14/06/2018

* Trao đổi với ông Nghị Dương Trung Quốc

Tác giả: Nam Nguyễn viết lúc 14/06/2018 | 14.6.18

Kính Chiếu Yêu

Hôm 12/6, Quốc hội đã thông qua một dự thảo Luật được cử tri quan tâm là Luật An ninh mạng với 423 trong tổng số 466 đại biểu có mặt bấm nút tán thành (86,86%); 15 đại biểu không tán thành; 28 đại biểu không biểu quyết. 

Chuyện sẽ mặc nhiên trôi qua bình thường như mọi dự luật khác nếu không có phản ứng của ông Dương Trung Quốc khi phát biểu với báo chí rằng, ông muốn công khai tên tuổi các "nghị viên" đã ấn nút cho loại ý kiến nào.

"Tôi là một trong 15 người bỏ phiếu không tán thành thông qua dự thảo Luật An ninh mạng", ông Quốc dõng dạc như vậy. Và giải thích: "Trước hết, tôi hoan nghênh có Luật để đảm bảo an ninh trên môi trường mạng, đặc biệt là vấn đề an ninh quốc gia trong thời đại công nghệ phát triển, mạng đã trở thành không gian cuộc sống hiện đại. Nhưng qua nghiên cứu, tôi nhận thấy dự thảo Luật chưa đáp ứng được như mong muốn và yêu cầu đặt ra". 

Rất nửa mỡ, nửa nạc, hoan nghênh nhưng bỏ phiếu chống. Có lẽ chống là ở cái phần "chưa đáp ứng mong muốn và yêu cầu đặt ra" chứ không chống ra luật. Vậy là ô kê, hiếm có luật nào đồng thuận 100%, vì rằng luật là công cụ quản lý xã hội của giai cấp, nhà nước. Quốc gia nào mà không còn bộ phận đối lập, có ý kiến không đồng ý cũng là chuyện bình thường. Thậm chí có đến gần 50% không đồng ý thì luật vẫn ra, nhiều quốc gia làm vậy.

Một số bất đồng khác của ông như: phù hợp với cam kết quốc tế, phù hợp với Hiến pháp (ý nói tự do thông tin, tự do ngôn luận), phù hợp với tốc độ phát triển của công nghệ... thì đã được thảo luận, cân nhắc rất kỹ trong nghị trường. Không đồng ý thì được bảo lưu, xem xét khi cần nhưng nghị trường phải theo nguyên tắc "thiểu số phục tùng đa số", là nghị viên chắc ông Quốc hiểu điều đó.

Rất đáng trách là khi phát biểu với báo chí ông đã hồ đồ mà rằng: "dân trí ngày càng cao, ý thức tham gia mạng cũng sẽ tốt hơn để phát huy được những mặt tích cực. Đừng vì một số người làm bậy mà tiếp cận vấn đề theo hướng khiến ảnh hưởng đến tất cả mọi người trên mạng". Cha mẹ ơi, ông lấy khảo sát, đánh giá ở đâu vậy? sao không trưng ra cho các nghị viên xem, hay ông không dùng mạng XH mà cứ phán! Ông đã thấy những gì về tác động của mạng XH với sự kiện Bình Thuận vừa rồi không?

Yêu cầu của ông Dương Trung Quốc về công khai kết quả bỏ phiếu của đại biểu quốc hội nhằm để làm gì nhỉ, khi mà kết quả bỏ phiếu hiển hiện trên bảng điện tử ai cũng nhìn thấy. Hẳn ông đòi phải biết rõ tên ai đã đồng ý, ai không. Liệu những người đã bỏ phiếu như ông có đồng ý với ông về điều này? Liệu có còn tôn trọng tự do bày tỏ chính kiến của người khác?

Có lẽ chỉ còn một cách suy đoán cuối cùng đối với ông Dương Trung Quốc là ông muốn đánh bóng tên tuổi bằng cách nói ngược số đông. Còn nhớ tháng 11/ 2013 Quốc Hội thảo luận, thông qua Hiến Pháp sửa đổi, ông Dương Trung Quốc là 1 trong 2 người không bỏ phiếu tán thành. Hình như chột dạ vì điều đó, ông trả lời đài BBC rằng: "Ngay cả về lý thuyết thì cũng không thể có đồng thuận tuyệt đối. Cho nên tôi muốn thể hiện cái tính không tuyệt đối ấy và nhận thức đó là chuyện hết sức bình thường. Tôi không biểu quyết về dự thảo Hiến pháp (sửa đổi) nhưng tôi vẫn đồng thuận khi Quốc hội thông qua nghị quyết thi hành Hiến pháp. Và tôi muốn nói rằng bản Hiến pháp này nếu đi vào cuộc sống sẽ tạo nên nhiều sự thay đổi, vì trong nó chứa đựng những quy định tiến bộ hơn nếu so với Hiến pháp năm 1992". Còn bây giờ ông nói khác, đấy chẳng là "đánh bóng" thì là gì!

Cố ngụy tạo một hình ảnh "đối lập" nhưng cảm thấy đơn độc và sợ búa rìu dư luận nên ông Dương Trung Quốc nói bừa vậy thôi. Mà nói bừa là không đúng với tư cách Đại biểu quốc hội.

11 nhận xét

17:34 14 tháng 6, 2018 Reply

Ông Quốc dạo này hơi mất uy tín bởi những phát biểu thiếu suy nghĩ của mình rồi, nói chung thì ai già cũng vậy thôi, mõ làng cũng không nên chỉ trích ông quá, luật nào mà chẳng có đúng có cái chưa hoàn thiện, nó mà hoàn thiện hoàn toàn rồi thì phải 100% thông qua, nhưng luật anm đa phần được ủng hộ là một thành công lớn của Đảng và Nhà nước ta trong việc bảo vệ môi trường mạng

19:51 14 tháng 6, 2018 Reply

VỚi một người đầy mưu mô, xảo quyệt như ông Dương TRung Quốc thì việc đánh bóng tên tuổi bằng những phát ngôn gây sốc như vậy là điều hết sức bình thường. VỪa phản đối nhưng cũng vừa đồng tình chẳng khác gì nửa nạc, nửa mỡ nói nước đôi. Nếu còn những phát ngôn làm màu như vậy nữa thì ông Quốc nên thôi chức vụ cảu mình đi.

20:01 14 tháng 6, 2018 Reply

Ông Dương Trung Quốc đang lợi dụng việc phát biểu trước quốc hội để đánh bóng tên tuổi của bản thân đây mà. Đây không phải là lần đầu ông ta có những phát ngôn kiểu như vậy. Nếu không đưa ra được ý kiến thẳng thắn của mình thì tốt nhất ông nên nghỉ chức vụ, đừng để những phát ngôn của ông làm ảnh hưởng đến việc họp của Quốc hội!

20:15 14 tháng 6, 2018 Reply

Tôi thấy ông Dương Trung Quốc nên xam lại tư cách của một đại biểu Quốc Hội đi thưa ông! Đây không phải là lần đầu ông có những phát biểu như vậy. Nếu cảm thấy ông không còn đủ khả năng tiếp tục đại diện cho người dân thì tốt hơn hết ông nên nhường lại cho một người khác đủ năng lực thực sự!

20:31 14 tháng 6, 2018 Reply

Thực sự thì cũng đã có nhiều vấn đề mà ông Dương Trung Quốc phát biểu khiến người dân thực sự bức xúc. Chẳng hiểu suy nghĩ, tư duy của ông thế nào nhưng có vẻ như ông thức sự muốn thể hiện bản thân chứ không phải là người có chính kiến riêng. Suy nghĩ kiểu nửa vời như vậy thì liệu có ai tán thành và ủng hộ không?

20:41 14 tháng 6, 2018 Reply

Khi ông Quốc nói mình là thành viên Ban biên tập Hiến pháp 2013 (báo Vnexpress.net ngày 13/6/2018 đăng) nhưng khi Quốc hội biểu quyết thông qua Hiến pháp thì lại không biểu quyết (tôi đồng tình với đại biểu có thể đồng ý hay không đồng ý thông qua vì một lý do nào đó về nội dung, kỹ thuật nhưng không thể đồng ý một vị đại diện cho nhân dân mà khi Quốc hội thông qua Hiến pháp lại không thèm biểu quyết), sau đó lại ra khoe với báo chí là mình không biểu quyết để thể hiện quan điểm của mình và là người đại diện cho 1 bộ phận nhân dân; Vậy phải hỏi ông Quốc là ông đại diện cho ai trong số nhân dân Việt Nam không cần có Hiến pháp trên đất nước này, mời ông chỉ rõ, hay ông đại diện cho nhóm người phản động nên không cần có Hiến pháp của nước Việt Nam do Đảng cộng sản lãnh đạo và nhân dân ta đã đổ bao xương máu mới giành được từ tay bọn Đế quốc Pháp, Mỹ. Ông nên nghỉ đi và đừng đứng ra trước công luận để lên tiếng này nọ, ông càng nói thấy ông càng ngu và phản động nữa.

23:17 14 tháng 6, 2018 Reply

Đuổi cổ mẹ thằng đb Dương Tung Quốc và Trương Trọng Nghĩa ra khỏi QH.Ddaay là 2 tay đầu têu cài nội dung (hay là mật hiệu) cho đám phản động làm cớ kích động bạo loạn (nói thêm: vợ của Nghĩa cũng là đầu têu chuyên xuống đường bt).

15:28 15 tháng 6, 2018 Reply

ong dương trung quốc đang muốn thể hiện bản thân một cách quá đà thì phải. Khi những tuyên bố của ông này kiểu như nửa lạc nửa mỡ, không nhất quá, không có lập trường. Đối với một đại biểu quốc hội thì không nên có thái độ và cách ứng xử kiểu đó.

16:02 19 tháng 6, 2018 Reply

không biết ông nghị Dương Trung Quốc đang đại diện cho ai khi ông là một trong số những người không bấm nút thông qua luật an ninh mạng, phải chăng an ninh chủ quyền quốc gia không quan trọng nữa hay sao

20:08 19 tháng 6, 2018 Reply

Cứ tưởng ai, hóa ra là dương trung quốc nói trắng ra thì ông dương trung quốc muốn ám chỉ rằng số phiếu mà các đại biểu bầu đã bị đổi trắng thay đen, muốn kích động người dân hủy bỏ luật an ninh mạng

21:09 19 tháng 6, 2018 Reply

Ông Nghị bạch Trung Của này bắt đầu lái và hướng dư luận vào nghi vấn tính chính xác của việc biểu quyết đây. Các nhà rận chủ, yêu nước thời vụ lại nót lời phát biểu của ông để chuẩn bị mở cuộc tuyên truyền xuyên tạc, kích động biểu tình.

Đăng nhận xét

Cám ơn đã đọc bài viết!
- Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc Gửi thư hay Báo lỗi
- Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn!
- Chèn link bằng thẻ: <a href="Link" rel="nofollow">Tên</a>
- Tạo chữ <b>đậm</b> <i>Ngiêng</i>
Thank You!