu tình chỉ nhằm thỏa mãn mưu đồ gây rối trật tự xã hội. Ông ta tự biết mình không còn uy tín với hải ngoại nên phải từ nhiệm là lẽ thường.

Lien Le
22:17 4 tháng 9, 2013 Reply

Bạn nhầm rồi, ông Thích Quảng Độ không phải là linh mục mà là một Phật tử. Ông ta tham gia giáo hội phật giáo Việt Nam thống nhất, một tổ chức không được nội địa công nhận. Tôi biết đến ông ta thông qua hình ảnh một nhà sư vác loa đứng trước trụ sở cơ quan công quyền kích động những người dân đi khiếu kiện trong chương trình thời sự. Thật không hiểu nổi một người đi tu lại làm chuyện chả giống người tu hành chút nào. Chắc chắn sau hành động đó, ông ta giảm sút uy tín nhiều. Giờ từ chức là phải

Mai Le
22:21 4 tháng 9, 2013 Reply

Dạng sư hổ mang như Thích Quảng Độ có được hải ngoại coi trọng đâu. Tự đưa mình vào vị trí cao nhất, giờ nói mà các phật tử khác không nghe thì tự ông phải từ nhiệm. Dù sao cũng có lòng tự trọng. Ông ta ra đi, để chỗ cho những phật tử có thiện tâm lãnh đạo thì chắc giáo hội ở hải ngoại sẽ đi theo đường hướng tốt hơn hiện tại

Ut Le
22:29 4 tháng 9, 2013 Reply

Ke ke đúng rồi. Đáng nhẽ ông Thích Quảng Độ phải từ nhiệm ngay từ sau vụ vác loa kích gọi dân khiếu kiện nổi loạn cơ. Vì vụ đó ông ta mất quá nhiều uy tin với giáo hội phật giáo Việt Nam thống nhất ở hải ngoại. Tôi cũng mong ông ta không tại vị nữa thì những người kế tục chọn một con đường đúng đắn hơn. Ví dụ như sát nhập vào giáo hội phật giáo VN chẳng hạn.

16:09 5 tháng 9, 2013 Reply

Tưởng rằng phật là nơi thanh tịnh, mọi người tìm đến phật là tìm đến sự bình an vậy mà chốn cửa phật vẫn bon chen, tính toán, mưu đồ, bè phái như vậy thì phật làm sao có linh thiêng. Thế hóa ra Phật giáo chỉ là nơi tụ họp của những tham tham quyền lực và danh vọng sao. Khi người theo phật triệt dục rồi thì còn ham hố gì nữa đâu mà cấu xe nhau.

09:40 7 tháng 9, 2013 Reply

Ông này có vẻ giống ông Nguyễn Thái Hợp Giáo xứ Nghi lộc. Ham hố quyền lực, muốn lợi dụng giáo dân để thực hiện những âm mưu của cá nhân. Bản thân tôi nghĩ rằng Những ông này cũng chẳng ra gì sao mà giáo dân lại tôn sùng nó đến vậy. Có phải bị mê hoặc bởi những giáo lý, giáo điều không hay có một động cơ nào khác nữa.

Nặc danh
21:17 17 tháng 11, 2013 Reply

đồ khùng, tao mà làm tăng thống thì mấy đứa coi thường phật giáo thống nhất sẽ sống không yên đâu.

Đăng nhận xét

Cám ơn đã đọc bài viết!
- Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc Gửi thư hay Báo lỗi
- Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn!
- Chèn link bằng thẻ: <a href="Link" rel="nofollow">Tên</a>
- Tạo chữ <b>đậm</b> <i>Ngiêng</i>
Thank You!