18/01/2016

* Câu chuyện khu tưởng niệm nghĩa sỹ Hoàng Sa

Tác giả: Mõ Làng viết lúc 18/01/2016 | 18.1.16

Mõ Làng
















                                         Mô hình khu tưởng niệm nghĩa sỹ Hoàng Sa

Hôm 17/1 Tổng liên đoàn Lao động VN đã làm lễ đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng khu tưởng niệm nghĩa sỹ Hoàng Sa tại đảo Lý Sơn. Trong nội dung trưng bày tại khu tưởng niệm sẽ có một góc tôn vinh 74 binh sỹ VNCH đã hy sinh trong cuộc chiến Hoàng Sa. Cuộc vận động để quyên góp tiền xây dựng đã tiến hành từ lâu. 

Xung quanh vấn đề này có nhiều ý kiến trái ngược. Gần đây, xuất hiện một bạn được trang Tiên Lãng gọi là "Thế hệ 9x" tung một đoạn clip với những tuyên ngôn "đao to búa lớn" rằng nếu xây dựng nó thì bạn ấy sẽ dùng búa, dùng chất nổ để phá và khẳng định rằng bạn ấy nói được thì sẽ làm được.
Theo những lập luận để biện minh cho mình bạn ấy nói rằng lý do khiến bạn ấy hành động là vì làm như vậy là tôn vinh kẻ bán nước, đánh đồng cái chết của các binh sỹ VNCH với các liệt sỹ QĐNDVN, là phản bội cuộc chiến tranh giải phóng và máu xương của các liệt sỹ QĐNDVN.

Về vấn đề này tôi xin có một số ý kiến với các bạn "9x" như sau.

Trước hết tôi tôn trọng bạn vì bạn có lòng yêu nước, có ý thức trân trọng máu xương của các liệt sỹ và nhân dân trong cuộc chiến tranh giải phóng. Song, tôi không đồng tình với bạn về phản ứng tiêu cực và một số luận điểm mà bạn đưa ra.

Thứ nhất, bạn đã có một số nhầm lẫn về phạm vi chủ đề đang đề cập đến. Cách đặt vấn đề của Tổng liên đoàn Lao động là "chủ quyền lãnh thổ" quốc gia, còn bạn thì chỉ nhìn nhận trong phạm vi của cuộc "đấu tranh giai cấp" trong một nước.

Theo tôi, nếu chỉ đặt vấn đề trong phạm vi của cuộc chiến tranh giải phóng, đấu tranh giai cấp của đất nước thì những người lính ở hai bên chiến tuyến là kẻ thù của nhau. Chỉ có những chiến sỹ QĐNDVN đã ngã xuống mới được Nhà nước, nhân dân tôn vinh là liệt sỹ. Không thể có chuyện tôn vinh liệt sỹ cho những người lính VNCH. Nếu bạn đồng ý với tôi ở điểm này thì tôi nhờ bạn dùng búa đập chết những kẻ như Huy Đức đang vận động tiền bạc để xây nhà cho các chiến sỹ VNCH cùng bọn No-U đang biểu tình đòi tôn vinh những người lính VNCH chết ở Hoàng Sa là "liệt sỹ" giúp tôi trước đã.

Còn ở khía cạnh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, theo tôi, bất cứ ai là người VN máu đỏ da vàng vì nó mà hy sinh thì đều xứng đáng được chúng ta tôn trọng. 

Ngược dòng lịch sử một chút để thấy quan quân các triều đại phong kiến trong những giai đọan suy đồi, dù họ có đi ngược lại lợi ích của nhân dân, bóc lột, đè nén nhân dân, thậm chí là "cõng rắn cắn gà nhà" nhưng khi chiến tranh xâm lược nổ ra họ đã vì nước mà quên thân bảo vệ chủ quyền quốc gia thì đều được lịch sử tôn vinh. Các chúa Nguyễn có công mở cõi, xác định chủ quyền ở Hoàng Sa, Trường Sa nhưng lại triệt hạ, trả thù hèn hạ triều Tây Sơn đã có công đánh bại quân xâm lược phương Bắc, thống nhất giang sơn. Những người lính khố xanh, khố đỏ cùng quân viễn chinh Pháp đã nổ súng vào nghĩa quân Đề Thám, Nguyễn trung Trực, Việt Minh gây bao cảnh đầu rơi máu chảy nhưng họ có công khẳng định chủ quyền ở Hoàng Sa, Trường Sa. Và bây giờ, những người lính VNCH họ đã bắn vào những chiến sỹ trên các "đoàn tàu không số" nhưng họ cũng đã có mặt và chiến đấu để bảo vệ chủ quyền ở Hoàng Sa. Công và tội đều được lịch sử phân minh, nên cách đặt vấn đề của TLĐLĐ, theo tôi là phải đạo.

Rộng ra một chút, Nước Mỹ và cả Trung Quốc vừa mới thực hiện một cuộc chiến tranh xâm lược tàn khốc với Việt Nam. Mất mát, đau thương của người Việt vẫn còn hiện hữu, dai dẵng. Hàng triệu người đã hy sinh, chết chóc, đất nức tan hoang, căm thù ngút trời. Nhưng chúng ta đã gác lại quá khứ để tranh thủ, hợp tác với họ xây dựng lại đất nước. Chính sách hòa giải, hòa hợp là một mặt trong đó. Đấy là những quyết sách đúng. Nếu ngày nay, những quân cán VNCH di tản mà đoàn kết đòng lòng cùng dân tộc đấu tranh ngoại giao để bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa thì cũng rất đáng trân trọng phải không bạn. Ta sẽ không vì trước đây họ là đối nghịch mà không khuyến khích.

Vậy nên, theo tôi ở bình diện chủ quyền lãnh thổ việc làm của TLĐLĐ đã đặt vấn đề đúng. Thậm chí họ đã chọn một chủ đề rất khéo léo để đặt tên cho công trình "Tưởng niệm những NGHĨA SỸ Hoàng Sa" chứ không phải là LIỆT SỸ Hoàng Sa.

Thứ hai, bạn nên biết rằng, việc giải quyết tranh chấp chủ quyền đối với lãnh thổ, pháp luật quốc tế đã hình thành nguyên tắc xác lập chủ quyền là nguyên tắc CHIẾM HỮU THẬT SỰ VÀ THỰC HIỆN QUYỀN LỰC NHÀ NƯỚC MỘT CÁCH THẬT SỰ, LIÊN TỤC VÀ HÒA BÌNH. Nguyên tắc này đã được các nước và các cơ quan tài phán quốc tế áp dụng để giải quyết nhiều vụ tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ trên thế giới.

Áp dụng nguyên tắc nói trên của pháp luật quốc tế vào trường hợp hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lý đều cho thấy rằng các Nhà nước Việt Nam đã chiếm hữu thật sự hai quần đảo này hàng trăm năm qua. Nói chính xác là các Nhà nước Việt Nam trong lịch sử và cho tới nay đã thực thi chủ quyền ở đây ít ra từ thế kỷ XVII khi hai quần đảo chưa hề thuộc chủ quyền của bất cứ nước nào. Từ đó, Việt Nam đã thực hiện việc xác lập và thực thi chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa một cách liên tục và hòa bình. 

Những binh sỹ VNCH là một gạch nối liên tục trong chuỗi liên tục đó. Nếu bạn bỏ đi một giai đoạn đó, tức là bạn đã từ chối lịch sử có lợi cho khẳng định chủ quyền.

Trên bình diện quốc tế, luật pháp quốc tế chỉ quan tâm dân tộc nào đã chiếm cứ, sở hữu nó chứ không quan tâm lực lượng nào, giai cấp nào, triều đại nào, chế độ nào chiếm cứ, sở hữu nó. 

Vậy nên, cần suy nghĩ và hành động cho thấu đáo, đừng chỉ "thấy cây mà không thấy rừng" bạn nhé.

31 nhận xét

14:26 18 tháng 1, 2016 Reply

Xây dựng khu tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa trên đảo Lý Sơn là một quyết định đúng đắn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự vinh danh của Đảng và Nhà nước đối với các anh. . Không phân biệt chiến sĩ VNCH hay chiến sĩ QDNDVN, họ đều là những người con của dân tộc đã ngã xuống vì bảo vệ từng mét đất lãnh thổ của đất nước. Họ đáng được nhân dân ta vinh danh.

15:04 18 tháng 1, 2016 Reply

74 binh sỹ đó chiến đấu cho chủ quyền dân tộc,cho lãnh thổ quốc gia chứ không phải cho một giai cấp nào hết điều đó là vô cùng thiêng liêng và cao cả ,thế hệ sau này cần biết ơn và tôn vinh họ.cong đối với bạn trẻ kia chắc bạn chưa hiểu bản chất vấn đề ở đây là gì nên mới có những phát ngôn như vậy ,tôi tin khi bạn hiểu bạn sẽ có cách nhìn nhận khác.

15:15 18 tháng 1, 2016 Reply

Những người chiến đấu hy sinh cho đất nước để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia cho dân tộc thì đáng được ghi nhận còn những kẻ cầm quyền lãnh đạo VNCH mới là những kẻ đã làm ngơ trước những hành động đánh chiếm đảo Hoàng Sa của đất nước để cho những người lính hy sinh một cách oan uổng. Sống và chiến đấu vì đất nước vì quốc gia, dân tộc là một lý tưởng cao đẹp cần vinh danh những người có đóng góp cho quốc gia dân tộc để thế hệ trẻ sau này học tập và tiếp bước theo những hành động như thế để xây dựng đất nước ngày càng phát triển hơn nữa.

17:47 18 tháng 1, 2016 Reply

Bài viết phân tích rất sâu. Mang cái nhìn khách quan thực tế, không cực đoan. Dù sao họ cũng là người Việt Nam, cùng chung nguồn gốc là "con Rồng cháu Tiên". Sự thất bại đó phần lớn bắt nguồn từ sự yếu kém và hèn nhát của chế độ VNCH, sống lệ thuộc vào Mỹ và phương Tây quá nên khi bị Trung Quốc tấn công thì trở tay ko kịp. Tương lai nếu những người cũ của VNCH hoặc con cháu họ mà biết nghĩ thấu đáo vấn đề, bỏ qua thù hận, thì đó quả là một thành công lớn trong việc thống nhất khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam, ko còn bắt kì mâu thuẫn rào cản nào. Nếu làm được điều đó nhất định Việt nam ta sẽ phát triển nhanh và vững mạnh hơn rất nhiều lần.

17:51 18 tháng 1, 2016 Reply

Cảm ơn vì tấm lòng yêu nước của bạn, là một con người yêu nước chân chính, ai mà chả sôi máu lên trước khi thấy kẻ thù chứ! Nhưng bạn cần phải yêu nước một cách đúng nghĩa, và phải có nhận thức đúng đắn về một sự việc hơn nhé! còn lý do tại sao thì bài viết này viết quá rõ ràng rồi! cần suy nghĩ và hành động cho thấu đáo, đừng "thấy cây mà không thấy rừng" bạn nhé!

18:56 18 tháng 1, 2016 Reply

Những người lính VNCH thì cũng chỉ là những người dân bị bắt đi lính. Cái chúng ta cần xoá bỏ là chế độ VNCH và những kẻ cầm đầu chứ không phải đi đả kích những người lính. Những người lính VNCH đã hy sinh khi bảo vệ Hoàng Sa thì cũng là máu của người Việt bảo vệ tổ quốc. Cần trân trọng họ bởi họ cũng là người Việt đang bảo vệ sự xâm lăng của Trung Quốc.

19:13 18 tháng 1, 2016 Reply

Trước tôi có nhớ là khi tụi dân chủ đòi tưởng niệm các liệt sỹ VNCH hy sinh ở Hoàng Sa. Tuy nhiên cái mục đích của chúng thì hoàn toàn khác việc làm của nhà tước ta bây giờ. Việc làm của chúng lúc đó là lấy cớ kích động người dân khi Trung Quốc đưa dàn khoan vào Việt Nam. Cố tình gây chia rẽ trong xã hội. Còn lần này Nhà nước ta đã không màng đến chế độ, những ai hy sinh vì sự toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc đều đáng được trân trọng.

19:44 18 tháng 1, 2016 Reply

Yêu nước mà trẻ trâu quá thì cũng không tốt. Trước những sự việc như thế này nên có cái nhìn thấu đáo về lịch sử. Nếu có trách thì trách những kẻ cầm đầu đã chạy theo bợ đít Mỹ chứ đừng trách những người lính. Họ cũng chỉ làm theo mệnh lệnh thôi. Đặc biệt trong trường hợp này họ không phải hy sinh khi đánh nhau với QĐNDVN mà chiến đấu với lũ Tàu Khựa. 2 cuộc chiến khác hẳn nhau về ý nghĩa.

19:49 18 tháng 1, 2016 Reply

Những người đã chiến đấu và hi sinh cho dân tộc Việt Nam trong những cuộc chiến để bảo vệ độc lập chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc thì xứng đáng được lưu danh đời đời để con cháu luôn biết ơn và tưởng nhớ đến công lao to lớn của các anh. Từ đó tạo thêm sức mạnh ý chí cho dân tộc ta tiếp tục chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc biên cương. Việc xây dựng khu tưởng niệm là hoàn toàn chính xác với mong muốn của dân tộc ta.

19:55 18 tháng 1, 2016 Reply

Lúc Trung Quốc đang xâm chiếm biển đảo thì trong nước nên đoàn kết lẫn nhau. Việc xây đài tưởng niệm trong đó có cả khu tưởng niệm những liệt sỹ VNCH hy sinh khi chiến đấu với Trung Quốc thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc. Bỏ qua quá khứ, bỏ qua chế độ, giai cấp. Khi đã là con dân Việt Nam, hy sinh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ thì đều đáng ghi công cả.

20:02 18 tháng 1, 2016 Reply

Cậu bé 9x kia có vẻ hơi trẻ người non dạ nên có hành động cảm tính rồi. Việc tưởng niệm cả liệt sỹ Việt Nam Cộng hoà là bởi vì họ hy sinh khi chiến đấu chống Trung Quốc chứ không phải chiến đấu với Quân đội Nhân dân Việt Nam. Tư thế của họ khi đó là đang bảo vệ tổ quốc chứ không phải chiến tranh giữa hai miền.

20:32 18 tháng 1, 2016 Reply

Nhân dân và chính quyền ta sống vẫn rất nhân nghĩa đúng theo truyền thống của mình. Mặc dù họ là lính của chế độ đã bán nước cho giặc, ngay đến Hoàng sa cũng là do bọn VNCH mà mất, nhưng nghĩa tử là nghĩa tận. Họ đã chết vì bảo vệ đất nước thì chúng ta chẳng có cái lý gì để không nhớ về họ như những người Việt đã chết vì đất mẹ, nhưng không thể công nhận họ là liệt sĩ !

20:37 18 tháng 1, 2016 Reply

Dù sao thì họ cũng hi sinh trong khi làm nhiệm vụ giữ gìn biển đảo quê hương... Nhưng thử nghĩ khi mà đang được Mỹ hỗ trợ khí tài quân sự để đánh lại Cộng Sản, khi mà có đủ vũ khí để bảo vệ biển đảo.. Vậy tại sao biển đảo vẫn mất? 74 binh lính vẫn hi sinh?
Là do địch đã quá mạnh, hay do chính những người lính này đã tham sống chạy thoát thân để ra nông nỗi như vậy?
Thế há chẳng phải là họ tự làm, tự chịu hay sao?

20:47 18 tháng 1, 2016 Reply

mình hoàn toàn ủng hộ Trong việc xây dựng một góc tôn vinh 74 binh sỹ VNCH đã hy sinh trong cuộc chiến Hoàng Sa. Ít nhất thì họ cũng là những người con của dân tộc, dù mục đích có là gì thì họ cũng đã hi sinh xương máu của mình để bảo vệ biển đảo cho dân tộc. bạn gì thế hệ 9x có lẽ đã suy nghĩ quá tiêu cực rồi.

20:50 18 tháng 1, 2016 Reply

Đồng ý là chế độ VNCH là chế độ tay sai ngụy quân ngụy quyền, là công cụ để Mỹ tiến hành xâm lược nước ta, đã gây ra bao nhiêu tội ác đối với dân tộc mình. Nhưng thiết nghĩ 74 chiến sĩ VNCH dù gì cũng là người Việt. đã dám ra chiến trường bảo vệ biển đảo , hi sinh xương máu của mình thì chúng ta cũng không nên khắt khe quá, hay dành cho họ một chút tôn kính.

21:06 18 tháng 1, 2016 Reply

Nói thế nào đi nữa thì 74 binh sỹ VNCH cũng đã hy sinh trong cuộc chiến Hoàng Sa để bảo vệ phẩn biển đảo của quê hương. Ít nhiều thì họ cũng đã xả thân để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Chỉ là với danh nghĩa là những chiến binh VNCH, những người "làm thuê" cho kẻ bán nước thì họ không xứng đáng được gọi là liệt sĩ, không xứng đáng được ca ngợi nhưng cũng đáng đề nhân dân biết đến họ và ghi nhận sự hi sinh của họ

21:46 18 tháng 1, 2016 Reply

Đúng vậy, theo mình nghĩ thì đã là người Việt Nam máu đỏ da vàng, có lòng yêu nước và hy sinh để bảo vệ bình yên của tổ quốc hay chủ quyền của dân tộc thì nên được vinh danh, đơn giản là như vậy. Không nên vì đó là của chính quyền nào,... mà phản đối. Cái đáng để lên án chính là những kẻ luôn lợi dụng cái đó để cổ động cho cái xấu, đó mới đáng nói.
Và chắc chắn một điều, đã là người dân Việt Nam sẽ luôn chiến đấu để bảo vệ dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ cho dù kẻ xâm lăng là kẻ thù đáng sợ như thế nào!

23:08 18 tháng 1, 2016 Reply

Đây cũng là vấn đề khá phức tạp mỗi bên đều có chính kiến của mình, nhưng dù sao lịch sử vẫn là lịch sử và chúng ta không thể phủ nhận nó. Với việc nhiều chiến sĩ VNCH đã hy sinh thì là sự thật mặc dù họ đã từng là kẻ địch của ta bên kia chiến tuyến nhưng cũng phải xem xét đến yêu tố lịch sử ở đây, tránh việc chủ quan duy ý chí dẫn đến nhứng sự thiếu khách quan.

23:46 18 tháng 1, 2016 Reply

Đây là một sự tôn trọng lịch sử mà chúng ta cần phải nhìn rõ nó và một quyết định đúng đắn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự vinh danh của Đảng và Nhà nước đối với các anh. . Không phân biệt chiến sĩ VNCH hay chiến sĩ QDNDVN, họ đều là những người con của dân tộc đã ngã xuống vì bảo vệ từng mét đất lãnh thổ của đất nước. Họ đáng được nhân dân ta vinh danh. Những người chiến đấu hy sinh cho đất nước để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia cho dân tộc thì đáng được ghi nhận còn những kẻ cầm quyền lãnh đạo VNCH mới là những kẻ đã làm ngơ trước những hành động đánh chiếm đảo Hoàng Sa của đất nước để cho những người lính hy sinh một cách oan uổng.

00:04 19 tháng 1, 2016 Reply

Theo tôi ở bình diện chủ quyền lãnh thổ việc làm của TLĐLĐ đã đặt vấn đề đúng. Thậm chí họ đã chọn một chủ đề rất khéo léo để đặt tên cho công trình "Tưởng niệm những NGHĨA SỸ Hoàng Sa" chứ không phải là LIỆT SỸ Hoàng Sa.đã là người Việt Nam máu đỏ da vàng, có lòng yêu nước và hy sinh để bảo vệ bình yên của tổ quốc hay chủ quyền của dân tộc thì nên được vinh danh, đơn giản là như vậy. Không nên vì đó là của chính quyền nào,... mà phản đối. Cái đáng để lên án chính là những kẻ luôn lợi dụng cái đó để cổ động cho cái xấu, đó mới đáng nói.

09:26 19 tháng 1, 2016 Reply

Phát ngôn của "Thế hệ 9x" mang ý nghĩa tiêu cực quá. Nếu xét theo ý nghĩa để tưởng niệm những người đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền quốc gia thì bạn đã quá hẹp hòi. Nếu bạn có thể làm được điều đó, xin trước tiên hãy "đập vỡ" hết những kẻ đang đội lốt dân chủ nhân quyền mà phá hoại đất nước kìa bạn.

10:40 19 tháng 1, 2016 Reply

trên một số trang thông tin cá nhân như: anh ba sàm, xuân diện hán nôm, dân làm báo, no-u fc... đều đăng tin kêu gọi tụ tập, tuần hành vào ngày 19/01 tại tượng đài Lý Thái Tổ. Lý do kêu gọi của bọn chúng là: thắp hương để tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh trong trận hải chiến hoàng sa năm 1974. Tuy nhiên, thực chất đây là một “màn kịch” mà nhóm No – U đã từng diễn nhiều lần trước đó.

10:41 19 tháng 1, 2016 Reply

Chúng ta đã biết tới âm mưu của những nhà “dân chủ cuội” trong nước, nhận sự giúp đỡ từ bên ngoài, lấy cái mác đấu tranh cho “dân chủ, nhân quyền” hòng thực hiện chuyển hóa chế độ chính trị trong nước, lật đổ chính quyền Việt Nam hiện tại. Đặc biệt trong thời gian này, khi đại hội đảng toàn quốc khóa XII sắp khai mạc, một sự kiện được cho là thu hút được sự chú ý không chỉ dư luận trong nước mà cả quốc tế. Đây cũng sẽ là lúc lũ “dân chủ cuội” trong nước đẩy mạnh các hoạt động chống phá, bôi nhọ hình ảnh để cản trở việc tổ chức đại hội đảng.

10:42 19 tháng 1, 2016 Reply

diễn lại tuồng cũ của giới dân chủ cần phải được ngăn chặn, trước hết là đảm bảo an ninh trật tự cho đại hội Đảng đang chuẩn bị diễn ra, sau nữa là đảm bảo cho bình yên của xã hội. Tôi hi vọng cơ quan chức năng mạnh tay với những người chai lì kiếm sống trên món nghề “đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền” này. Để họ hiểu được giá trị của cuộc sống, hiểu được giá trị của bình yên như hôm nay.

08:13 21 tháng 1, 2016 Reply

Việc Tổng liên đoàn Lao động VN đã làm lễ đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng khu tưởng niệm nghĩa sỹ Hoàng Sa tại đảo Lý Sơn là một việc làm đầy ý nghĩa và cho thấy nhân dân Việt Nam đời đời ghi nhớ công ơn của các anh hùng đã hy sinh vì độc lập, chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc

08:41 21 tháng 1, 2016 Reply

Xét về khía cạnh bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ quốc gia, theo tôi, bất cứ ai là người VN máu đỏ da vàng vì nó mà hy sinh thì đều xứng đáng được chúng ta tôn trọng và ghi nhớ công ơn

09:30 21 tháng 1, 2016 Reply

Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lý đều cho thấy rằng các Nhà nước Việt Nam đã chiếm hữu thật sự hai quần đảo này hàng trăm năm qua. Điều này cho thấy hành động của Trung Quốc chiếm đóng trái phép Hoàng Sa là không thể chấp nhận được

18:04 21 tháng 1, 2016 Reply

theo tôi 74 chiến sĩ đó đáng đc chunhsg ta tôn trọng và nhớ tới.vì họ đã đổ máu của mình trên vùng biển,để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước.chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm,có những sự việc chúng ta nên nhìn lại xét lại.việc tổng liên đoàn lao động việt nam xây dưng khu tuuwonrg niệm nghĩa sĩ hoàng sa là 1 hành động nhân văn.tôi hoàn toàn ủng hộ

00:29 28 tháng 1, 2016 Reply

74 binh sỹ đó chiến đấu cho chủ quyền dân tộc,cho lãnh thổ quốc gia chứ không phải cho một giai cấp nào hết điều đó là vô cùng thiêng liêng và cao cả ,thế hệ sau này cần biết ơn và tôn vinh họ.cong đối với bạn trẻ kia chắc bạn chưa hiểu bản chất vấn đề, cần tìm hiểu rõ trước khi nói, tôi tin khi bạn hiểu bạn sẽ có cách nhìn nhận khác.

00:33 28 tháng 1, 2016 Reply

Phát ngôn của "Thế hệ 9x" mang ý nghĩa tiêu cực quá. Nếu xét theo ý nghĩa để tưởng niệm những người đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền quốc gia thì bạn đã quá hẹp hòi. Nếu bạn có thể làm được điều đó, xin trước tiên hãy "đập vỡ" hết những kẻ đang đội lốt dân chủ nhân quyền mà phá hoại đất nước kìa bạn. Mong rằng bạn sẽ có những nhìn nhận sâu sắc hơn sau khi đọc bài viết này.

08:25 3 tháng 2, 2016 Reply

theo ý kiến mình, thì việc xây dựng khu tưởng niệm không chỉ mang ý nghĩa tưởng nhớ tới những con người đã hy sinh vì hoàng sa (không chỉ chỉ có những người lính VNCH đã hy sinh mà còn có cả ông cha ta, những người đi trước thuộc các triều đại trước đã hy sinh), đồng thời khu tưởng niệm này còn một lần nữa tái khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa, và lên án hành động xâm lược của Trung Quốc.

Đăng nhận xét

Cám ơn đã đọc bài viết!
- Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc Gửi thư hay Báo lỗi
- Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn!
- Chèn link bằng thẻ: <a href="Link" rel="nofollow">Tên</a>
- Tạo chữ <b>đậm</b> <i>Ngiêng</i>
Thank You!