05/12/2016

Sự cố thầy tu

Tác giả: Mõ Làng viết lúc 05/12/2016 | 5.12.16




Nhà thờ giáo xứ Trung Nghĩa (Hà Tĩnh) - Nguồn: Internet. 

Tin từ nguoihatinh cho hay: "Sau sự cố ô nhiễm môi trường tại 4 tỉnh Miền Trung…các hộ gia đình sống bằng nghề chài lưới, các hộ tiểu thương, hệ thống nhà hàng, kho đông lạnh, các ngành nghề thủy hải sản đều hứng chịu ảnh hưởng nặng nề…Cả nước chung tay vì Miền Trung ruột thịt…ấy vậy mà…tại vùng quê nghèo xã Thạch Bằng, xã Thạch Kim huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh lại phải hứng chịu thêm SỰ CỐ THẦY TU…". 
Linh mục Nguyễn Công Bình, Quản xứ Trung Nghĩa (Hà Tĩnh). 

Giải thích rõ hơn về "Sự cố thầy tu", nguồn tin này cho hay: "Theo bà con nơi đây: Người dân xã Thạch Bằng, xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) chủ yếu sống bằng nghề biển sau sự cố ô nhiễm môi trường đời sống vô cùng khó khăn, được sự quan tâm của cấp ủy chính quyền và các tổ chức trong và ngoài nước giúp đỡ hỗ trợ, bồi thường, ủng hộ cũng nguôi ngoai phần nào nỗi đau…ấy vậy mà:…. Khi số tiền bồi thường của FHS chưa về được đến tay người dân thì Linh mục Giuse Nguyễn Công Bình (quản xứ Trung Nghĩa gồm giáo họ Kim Đôi, Trung Cự, Xuân Hải…) đã tổ chức hàng chục cuộc họp với Hội đồng mục vụ, Giới trẻ, Huynh Trưởng và ngang nhiên rao giảng trong nhà thờ về dự định xây dựng dựng các hạng mục mới cho nhà thờ: Nhà đa chức năng, nhà thờ, khuôn viên, khán đài…và ép buộc bà con giáo dân phải nộp lại 1/3 số tiền bồi thường nhận được…". 

Không chỉ dừng lại đó, vị chủ chăn này còn "thẳng thừng nói với tất cả mọi người…ai cãi lời cha, không chịu nộp lại sẽ không được hưởng các quyền lợi, đặc ân từ các công trình của Chúa, cha cũng sẽ không dâng lễ, ban phúc cho các hộ này….". Tính đến thời điểm hiện tại, "giáo họ Xuân Hải đã thu được hơn 3 tỷ đồng, họ Trung Nghĩa đã thu được hơn 10 tỷ đồng theo đúng y “lệnh Cha, ý Chúa”.

Có thể, với người theo đạo Công giáo nói chung, giáo xứ Trung Nghĩa, Giáo phận Vinh (Hà Tĩnh) nói riêng, việc đóng góp kinh phí để xây dựng nhà thờ không phải là chuyện gì đó quá lớn. Đó là một nghĩa vụ mà Đức vâng lời dạy cho họ (Những tín hữu của đạo Công giáo) cần phải thực hiện để duy trì đời sống đạo của chính họ và đời sống của những người thay mặt Thiên chúa chăn dắt phần hồn cho các tín hữu! Vậy nhưng, câu hỏi đặt ra là việc tự ý thúc ép giáo dân nộp số tiền được đền bù do sự cố ô nhiễm môi trường biển do công ty Formosa gây ra của Linh mục Nguyễn Công Bình, Quản xứ Trung Nghĩa có đúng với giáo lý, giáo luật của giáo hội Công giáo và đạo đức bình thường mà một chủ chăn cần có không? 

Để trả lời cho câu hỏi này, xin được xét sự việc dưới 2 khía cạnh sau đây: 

Thứ nhất, về mặt giáo lí, giáo luật đạo Công giáo. 

Sắc lệnh Tông Đồ Giáo Dân, Công Đồng dạy: "Người tín hữu có bổn phận xây dựng cộng đoàn, bằng tinh thần hợp nhất với nhau, rồi từ đó, cộng tác chặt chẽ với các linh mục giáo xứ hay trong cộng đoàn của mình. Vì cộng đoàn là tế bào của giáo phận và Giáo Hội, nên giáo dân xây dựng cộng đoàn là xây dựng giáo phận và Giáo Hội.[17]

Muốn xây dựng cộng đoàn, muốn cho tình thương hiệp nhất và huynh đệ sáng lên trong mọi sinh hoạt của cộng đoàn và của Giáo Hội, người tín hữu phải gạt bỏ mọi ganh tị và chia rẽ, phải tôn trọng lẫn nhau và phối hợp với nhau.[18] Người tín hữu có khả năng phải biết dấn thân vào hội đồng mục vụ, ban đại diện.[19] Người tín hữu còn phải rộng rãi đóng góp vào công việc của cộng đoàn cả phạm vi vật chất, đó vừa là bổn phận vừa là danh dự cho người tín hữu khi được trả lại cho Thiên Chúa một phần của cải Ngài đã ban cho.[20]". 

Nghĩa là trong các nghĩa vụ mà giáo dân cần thực hiện trước giáo hội, nhà thờ có nghĩa vụ đóng góp về mặt vật chất. Tuy nhiên, việc thực hiện đó không phải là bắt buộc thực hiện, mà thực hiện trên cơ sở tự nguyện và không có một sự thúc ép nào từ bề trên. Có chăng yếu tố chi phối trong sự đóng góp này chính là việc hiểu và thực hiện tình liên đới giữa chính cá nhân tín hữu đó với Thiên chúa và với giáo hội. 

Đối chiếu vào điều này, việc Linh mục Nguyễn Công Bình sử dụng quyền năng của Thiên chúa ban tặng (Quyền của Linh mục Quản xứ) để tự ý buộc các tín hữu của mình phải lấy tất cả tiền được đền bù phục vụ việc xây dựng nhà thờ hoàn toàn không đúng với Giáo lý, giáo luật của Giáo hội. Nó đi ngược lại nguyên tắc tự nguyện, quyền bày tỏ nguyện vọng và quyền công luận của giáo dân. 

Thứ hai, xét về mặt đạo đức và luân lí bình thường. 

Sẽ khó mà đong đếm được hết những khổ cực mà người dân vùng biển Hà Tĩnh nói riêng, khu vực miền Trung lãnh nhận sau sự cố ô nhiễm môi trường vừa qua. Và cũng bất đắc dĩ lắm họ mới nhận những đồng tiền bồi thường thiệt hại từ chính thủ phạm gây ra sự cố với những mong sẽ giúp họ phần nào ổn định cuộc sống và chuyển đổi nghề nghiệp. 

Ấy vậy nhưng, tất thảy những gì họ nhận được đều bị chủ chăn giáo xứ gom vào để xây dựng nhà thờ trong khi chính họ lại đang vật lộn để mưu sinh, để tồn tại chứ không thể gọi là sống. 

Vẫn biết rằng, đời sống đạo luôn song hành với đời sống thực tại và với người Công giáo thì đạo - đời là hai yếu tố, 2 nhân thể không thể tách rời nhau. Thậm chí, có lúc có khi yếu tố đạo còn lấn át yếu tố đời. Vậy nhưng, đó chỉ là lí thuyết bởi cái quy luật "phú quý sinh lễ nghĩa" không chỉ hiện diện trong những người có đạo, trong đạo Công giáo mà đang hiện diện trong tất thảy những ngõ ngách của cuộc sống! 

Giáo dân giáo xứ Trung Nghĩa (Hà Tĩnh) sẽ phải vâng lời bề trên khi được sai khiến, được yêu cầu và điều đó sẽ là một thứ động lực thúc đẩy họ có được ngôi thánh đường khang trang, đẹp đẽ. Nhưng xin thưa rằng, đã bao giờ Linh mục Nguyễn Công Bình và những người liên quan thử nghĩ giáo dân xứ Trung Nghĩa sẽ ra sao khi trong tay họ chỉ là số không? Họ sẽ lấy gì để để kính mừng Thiên chúa giáng sinh trong khi lễ trọng này sắp đến gần? 

Và điều này lại xem chừng tréo ngoe hơn, khó hiểu hơn khi Giám mục Nguyễn Thái Hợp - Chủ chăn của Giáo hội Công giáo địa phận Vinh trong một tuyên bố sau khi có tin công ty Formosa công bố mức đền bù thiệt hại đã khẳng định: "500 triệu không mua đủ quan tài”. Rồi đến những cuộc tuần hành, biểu tình và kéo đoàn người đông hàng trăm cây số để vào Hà Tĩnh khởi kiện công ty Formosa của Linh mục Đặng Hữu Nam, Linh mục Nguyễn Đình Thục (Quỳnh Lưu, Nghệ An) để yêu cầu được đền bù??? Vậy, phải chăng, thay vì sử dụng nguồn tiền lãnh nhận được để "mua quan tài" như đấng chủ chăn Giáo phận từng tuyên bố, Linh mục Nguyễn Công Bình lại sử dụng, huy động nó để xây dựng nhà thờ? Cái khái niệm Nhà thờ và "quan tài" trong trường hợp này phải chăng là một? Và việc biểu tình, tuần hành một cách rầm rộ phải chăng cũng chỉ để kiếm tiền xây dựng nhà thờ?

Cũng xin nhắc thêm rằng, trong các cuộc biểu tình phản đối, yêu cầu công ty Formosa bồi thường thiệt hại, giáo xứ Trung Nghĩa (Hà Tĩnh) là giáo xứ đi đầu và đương nhiên, chính linh mục Nguyễn Công Bình đóng vai trò khởi xướng! Họ (giáo dân xứ Trung Nghĩa) khi ấy cũng được huy động xuống đường để đòi lại quyền lợi cho chính mình nhưng bất hạnh thay khi đã đòi được thì chính chủ chăn của họ lại giở trò đòi ăn chia một cách bất nhẫn và khó chấp nhận!

Đó là việc làm cần lên án và cần được phán xét một cách công bằng!

Và với Linh mục Nguyễn Công Bình và những ai đang lợi dụng việc khởi kiện, tuần hành, biểu tình phản đối công ty Formosa để kiếm chắc, người viết chỉ muốn nhắc lại rằng: Đức tin là một thứ linh thiêng và nó chỉ có thể thiết lập, liên đới thông qua sự thật và những điều đúng đắn. Đi ngược lại quy luật này, đức tin khi đó chỉ là một khái niệm đơn thuần và vô nghĩa lý mà thôi!

22 nhận xét

13:41 5 tháng 12, 2016 Reply

Linh mục Giuse Nguyễn Công Bình (quản xứ Trung Nghĩa gồm giáo họ Kim Đôi, Trung Cự, Xuân Hải…) đã tổ chức hàng chục cuộc họp với Hội đồng mục vụ, Giới trẻ, Huynh Trưởng và ngang nhiên rao giảng trong nhà thờ về dự định xây dựng dựng các hạng mục mới cho nhà thờ: Nhà đa chức năng, nhà thờ, khuôn viên, khán đài…và ép buộc bà con giáo dân phải nộp lại 1/3 số tiền bồi thường nhận được…". Linh với chả mục. Đấy tốt đẹp đấy, vinh quang đấy. bọn chó chứ phải người à.

15:17 5 tháng 12, 2016 Reply

Nguyễn Công Bình, vị chủ chăn này "thẳng thừng nói với tất cả mọi người…ai cãi lời cha, không chịu nộp lại sẽ không được hưởng các quyền lợi, đặc ân từ các công trình của Chúa, cha cũng sẽ không dâng lễ, ban phúc cho các hộ này…." con người này chẳng đáng làm linh mục chút nào, chẳng có một vị linh mục chân chính nào lại có những hành động như thế này cả. với Linh mục Nguyễn Công Bình và những ai đang lợi dụng việc khởi kiện, tuần hành, biểu tình phản đối công ty Formosa để kiếm chắc, người viết chỉ muốn nhắc lại rằng: Đức tin là một thứ linh thiêng và nó chỉ có thể thiết lập, liên đới thông qua sự thật và những điều đúng đắn. Đi ngược lại quy luật này, đức tin khi đó chỉ là một khái niệm đơn thuần và vô nghĩa lý mà thôi!

Nặc danh
19:59 5 tháng 12, 2016 Reply

đối với con người không có một tấm lòng yêu thương con chiên như thê thì tốt nhất là làm những việc khác đi chứ đừng bắt những con dân này làm những điều như này vì chính những gì mà chúng đang làm không thể nào biết được điều tốt đẹp hay quan trọng chó giáo dân như thế thì làm sao có thể nói được điều tốt đẹp mà chúa dạy

20:38 5 tháng 12, 2016 Reply

Sao lại có cái thể lại ăn chặn bỉ ổi như vậy được nhỉ. Không những vậy, đây còn là linh mục, vị chủ chăn của cả một giáo sứ. Ôg Nguyễn Công Bình liệu có đủ tư cách để làm nhiệm vụ mà Chúa giao phó hay không? Những vị tổng giám mục đang làm gì??

20:40 5 tháng 12, 2016 Reply

Hành động của linh mục Nguyễn Công Bình là không thể chấp nhận hay tha thứ được. Lợi dụng thần quyền giáo lý để đe dọa, uy hiếp người dân. Đã vậy lại còn đặt trong hoàn cảnh bà con mới trải qua thiên tai, hoạn nạn, vô cùg khổ cực. Khi mà khó khăn đã tạm thời được giải quyết thì vị linh mục còn bóc lột người dân tới mức nào nữa

20:52 5 tháng 12, 2016 Reply

chả hiểu ở đây từ "linh mục" thể hiện được ý nghĩa gì nữa. Chèn ép, bóc lột người dân đang gặp hoạn nạn, khó khăn chồng chất khó khăn. Dùng niềm tin của người dân để mưu đồ xấu xa, thật không thể chấp nhận được. mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để giải quyết vụ việc để người dân đc yên ổn làm ăn sinh sống

10:47 6 tháng 12, 2016 Reply

Sau sự cố ô nhiễm môi trường tại 4 tỉnh Miền Trung…các hộ gia đình sống bằng nghề chài lưới, các hộ tiểu thương, hệ thống nhà hàng, kho đông lạnh, các ngành nghề thủy hải sản đều hứng chịu ảnh hưởng nặng nề…Cả nước chung tay vì Miền Trung ruột thịt…ấy vậy mà…tại vùng quê nghèo xã Thạch Bằng, xã Thạch Kim huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh lại phải hứng chịu thêm SỰ CỐ THẦY TU…

10:49 6 tháng 12, 2016 Reply

Khi sô tiền bồi thường của FHS chưa về được đến tay người dân. thì Linh mục Giuse Nguyễn Công Bình (quản xứ Trung Nghĩa gồm giáo họ Kim Đôi, Trung Cự, Xuân Hải…) đã tổ chức hàng chục cuộc họp với Hội đồng mục vụ, Giới trẻ, Huynh Trưởng và ngang nhiên rao giảng trong nhà thờ về dự định xây dựng dựng các hạng mục mới cho nhà thờ: Nhà đa chức năng, nhà thờ, khuôn viên, khán đài…và ép buộc bà con giáo dân phải nộp lại 1/3 số tiền bồi thường nhận được…Ngang ngược hơn nữa, linh mục thẳng thừng nói với tất cả mọi người…ai cãi lời cha, không chịu nộp lại sẽ không được hưởng các quyền lợi, đặc ân từ các công trình của Chúa, cha cũng sẽ không dâng lễ, ban phúc cho các hộ này…

10:51 6 tháng 12, 2016 Reply

Cũng theo người dân nơi đây hiện giáo họ Xuân Hải đã thu được hơn 3 tỷ đồng, họ Trung Nghĩa đã thu được hơn 10 tỷ đồng theo đúng y “lệnh Cha, ý Chúa”.
Thiết nghĩ, đồng tiền xương máu chưa kịp về đến nhà của những người dân đói khổ đã bị linh mục Nguyễn Công Bình mượn tay Chúa lấy đi 1/3. Dây là sự vô cảm, hay là do thời thế hiện nay…Khi các vị linh mục khoác áo thầy tu với lời thề thương khó. Nhưng ai cũng béo khỏe, xe đẹp, hàng hiệu…

10:58 6 tháng 12, 2016 Reply

Bên cạnh đó cư dân mạng và cộng đoàn dân Chúa vừa được một phen dậy sóng, bàng hoàng về Linh mục Côn đồ Đặng Hữu Nam (quản xứ Phú Yên, GP.Vinh), linh mục côn đồ mang danh Quỷ đỏ Dương Sỹ Nho (Quản xứ Tân Hội, GP. Vinh) nay lại được mục sở thị một con quỷ mang áo thầy tu Nguyễn Công Bình…

11:25 6 tháng 12, 2016 Reply

Việc bắt chiên đóng tiền làm nhà thờ và các khoản đóng khác cho các cha... xảy ra như cơm bữa. Tôi nói rất thực tế đa số giáo dân VN là nghèo, con đông, học thấp.. lại cộng các khoản đóng nhiều lễ lạt liên miên nên giáo dân càng nghèo hơn. Còn cha thì béo như con lợn sung suong đầy mồm.. vơ vét tiền của chắc cũng mục đích là ăn chơi gái gú chứ cha ko vợ con gd thì tiền nhieu để làm gì?

11:32 6 tháng 12, 2016 Reply

đúng là cs bây giờ tuyên truyền ko ai tin được ko có cơ sở bây giờ có đi hỏi hết những người cg trên nước Việt Nam! này coi có ai tin một linh mục do ĐGM đề bạt về coi một xứ mà hành động như vậy ko vì muốn trù dập các linh mục mà cs đã đả phá đủ mọi cách nhưng ko thể nào xô đổ được đức tin của người công giáo đối với vị linh mục là người đại diện cho Thiên Chúa ở dưới trần gian này sẽ ko bao giờ đừng mơ tưởng nha các cs con

21:32 6 tháng 12, 2016 Reply

đm chỗ giáo xứ quê tao đây mà.cùng huyện mà khác xã.xa quê lâu ngày rồi ko về đéo biết tình hình ở quê thế nào.nghe bảo bên công giáo thì nghe lời cha mồn mộ mà gặp vụ này nữa thì coi như ăn cám.giáo xứ trung nghĩa nhiều nhà giàu nhưng nhưng giáo dân nghèo cũng chẳng ít.cha cứ đòi xây thế này thì những giáo dân nghèo kiếm đâu ra tiền đóng góp vậy

22:25 6 tháng 12, 2016 Reply

Với Linh mục Nguyễn Công Bình và những ai đang lợi dụng việc khởi kiện, tuần hành, biểu tình phản đối công ty Formosa để kiếm chắc, chỉ muốn nhắc lại rằng: Đức tin là một thứ linh thiêng và nó chỉ có thể thiết lập, liên đới thông qua sự thật và những điều đúng đắn. Đi ngược lại quy luật này, đức tin khi đó chỉ là một khái niệm đơn thuần và vô nghĩa lý mà thôi. Bản chất của con người được thể hiện là ở chô này đây.

11:41 7 tháng 12, 2016 Reply

Dân còn chưa hết khổ đã đòi vòi vĩnh dân rồi chúa mà dưới miệng cái loại thầy này chắc. Gì mà xấy công trình này công trình kia chứ, dân chết đói không thương còn đòi hút máu dân xây công trình thực sự ác quá mà. Người ta còn đang gặp bao nhiêu khó khăn lại còn tím cách hút máu xây công trình. Chẳng hiểu sao lại có những người mê muội như vậy.

11:44 7 tháng 12, 2016 Reply

Miền Trung ta không năm nào là không phải hứng chịu cảnh bão lũ cũng như thiên tai như thế này, âu cũng là vì đặc điểm địa lý cả, ấy vậy mà nay những tên cầm đầu giáo xứ giáo hội ở đây cũng bóc lột người dân thế này là sao. Số tiền bồi thường của người dân đã bị ông ta dùng sai mục đích, đáng lẽ số tiền ấy là giành để cho người dân lo cho những khó khăn mà hậu quả của ô nhiễm môi trường vậy mà...

22:01 7 tháng 12, 2016 Reply

Các khoản viện trợ của nhà nước hay của các tổ chức, cá nhân giúp đỡ người dân miền trung chịu ảnh hưởng vì sự cố môi trường nhằm mục đích giúp đỡ đời sống của người dân miền trung chứ đâu phải để đóng ghóp xây dựng nhà thờ, khuôn viên, khán đài... Không được để số tiền đền bù, ủng hộ của những người dân bị sử dụng sai mục đích như vậy.

22:05 7 tháng 12, 2016 Reply

Thật là nực cười, mấy ông linh mục này không biết có dùng não để nghĩ không nữa. Số tiền đền bù do sự cố môi trường Formosa và số tiền ủng hộ người dân Miền trung chịu ảnh hưởng của thiên tai nhằm mục đích giúp đỡ đời sống bà con.Vậy mà mấy ông còn bóc lột họ, bắt họ đóng tiền để xây nhà thờ. Những việc làm đó đi ngược lại với những giáo huấn mà chúa đã dạy đấy mấy ông linh mục à.

10:07 8 tháng 12, 2016 Reply

Làm chiên kiếm vé lên thiên đường khổ nhỉ? Hàng đêm lại phải trốn chồng phục vụ "cha" nữa chứ

14:14 8 tháng 12, 2016 Reply
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
14:18 8 tháng 12, 2016 Reply

Việc xây dựng nhà thờ chưa phải là vấn đề cấp bách, mà điều quan trọng trước tiên chính là làm sao ổn định đời sống cho bà con giáo dân. Vậy nên, thiết nghĩ Linh mục Nguyễn Công Bình hãy thu hồi lại những quyết định của mình, hãy làm đúng với vai trò và chức năng của một vị chủ chăn, thực sự quan tâm, chăm lo đến suy nghĩ, cảm nhận và quyền lợi của giáo dân chứ không thể dùng thần quyền giáo lý để ép buộc họ như vậy.

19:28 14 tháng 12, 2016 Reply

Với những phát ngôn mà linh mục Nguyễn Công Bình nói ra với bộ phận bà con giáo dân ở nơi đây nộp 1/3 số tiền bồi thường mà mọi người nhận được để phục vụ cho mục đích xây dựng những công trình của Giáo là hoàn toàn vô lý. Đều là người và đặc biệt là sống trong cùng một giáo phận khi mà giáo dân của mình nhận được bồi thường họ không những đưa ra các chính sách ổn định phát triển mà còn cắt xén đi số tiền mà họ nhận được. Xin phép được nhắc lại lời của tác giả:"Đức tin là một thứ linh thiêng và nó chỉ có thể thiết lập, liên đới thông qua sự thật và những điều đúng đắn. Đi ngược lại quy luật này, đức tin khi đó chỉ là một khái niệm đơn thuần và vô nghĩa lý mà thôi!"

Đăng nhận xét

Cám ơn đã đọc bài viết!
- Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc Gửi thư hay Báo lỗi
- Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn!
- Chèn link bằng thẻ: <a href="Link" rel="nofollow">Tên</a>
- Tạo chữ <b>đậm</b> <i>Ngiêng</i>
Thank You!