11/02/2014

CÂU CHUYỆN VĂN HÓA TRONG VIỆC TRÙNG TU VÀ GÌN GIỮ NHỮNG GIÁ TRỊ VĂN HÓA ĐỀN CHÙA....

Tác giả: Bien Che viết lúc 11/02/2014 | 11.2.14

Mẹ Đốp
"Tháng Giêng là tháng ăn chơi" nên nhiều người dân đã giành thời gian cho những chuyến du xuân đầu năm và tham gia các hoạt động lễ hội, thăm viếng đền chùa. Ấy vậy nên mới có chuyện Ban Quản lý các nơi diễn ra lễ hội, các đền, chùa đã tranh thủ những ngày giáp Tết tiến hành trùng tu, sửa chữa và bổ sung thêm nhiều hạng mục nhằm tu hút du khách thập phương về tham gia. Việc trùng tu khang trang đó cũng là một hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng những người về tham gia; đó cũng được xem là một động thái tích cực trong xu thế tâm linh đang là một vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều người trong bối cảnh Xuân về...Tuy nhiên, nhìn qua mới thấy, không phải việc trùng tu, bổ sung ở bất cứ nơi đâu cũng đáp ứng được những nét văn hóa dân tộc, tính truyền thống và chuẩn mực thông thường. Nhiều sự phá cách đã khiến những nơi tâm linh, thờ tự thành nơi phơi bày những câu chuyện khó hiểu và phần nào đó là sự "phạm thánh", làm tầm thường hóa những giá trị tâm linh và đó là hành động hết sức đáng trách, lên án trong bối cảnh cả đất nước đang ra sức xây dựng nền văn hóa tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.....


Câu chuyện xảy ra ở ngôi chùa Bà Đá, một trong những ngôi chùa có niên đại thuộc vào loại lớn tọa lạc trong lòng thủ đô Hà Nội. Song, xen lẫn với những giá trị tôn nghiêm và cổ xưa của một ngôi chùa là hình ảnh của một "Pho tượng Đức phật Dược Sư làm bằng nhựa composite xuất hiện tại chùa Bà Đá dịp đầu năm 2014". Câu chuyện tương tự này lại tái diễn ở ngôi chùa ở nước ta tình trạng "Đáng tiếc là chuyện tượng Phật copy tứ tung, tượng mới xuất hiện nhan nhản ở các đền chùa hiện nay và người ta coi đó là đẹp. Anh thấy chuyện này có bất thường không?". Thử hỏi, với từng ấy chi tiết thôi, tính thuần Việt trong văn hóa dân tộc đang ở đâu?



Điều đáng nói là ai cũng biết, nhất là những người liên quan nhưng dường như chính họ lại đang lảng tránh tất cả những và cố tình chấp nhận những giá trị vốn không thuần Việt như để chạy đua với thời gian. Dẫu biết rằng, xã hội hiện đại gắn liền với những sự tiếp thu những tinh hoa văn hóa từ nhiều nơi để làm giàu và phong phú chính nền văn hóa của mình. Đặc biệt, trong bối cảnh, không gian địa lý đang bị xóa nhòa và khỏa lấp bởi những sự hòa nhập và thụ hưởng văn hóa từ nhau. Câu chuyện về sự tiếp thu chọn lọc và phù hợp với văn hóa truyền thống của dân tộc mình đang đặt ra với những người quản lý và trực tiếp làm công tác văn hóa. Chính nhận thức và trình độ của đội ngũ này quyết định đến mức độ bảo tồn, phát triển của chính nền văn hóa đó. 


Dẫu biết sự phát triển và đi lên của Xã hội ngày hôm nay luôn đi liền với những vấn nạn mà nhất thời chúng ta chưa thể hóa giải và khắc phục được một cách triệt để. Song, không phải vì lí do đó mà chúng ta nghiêm nhiên công nhận và hợp lý hóa những câu chuyện chướng tai gai mắt nơi sân đình, cửa chùa. Việc nhận thức phải đi liền với những động thái khắc phục và thay đổi chính những hạt nhân bất cập ấy. Đã đến lúc, những người có chức trách, trách nhiệm phải xcs định cho mình một tâm thế phù hợp hơn khi đối diện với những sự đổi thay biến dạng và không hợp lý nêu trên. Tôi cho rằng, ý kiến "Nếu là do sự trụ trì đặt làm thì điều đó quá rõ ràng. Trong nhiều trường hợp là do phật tử mang đến. Các vị trụ trì cần nói KHÔNG với những cái không phù hợp" nên được thực thi và cần có chế tài, quy định rõ ràng từ các cơ quan chuyên trách về vấn đề này. Việc nói không với những hiện tượng "ngôi chùa nghìn tuổi ở Hà Nội khởi lập từ thời Lý Thánh Tông xuất hiện một bức tượng rất mới chình ình trên 1 ban mới lập" hay hiện tượng "thấy trên một hòn giả sơn ở một ngôi chùa đông đúc nội thành Hà Nội, người ta bày tiểu tượng phật bà cùng thuỷ thủ mặt trăng" chính là cần thiết để gìn giữ và bảo tồn những giá trị mang tinh thần văn hóa và bản sắc Việt. 

Về giải pháp, tôi rất tâm đắc với ba giải pháp của Ths. Nguyễn Đình Thành, một người từng theo học ngành Quản trị văn hóa tại Pháp: "1. Tuyên truyền/giáo dục về các chân giá trị, cái đúng và cái sai. Các vị chức sắc ở tầm cao nhất cũng như các chuyên gia văn hoá cần tham gia vào việc này. Nếu được, cần sự tham gia của những người nổi tiếng là phật tử để hướng cộng đồng theo định hướng này. 2. Làm các biển hướng dẫn quy tắc ứng xử tại các nơi thờ cúng, địa điểm tâm linh. 3. Giáo hội Phật giáo Việt Nam lập bộ quy tắc, hướng dẫn cách bài trí/trang trí dành cho các chức sắc tôn giáo để chuẩn hoá việc này.

Nên chăng, có thể xem đây là một liệu pháp cần nhanh chóng thực thi để cải thiện và hóa giải tình hình hiện nay./.

1 nhận xét:

20:21 11 tháng 2, 2014 Reply

tết đến cũng là lúc người ta đi đền chùa để giải những cái đen năm cũ đi và đi cầu cho một năm mới an khang thịnh vượng làm ăn phát đạt sức khỏe rồi rào hơn.chính vì thế mà nhưng nơi nỗi tiếng như Yên Tử Bái Đính thời điểm này rất đông,việc trùng tu để thu hút khách cũng là tất yếu nhưng như chùa tác giả nói mua tượng vớ vẫn về thi không nên làm mất đi vẻ tôn kính của chùa chiền.

Đăng nhận xét

Cám ơn đã đọc bài viết!
- Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc Gửi thư hay Báo lỗi
- Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn!
- Chèn link bằng thẻ: <a href="Link" rel="nofollow">Tên</a>
- Tạo chữ <b>đậm</b> <i>Ngiêng</i>
Thank You!