16/01/2015

GIÁO HOÀNG FRANCIS: TRĂN TRỞ VỀ MỘT SỰ THỐNG NHẤT TRONG CÁC TÔN GIÁO!

Tác giả: Mõ Làng viết lúc 16/01/2015 | 16.1.15

Mẹ Đốp
Tình trạng bạo lực tại Pháp trong những ngày qua và đáng chú ý nạn nhân trực tiếp và lớn nhất là một Tòa soạn báo chuyên về biếm họa - CHARLIE HEBDO của nước Pháp bị tấn công bởi 02 tay súng theo đạo Hồi, câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là liệu tự do báo chí "thái quá" bị khủng bố hay tự do tôn giáo đang bị phỉ báng "tận cùng" nhất? 
Theo một logic như thế, nhiều người ắt hẳn sẽ nghĩ Giáo hoàng Francis, người đứng đầu nước Chúa Vatican sẽ sẵn sàng bảo vệ nước Pháp cũng như sự liên kết trong đấu tranh phòng chống khủng bố đang được Liên minh Châu Âu Eu kêu gọi? Và trên cương vị là người có ảnh hưởng đối với hơn 1,2 tỷ tín đồ theo đạo Thiên chúa này sẽ có những tuyên bố cứng rắn lên án hành vi chống lại loài người của những tín đồ đạo Hồi, lớn hơn là sự bành trướng, gia tăng các hoạt động bạo lực của Nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS. Vậy nhưng, không quá ồn ào trong việc đưa ra chính kiến của mình, vị Chủ chăn đáng kính này đã có một cái nhìn công bình và khách quan hơn: Gián tiếp lên án kiểu tự do ngôn luận vô giới hạn". 

"Theo AP, Giáo hoàng Francis, phát biểu trên đường tới Philippines, cho rằng bảo vệ tự do ngôn luận không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ để nói lên suy nghĩ của mình vì lợi ích chung, nhưng điều gì cũng có giới hạn. 

Để nêu ví dụ, ông nhắc đến Alberto Gasparri, người tổ chức các chuyến công du, và đang đứng cạnh chiếc máy bay chở ông.

"Nếu bằng hữu của tôi, ngài Gasparri đây nói lời nguyền rủa mẹ tôi, tôi sẽ đấm ông ta một cú", giáo hoàng nửa đùa nửa thật nói, làm một cú đấm giả. "Có rất nhiều người nói xấu tôn giáo nói chung, hoặc nói xấu tôn giáo khác. Ta không được khiêu khích. Ta không được xúc phạm đức tin của người khác. Ta không thể lấy đức tin của người khác ra làm trò đùa. Điều gì cũng có giới hạn của nó".

Rõ ràng, việc "bỏ rơi" một quốc gia được cho là gần gũi với Vatican như Pháp và chỉ dừng lại "cầu nguyện cho các nạn nhân vụ khủng bố Paris" và "người đứng đầu tòa thánh Vatican cũng lên án cuộc tấn công bạo lực vào tòa soạn báo Charlie Hebdo hôm 7/1 và cho rằng thực hiện hành vi bạo lực khủng khiếp như vậy nhân danh Chúa là "lầm lạc" được cho là hành động đi ngược lại với quá khứ từng hiện diện sâu sắc trong truyền thống của người theo đạo Thiên chúa. Hay nói cách khác, với hành động của mình, Giáo hoàng Francis đang phá đi một tiền lệ xấu trong quan hệ giữa hai tôn giáo được cho là có ảnh hưởng, số lượng tín đồ đông đảo và thiết chế, cơ cấu tổ chức chặt chẽ. Do nhiều nguyên nhân từ quá khứ, việc tín đồ hai tôn giáo (Thiên chúa giáo và Hồi giáo) thường xuyên có những hành động xung đột (chủ yếu là các hành động phát ngôn) không còn quá xa lạ với thế giới. Gần đây nhất, một tín đồ Thiên chúa giáo người Mỹ đã đốt Kinh Koran của người theo đạo Hồi; và gần như ngay lập tức hành động này đã dấy lên làn sóng phản đối gay gắt từ người theo đạo Hồi, số tín đồ cực đoan còn doạ sẽ trả thù cho hành động bất nhẫn và phỉ báng đạo Hồi đó. Những mâu thuẫn dai dẳng giữa đạo Hồi với một bộ phận tín đồ đạo Thiên chúa đến nay vẫn chưa có một lối thoát nào thực sự; đây cũng là nguyên nhân chính khiến trong nhiệm kỳ mới của mình, Giáo hoàng Francis chưa có một hoạt động đối thoại liên tôn nào với người đứng đầu đạo Hồi để bàn về những điều của tương lai. Sự bế tắc này cũng được cho là nguyên nhân chính khiến thế giới vẫn luôn tiềm ẩn những bất ổn mà khởi đầu từ những vấn đề của tôn giáo, sắc tộc. 

Trở lại với những gì đã xảy ra ở Paris (Pháp) và nhiều Thành phố lớn tại Châu Âu, rõ ràng, đối tượng chính hứng chịu các vụ tấn công cực đoan từ những kẻ khủng bố là những toà soạn báo - những cơ quan thực hiện chức năng thông tin, định hướng dư luận (gọi tắt là ngôn luận). Câu hỏi đặt ra đâu là nguyên nhân cơ bản, chính yếu của các hành động bạo lực? Và liệu một tờ báo hoạt động đúng chức năng của mình, tôn trọng những giá trị, sự khác biệt do tôn giáo, tín ngưỡng hay những giá trị riêng biệt, mang tính vùng miền, sắc tộc đem lại cũng là đối tượng của các vụ khủng bố nói trên? Câu trả lời được nói ra là không. Các vụ tấn công đều nhắm đến những toà soạn báo từng có các tranh biếm hoạ, các bài viết, đoạn tin phỉ báng, nói xấu hay làm biến dạng tư tưởng của đạo Hồi (mặc dù đã được cảnh báo nhưng vẫn không thay đổi). Và cái gì đến tất yếu sẽ đến, đức tin, nhu cầu tự bảo vệ những giá trị riêng có của mình đã khiến những tín đồ theo đạo Hồi dám nhân danh tôn giáo của mình, Giáo chủ của mình để tàn diệt những người mà trong một chừng mực nào đó họ cũng chỉ là "'nạn nhân" của một hệ tư tưởng, cách nhìn phiến diện về tôn giáo và một số hiện tượng xã hội đầy bí ẩn mà khoa học chưa thể "chen chân" vào! 

Trên thực tế, việc khẳng định những ký giả, những hoạ sỹ thiệt mạng vừa qua là "nạn nhân" đều không có gì là sai. Họ ra đi, họ chịu những tổn thất cay đắng nhất bởi họ đang cố tuyên truyền theo một giá trị được Nhà nước đó cổ suý, đồng tình; cho nên, họ là chủ thể thực hiện những ý tưởng mang tính vĩ mô, bao quát nhất! Thật đáng mừng khi Giáo hoàng Francis lại nhận rõ nhất bản chất của vấn đề và cái cách thể hiện chính kiến của Ngài còn cho thấy được đó không chỉ là một lời nói có sức khai toả những bế tắc hiện tại, đồng thời nó sẽ là một chìa khoá để trong nhiệm kỳ của mình, Giáo hoàng sẽ tạo ra một tiếng nói đồng thuận trong các tôn giáo, trong đó có đạo Hồi; và dĩ nhiên, đạo Thiên chúa đóng vai trò trung gian trong sứ mệnh đó!

21 nhận xét

22:41 16 tháng 1, 2015 Reply

nghe giáo hoàng nói gì chưa, ngôn luận tự do cũng có giới hạn của nó tôn trọng đức tin cũng như tôn trọng chính tự do tư tưởng của con người hiểu chưa, tự do tư tưởng mà người dân có đức tin của họ họ được tự do thế nên cũng họ theo đạo hồi thì kệ họ chứ sao lại dùng cái tự do ngôn luận để công họ, cuối cùng họ lấy cái cớ đó để tấn công khủng bố chết vài thằng

10:31 17 tháng 1, 2015 Reply

nghe giáo hoàng nói thì hay đấy, những bản chất thì tôn giáo nào cũng muốn nó là duy nhất, là bá chủ trên thế giới mà thôi, thiên chua giáo cũng thế, phật giáo cũng thế, hồi giáo cũng thế, không vì thế mà thiên chúa giáo để cho tư bản lợi dụng để đi xâm lược nước khác, đi công kích tôn giáo khác. đó chỉ là sự giả hoạt mà thôi.

12:32 17 tháng 1, 2015 Reply

thấy đó giáo hoàng cũng đâu có ủng hộ cái kiểu tự do báo chí tuyệt đối như kiểu của phương tây, tất cả phải có giới hạn bởi lãnh thổ, không thể áp dung một nền tự do báo chí của một nước để áp đặt cho một nước khác được trong khi các nước khác đều không dùng cái lối văn hóa đó, chính cái lối văn hóa của bọn tây thì mới làm cho các nước hồi giáo xích mích thù hằn và có nhiều hành động khủng bố

17:12 17 tháng 1, 2015 Reply

Trăn trở của Giáo hoàng Francis là điều mà cả giáo hội Thiên chúa giáo trăn trở từ khi họ bắt đầu xuất hiện đến giờ. Một điều ước bất khả thi

22:00 17 tháng 1, 2015 Reply

Khó lắm. Vốn dĩ nó đã khó hòa hợp. nay lại càng khó hơn vì sự mâu thuẫn không chỉ mang tính chất tự nó mà còn do sự nhúng tay của những thế lực ngầm khác khuấy đảo.

22:08 17 tháng 1, 2015 Reply

Tín ngưỡng vốn dĩ nó không hề xấu, thậm chí là món ăn tinh thần giúp cho con người vượt qua những nỗi sợ hãi, khó khắn. Tuy nhiên, nó lại bị gắn với chính trị để phục vụ cho âm mưu mục đích của một bộ phận thiểu số người nên mới có sự loạn lạc như vậy

22:57 17 tháng 1, 2015 Reply

Thật may khi những người đứng đầu một nhà nước tôn giáo nhìn nhận đúng sự thật của bản chất tự do ngôn luận thái quá ở một số nước trên thế giới. Chúng ta lên án những kẻ khủng bố, đồng cảm với các nạn nhân nhưng cũng cần phải đấu tranh với những thứ tự do "thái quá", "méo mó" như vậy. Chính những tự do của một số cá nhân như thế đang đẩy nhân loại tới những cuộc chiến của những đức tin khủng khiếp, chia rẽ các dân tộc trên thế giới. Đó không phải là tự do mà là "phản giá trị nhân loại" thì đúng hơn!

17:21 18 tháng 1, 2015 Reply

vấn đề tôn giáo lúc nào nó cũng phứt tạp rồi, nó không chỉ dừng lại ở một quốc gia, một dân tộc, mà nó liên quan rất nhiều nước, nên giáo hoàng là người đứng đầu thì cần nên có những chính sách đúng đắn, góp phần đoàn kết các tôn giáo, chứ vấn đề tôn giáo nó đang rất phứt tạp rồi, kéo theo rất nhiều những nguy hiểm đã đang và sẽ nảy sinh

17:27 18 tháng 1, 2015 Reply

vấn đề tự do tôn giáo nó có vai trò rất quan trong đối với sự phát triển của các tôn giáo, nhưng tôn giáo tự do cũng chỉ được phát triển, và hoạt động trong phạm vi một quốc gia thôi, nếu một quốc gia mà mất đi sự quan lí đất nước thì đất nước đó loạn là đúng thôi, đối với giáo hoàng, ngươi đứng đầu nên có những lời chỉ dẫn các con của mình hoạt động theo đúng pháp luật, có như vậy mới hết tình trạng phứt tạp liên quan đến tôn giáo như hiệnnay

17:32 18 tháng 1, 2015 Reply

Thống nhất giữa các tôn giáo là một điều bất khả thi . Sẽ không bao giờ có thể thành hiện thực , bởi các tôn giáo đề có nguồn gốc , lí tưởng và sự phát triển riêng biệt , có chăng chỉ là thống nhất giữa các tôn giáo cùng một nguồn gốc mà thôi. Bởi vậy chỉ có thể hòa hợp đó là điều tốt nhất để giữ được hòa bình ổn định hiện nay

15:36 20 tháng 1, 2015 Reply

Sao mà phải trăng với chả trở, chỉ khổ não thêm mà thôi, cái bản chất của thiên chúa giáo là muốn dựa vào lũ tư bản để mở rộng tôn giáo của mình, và đồng nghĩa là làm hạn hẹp đi ảnh hưởng phạm vi của tôn giáo khác bằng chiến tranh xâm lược, mà mỗi tôn giáo mỗi đặc điểm vì thế không thể nào có thể thống nhất được làm sao mà phật giáo đi thờ jesu còn thiên chúa giáo thờ phật được, đó là điều lố bịch.

14:10 27 tháng 1, 2015 Reply

Chuẩn, rồi ông giáo hoàng francis này nói chí phải, tự do thì cũng chỉ là tự do trong những quyền cơ bản thôi, và cái gì cũng phải có giới hạn của nó chứ không phải là tự do hết mức nghĩa của từ tự do, tự do ngôn luận là được tự do nói lên quan điểm của mình nhưng không phải là cái gì cũng được nói ra

14:14 27 tháng 1, 2015 Reply

Tức là con người tự do ngôn luận được tự do nói quan điểm của mình nhưng quan điểm đó, lời nói đó không được làm ảnh hưởng đến người khác, không được xúc phạm nhân phẩm danh dự của người khác, không được vu khống bôi nhọ người khác, và đặc biệt trong vấn đề đang xét ở đây, thì lời nói không được xúc phạm đức tin của những người xung quanh

14:17 27 tháng 1, 2015 Reply

Sâu xa của vấn đề này, nó xuất phát từ việc mỗi người sống trong xã hội không phải là một cá thể riêng lẻ mà luôn sống cùng những người xung quanh, tức là con người sống theo tập thể người, theo vùng dân cư, theo cộng đồng, theo quốc gia.

14:20 27 tháng 1, 2015 Reply

Chính vì vậy, hành động của một người này sẽ luôn ảnh hưởng đến những người xung quanh, những người xung quanh chịu tác động sẽ có những hành động tác động đến những người khác xung quanh họ, cứ như thế, xã hội là một mạng lưới nơi mọi người cùng sống với nhau và cũng làm ảnh hưởng lẫn nhau

14:35 27 tháng 1, 2015 Reply

Thế nên tự do ngôn luận nhưng sự tự do ấy phải không làm ảnh hưởng đến người khác, không gây ra những tổn hại, sự nguy hiểm, mất mát, cũng như đau thương đối với người khác. Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có những điều luật liên quan đến sự xúc phạm danh dự nhân phẩm của công dân, Việt Nam cũng vậy

14:47 27 tháng 1, 2015 Reply

nhưng hầu hết các quốc gia trên thế giới là đa tôn giáo và chủ nghĩa duy vật hầu như chiếm đa số trên thế giới tất cả các quốc gia nên không thể có đạo luật về việc xúc phạm đức tin. Nhưng như thế không có nghĩa là mỗi công dân được tự do phát ngôn tự do nói những điều xúc phạm các tôn giáo khác

14:51 27 tháng 1, 2015 Reply

trong hai tuần qua, vụ việc các tay súng hồi giáo lấy tòa soạn charlie hebdo làm mục tiêu tấn công là một trong những vụ việc được thế giới quan tâm chú ý nhiều nhất, đã có người chết, đã có người bị thương, và tương lai chưa rõ cũng như sự mất mát không thể bù đắp lại một lần nữa gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh đối với thế giới

14:53 27 tháng 1, 2015 Reply

Phải chăng các quốc gia trên thế giới đang để cụm từ tự do đi quá xa và nhiều khi đã vượt ngoài tầm kiểm soát? phải chăng sự tự do quá mức đã khiến nhiều người liều lĩnh khi nghĩ rằng hoạt động của mình đã được chính phủ bảo hộ, phải chăng người ta không biết đến hay cố lờ đi những ảnh hưởng nghiêm trọng trong hành động của mình đối với xã hội

14:56 27 tháng 1, 2015 Reply

Có quá nhiều vấn đề, quá nhiều điểm bất cập xung quanh sự việc này, nó không còn là vấn đề của riêng tòa soạn báo charlie hebdo, không còn là vấn đề của riêng nước pháp nữa mà đã trở thành vấn đề của cả thế giới, trong thời gian trước đó, mới đây thôi là vụ việc biểu tình chống phân biệt chủng tộc của những người da đen ở Mỹ

15:01 27 tháng 1, 2015 Reply

Liệu rằng đây có còn là sự ngẫu nhiên cá biệt, liệu rằng mọi việc chỉ là những vấn đề tự nhiên phát sinh của mỗi quốc gia?? hay chính là dấu hiệu báo động trên toàn thế giới về sự tự do, về sự thái quá. Vấn đề nhân quyền trong thời gian gần đây đã được không ít quốc gia đề cập. Liệu nó sẽ đi về đâu

Đăng nhận xét

Cám ơn đã đọc bài viết!
- Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc Gửi thư hay Báo lỗi
- Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn!
- Chèn link bằng thẻ: <a href="Link" rel="nofollow">Tên</a>
- Tạo chữ <b>đậm</b> <i>Ngiêng</i>
Thank You!