24/01/2015

TỰ DO BÁO CHÍ KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ TỰ DO ĐỂ HỖN LOẠN

Tác giả: Unknown viết lúc 24/01/2015 | 24.1.15

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ
Sự tự do khi mà dấy lên sự phản ứng, tạo điều kiện cho các âm mưu chính trị kích động thù hận cực đoan, sẽ trở thành tự do vô lối và, tuy không phải là súng nổ, cũng làm ngòi bút trở nên “bút máu” mà thôi. Mà “Máu chảy ở tinh thần, tâm hồn con người” thì ghê gớm chả kém gì máu thực phải đổ ra cho nhân loại.


Chúng ta đang sống giữa vũ trụ. Ngày ngày chúng ta đều nhìn thấy mặt trời mọc đằng Đông và lặn đằng Tây. Học tự nhiên ở phổ thông, ai cũng biết trong vật chất có những phân tử chuyển động tự do. Nhưng khi còn bé tôi luôn tự hỏi, trong thế giới vật chất hữu hình, khi có những phân tử nguyên tử tự do, vẫn còn điều gì đó, quy luật nào đó khắc chế để sự tự do không tự thân tan rã, vật chất vẫn có hình hài cụ thể của nó trong một nhiệt độ, một môi trường nhất định. Vì thế, kim loại tuy có nguyên tử tự do vẫn giữ được hình thể nào đó.

Như vậy dẫu có sự tự do, vũ trụ vẫn tồn tại với những ràng buộc nào đó, có quy luật nào đó dù bên ngoài vũ trụ khá tự do.

Ngày trước, người lao động Việt Nam ta sang Đức hiểu tự do rất buồn cười. Anh em lao động có cháu mở nhạc rất to, làm huyên náo, để ảnh hưởng khu dân cư và nhà máy phê bình. Khi họp đội tôi nhắc nhở, có cháu ngồi họp thì sợ đội trưởng, không nói, song ra ngoài bảo, ở phòng tao, tao muốn làm gì thì làm chứ. Cậu thanh niên ấy chưa hiểu là sự tự do ở phòng mình là đúng nhưng nó chỉ có lý khi không được ảnh hưởng tới cộng đồng quanh phòng họ. Kỳ họp sau của đội, tôi bảo anh bạn trẻ, anh có dám tự do chạy xe máy ra đường một chiều không?

Cuộc sống từ vi mô tới vĩ mô trong sự tự do vẫn cần một ràng buộc nào đó để vũ trụ và vật chất cùng con người các sắc tộc, tôn giáo tồn tại bên nhau. Bởi rõ ràng, sự tồn tại của vũ trụ cho tới hôm nay, đã cho thấy có những quy luật ràng buộc nào đó để chúng không bị hủy diệt. Lý do như vậy nên Lão Tử xưa có một câu nói rất hay: “Đạo có trước cả vạn vật”. Tôi hiểu câu nói này là, điều gì đúng với các quy luật phát triển của tự nhiên thì đó là chân lí. Điều Lão Tử nêu ra, tức là nói tới các quy luật khách quan, sự hình thành tự nhiên của sinh và diệt - đấy là Đạo, nó có trước cả khi hình thành vũ trụ hôm qua và hôm nay chứ không phải con người lý trí nghĩ ra nó...

Sự kiện ở Pháp, 2 kẻ khủng bố xông vào bắn chết 12 người không có vũ khí, họ chỉ có ngòi bút, là một sự tồi tệ, dã man và không được ai ủng hộ. Tôi đã tham gia chiến tranh tàn khốc nếm trải đủ nên càng muốn chống chủ nghĩa khủng bố. Còn gì khủng khiếp hơn khi ta, những người yêu cuộc sống, yêu hòa bình nhìn những thước phim tụi khủng bố lái máy bay bay đâm vào tháp đôi bên Mỹ, để hàng trăm người vô tội biến ra tro bụi...

Nhưng sự kiện xảy ra ở Pháp ấy, tôi mang ra hỏi bốn người bạn Việt ngồi với tôi ở cafe Nhân, thì cả bốn người Việt Nam gồm nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, họa sỹ Lê Thiết Cương, họa sỹ nhà điêu khắc Lê Đình Nguyên và một họa sỹ nữa, đều thấy bạo lực là đáng lên án, nhưng báng bổ tôn giáo khác là không nên.

Tôi thương tiếc những sinh mạng tay không bị bắn chết, thương tiếc cả thanh tra cảnh sát Pháp vì nhiệm vụ bảo vệ an ninh Paris mà bị bắn chết ngoài đường, song tôi suy nghĩ, nếu cứ nhân danh tự do báo chí, tự do ngôn luận mà báng bổ, làm tổn thương các dân tộc khác biệt nền văn hóa với mình, báng bổ cả đức tin thiêng liêng tôn giáo của các dân tộc khác, thì đó có phải là sự thiện tâm hay không?

Bởi suy cho cùng tự do để làm gì, có phải sự tự do của nền báo chí mục tiêu cuối cùng là con người được tử tế, thiện tâm hơn không? Các dân tộc có thể chia sẻ, chung sống hòa bình hay không? Thử nghĩ xem, bạn yêu mẹ vô cùng, dù mẹ bạn xấu thế nào đi chăng nữa, lạc hậu đến đâu chăng nữa, nếu ai đó mang mẹ bạn ra công chúng, ra đám đông diễu cợt thì bạn sẽ tổn thương ra sao.

Ngay sau khi sự kiện ở Pháp xảy ra, Đức giáo hoàng Francis cũng nhấn mạnh rằng, quyền tự do ngôn luận cần phải được bảo vệ nhưng cũng phải không được đi quá giới hạn nhất là khi nó “đụng chạm” đến tôn giáo của người khác.

Tôi nghĩ nhà nước phương Tây cần phải nghiên cứu vấn đề này, không để tự do báo chí vô giới hạn làm đau đớn tổn thương tinh thần hàng triệu người các dân tộc khác khi họ theo đuổi một tôn giáo nào đó hay có đức tin nào đó. Nhân danh sự tự do vô hạn của báo chí mà làm đau đớn bao người khác, chạm vào đức tin thiêng tiêng của họ, đâu phải là tính thiện, nó chính là sự tự do bất chấp các quy luật sống chung của nhân loại và vũ trụ.

Sự tự do khi mà dấy lên sự phản ứng, tạo điều kiện cho các âm mưu chính trị kích động thù hận cực đoan, sẽ trở thành tự do vô lối và, tuy không phải là súng nổ , cũng làm ngòi bút trở nên “bút máu” mà thôi. Mà “Máu chảy ở tinh thần, tâm hồn con người” thì ghê gớm chả kém gì máu thực phải đổ ra cho nhân loại.

Theo VOV

15 nhận xét

13:35 24 tháng 1, 2015 Reply

Trải qua lịch sử dài với biết bao cuộc chiến tranh đủ cho ta thấy được sức mạnh to lớn mà ngòi bút đem lại, chỉ bằng ngòi bút có thể phát động cũng có thể biến thua thành thắng và cả kết thúc một cuộc chiến. Ngày nay ngòi bút cũng như vậy, không sử dụng nó một cách hợp lý và đúng đắn thì hậu họa đặt ra sẽ rất khôn lường.

14:37 24 tháng 1, 2015 Reply

Tác giả phân tích rất chính xác. Tự do trong một khuôn khổ nào đó để cái nào cũng được tự do, chả tự do của cái nào đè lên cái nào, không thừa không thiếu tạo nên sự tự do cho xã hội. Một xã hội tự do chả có gì tự do nhất mà cũng chả có gì không công bằng. Nên suy nghĩ cho sự nghiệp chung một tí thì hay

15:10 24 tháng 1, 2015 Reply

Thời đại bữa này tự do nhưng cũng là tự do thái quá. Nhiều người không an phận và cố tình nghiên cứu và "kiếm chác" trên sự tự do đó và coi đó là một nghề. Giới rân chủ VN là những "chuyên gia" hàng đầu về cái nghề đó. Nhưng quý vị đừng tưởng đơn giản. Có chống lưng có hậu thuẫn đấy. Nếu không là gì được đi hội thảo như điếu cày, hà vũ...

15:29 24 tháng 1, 2015 Reply

"Cuộc sống từ vi mô tới vĩ mô trong sự tự do vẫn cần một ràng buộc nào đó để vũ trụ và vật chất cùng con người các sắc tộc, tôn giáo tồn tại bên nhau." Rất đúng, rất đồng ý với những suy nghĩ của tác giả. Rất tiến bộ và cũng là điều hiển nhiên mà chúng ta không chú ý cũng không chắc đã thấy. Như ví dụ bật đài và ảnh hưởng của hàng xóm vậy rất là sát thực

16:52 25 tháng 1, 2015 Reply

Tự do là hạnh phúc, nhưng tự do không có nghĩa là bừa bãi bởi sự sống là các mối liên hệ ràng buộc, có biết đâu những hành vi bất chấp tất cả tưởng là có lợi cho bản thân mình nhưng gây ra tác hại khôn lường

16:53 25 tháng 1, 2015 Reply

Tự do là hạnh phúc, nhưng tự do không có nghĩa là bừa bãi bởi sự sống là các mối liên hệ ràng buộc, có biết đâu những hành vi bất chấp tất cả tưởng là có lợi cho bản thân mình nhưng gây ra tác hại khôn lường

21:49 25 tháng 1, 2015 Reply

Thời đại hiện nay thì quyền con người được đề cao, nên mỗi công dân của một quốc gia luôn có quyền tự do và bình đẳng, nhưng tự do không có nghĩa là thích làm gì thì làm, những hoạt động của báo chí cần phải diễn ra theo quy định của pháp luật, nếu không hoạt động báo chỉ nó sẽ không kiểm soát sẽ dẫn đến ảnh hưởng đến những tác hại mà chúng ta khó nói trước được.

15:39 27 tháng 1, 2015 Reply

Tác giả nói quá đúng. hiện nay một số nhóm người lợi dụng vấn đề tự do báo chí để xuyên tạc, nói sai sự thật, bôi xấu cán bộ lãnh đạo đảng, chia rẻ khối đại đoàn kết dân tộc ta. tôi thiết nghĩ phải có luật báo chí mới được.

Nặc danh
21:43 27 tháng 1, 2015 Reply

Đúng vậy , tự do báo chí là quyền của mỗi người , nhưng nó vẫn nên có sự quản lí nhất định của pháp luật . Khoa học công nghệ càng phát triển thì thông tin càng đa dạng , nhiều chiều , và càng chứa nhiều thông tin độc hại . Việc quản lí đối với hoạt động này cũng là để đảm bảo cho thông tin đến với người dân một cách chính xác nhất mà thôi .

23:09 27 tháng 1, 2015 Reply

Báo chí phải phục vụ chính trị, phục vụ dân sinh. Hành vi lợi dụng tự do báo chí để chuộc lợi cá nhân và nghiêm trọng nhất là vi phạm an ninh quốc gia là hành vi cực lỳ nguy hiểm rất khó đối phó. chúng ta cần phải cảnh giác với những kẻ có hành vi như thế/

19:47 28 tháng 1, 2015 Reply

Đúng như tác giả nói, tự do báo chí là tự do để chúng muốn làm gì thì làm, muốn nói gì thì nói. Nhất là để cho những con người xấu xa chống phá nhà nước ta, để những người vào những trang mạng không biết đâu là thông tin thật, đâu là những thông tin sai sự thật khi không tìm hiểu kỹ

21:29 28 tháng 1, 2015 Reply

Không hiểu sao lại có những con người không có tự trọng, không có lương xỉ gì cả. Đi lấy cái tự do báo trí ở tận đâu đâu về cho một đất nước không cần thiết, để rồi chúng ta đang thấy đất nước ta cần phải quản lý chặt chẽ hơn mới đúng, chứ không thông tin chúng ta biết rất hỗn loạn.

21:45 28 tháng 1, 2015 Reply

Những năm gần đây rất nhiều những đối tượng xấu đã và đang có những việc làm gây ảnh hưởng đến đất nước chúng ta. Chúng đã lợi dụng sự buông lỏng của nhà nước, của pháp luật về tự do báo chí, tự do ngôn luận để xuyên tạc về đất nước, vậy cần phải có biện pháp không để việc này xảy ra nữa

22:00 28 tháng 1, 2015 Reply

Tôi đồng ý với ý kiến của tác giả, đúng là nhà nước phương Tây cần phải nghiên cứu vấn đề này, không để tự do báo chí vô giới hạn, để làm cho bao nhiêu người phải bực tức khi tin nhầm một thông tin nào đó ảnh hưởng đến họ trong một khoảng thời gian.

18:54 29 tháng 1, 2015 Reply

nói cho nhanh này, nhờ có sự tự do thái quá của phương tây thì mới có cơ hội đi vu cáo nước khác để rồi lật đổ nước khác chứ, nếu không nhờ có tự do báo chí đẻ vu cho nước khác có nhiều vũ khí thì làm sao có cơ hội để chiến tranh, nhờ có báo chí tự do mà kích động thêm chiến tranh thì tất nhiên bọn phương tây phải ủng hộ rôi

Đăng nhận xét

Cám ơn đã đọc bài viết!
- Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc Gửi thư hay Báo lỗi
- Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn!
- Chèn link bằng thẻ: <a href="Link" rel="nofollow">Tên</a>
- Tạo chữ <b>đậm</b> <i>Ngiêng</i>
Thank You!