14/04/2019

Lý Quang Diệu và sự chối bỏ nền dân chủ kiểu phương Tây

Tác giả: Mõ Làng viết lúc 14/04/2019 | 14.4.19



Lý Quang Diệu không tin dân chủ kiểu Mỹ là mô hình hiệu quả ở châu Á.

Lý luận đơn giản của ông là một người có trình độ thấp thì không thể có lá phiếu bằng với một người có trình độ cao.

Những ngày đầu lập nước vào thập niên 60 thế kỉ trước, Lý Quang Diệu – thủ tướng đầu tiên của Singapore – đã từng nói hi vọng là một lúc nào đó Singapore sẽ phát triển giống như Sài Gòn.

Tuy nhiên, cuộc chiến của Mỹ ở Việt Nam đã đi quá xa và tạo ra những bước ngoặt lớn, tất nhiên phần còn lại đã trở thành lịch sử. Lý Quang Diệu đã quá nhạy bén và sáng suốt tận dụng được cơ hội ngàn năm có một để đưa Singapore trở thành một nước như ngày nay.

Cảng trung chuyển hàng không lớn nhất khu vực ở Sài Gòn được chuyển sang Thái Lan, còn Singapore tận dung cơ hội để xây dựng cảng trung chuyển đường biển lớn nhất khu vực, những vị thế mà đúng ra là của Việt Nam. Lý Quang Diệu cũng thừa nhận cuộc chiến ở Việt Nam là “lợi ích không ngờ”.

Để kìm kẹp chủ nghĩa cộng sản ở châu Á, bằng mọi cách Mỹ và phương Tây đã tạo dựng ảnh hưởng lên những đồng minh bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Thái lan, Malaysia, Philippines…

Câu hỏi đặt ra là tại sao Singapore mà không phải nước nào khác ở Đông Nam Á phát triển mạnh mẽ như vậy?

Câu trả lời hợp lý nhất là yếu tố lãnh đạo kiệt xuất của những nhà lãnh đạo Singapore đã làm được điều đó. Và điểm mấu chốt tiếp theo là gì?

Đó là “dân chủ chuyên chế” kiểu Singapore. Lý Quang Diệu rất coi trọng người tài và ông không tin là dân chủ kiểu Mỹ là mô hình hiệu quả ở châu Á. Lý luận đơn giản của ông là một người có trình độ thấp thì không thể có lá phiếu bằng với một người có trình độ cao được. Có vẻ hơi “độc tài”, nhưng mà đó là điều đã tạo nên sự phát triển nhanh chóng ở Singapore.

(Lưu ý là không phải là nước Mỹ không trọng người tài, mà theo một cách khác, các bạn có thể đọc thêm ở quyển ” Đối Thoại Với Lý Quang Diệu – Nhà Nước Công Dân Singapore: Cách Thức Xây Dựng Một Quốc gia”, các bạn tìm hiểu kỹ cũng sẽ thấy là lãnh đạo của Mỹ thường là có gốc gác là luật sư, còn lãnh đạo của Trung Quốc chẳng hạn, lại đa số có gốc gác kỹ thuật, cách trọng nhân tài khác nhau).

So sánh giữa Trung Quốc và Ấn Độ cũng dễ nhận thấy quan điểm của Lý Quang Diệu khá đúng, ít nhất là về mặt phát triển kinh tế. Trung Quốc và Ấn Độ có vị thế tương đương nhau, nhưng trong vài chục năm Trung Quốc đã vươn lên khá xa, trong khi Ấn Độ tỏ ra khá chậm chạp, dù bộ phận kinh tế tư nhân ở Ấn Độ cũng khá mạnh.

Điều này cũng thể hiện rõ ở Thái Lan, khi mà “dân chủ quá đà” thì các phe áo vàng áo đỏ cứ thay phiên nhau biểu tình, phá hoại sự phát triển kinh tế.

Về mặt khoa học, thì tâm lý học đám đông cũng khẳng định là đám đông sẽ kém hơn cá nhân rất nhiều trong việc ra quyết định hay nhận ra được cái gì đúng và sai. Và người châu Á thì thường a dua, không dám thể hiện cái tôi trước đám đông nên thường quyết định của đám đông thường là rất tệ và không có gì nổi trội.

Một số phát ngôn của ông Lý Quang Diệu về vấn đề dân chủ:

“Chưa kể tới rất ít ngoại lệ, dân chủ thường không đồng hành với chính quyền tốt ở những quốc gia đang phát triển. Các giá trị chân truyền của châu Á khác với ở châu Âu hay Mỹ, nơi tự do thuộc về mỗi người”.

“Tôi không coi việc bầu cử như một phương thức điều hành chính phủ. Việc đó thể hiện tinh thần yếu kém, bất lực, gió chiều nào theo chiều ấy, làm theo mọi thứ truyền thông dắt mũi”.

“Thật đáng kinh ngạc khi hầu hết nhà lãnh đạo làm việc cho các chính phủ phương Tây đương thời không cần thông qua một trường lớp đào tạo hay bằng cấp đặc biệt nào. Nhiều người được bầu chỉ vì họ phát biểu tốt và “ăn ảnh” trên truyền hình. Kết quả dành cho cử tri thì lại không mấy tốt đẹp”.

“Tôi không coi việc bỏ phiếu là một phương thức lãnh đạo. Nó thể hiện sự yếu kém trong suy nghĩ, thiếu khả năng đưa ra các quyết định độc lập mặc kệ những ý kiến trái chiều. Truyền thông hướng người dân như thế nào, anh theo thế ấy. Nếu anh không thể, hoặc không muốn, buộc người dân ủng hộ anh, thậm chí bằng cách đe dọa họ, anh không phải là một nhà lãnh đạo”.

“Tôi thường bị kết tội vì đã cản trở lối sống cá nhân của công dân mình. Nếu tôi không làm vậy, đất nước không thể tiến bộ như bây giờ được”.

“Tôi không phủ nhận đảng phái của tôi chính là chính phủ Singapore và ngược lại”.

“Tự do báo chí và tự do ngôn luận phải nhường quyền ưu tiên cho những lợi ích thiết yếu, toàn vẹn của đất nước. Chúng cũng là công cụ đắc lực của một chính phủ ưu việt nhất”.

                                                       Theo SUỐI NGUỒN

33 nhận xét

12:04 14 tháng 4, 2019 Reply

Lý Quang Diệu không tin dân chủ kiểu Mỹ là mô hình hiệu quả ở châu Á điều đó cho thấy cái nhìn sáng suốt của ông. đúng vậy một ở mỗi nước có những đặc thù nhất định chứ không phải lấy cách lãnh đạo ở nước lớn để áp đặt vào những nước đang phát triển được. Tư tưởng đó có thể dẫn đến những sai lầm trong việc quản lý, cũng như thực hiện chính sách...

20:17 14 tháng 4, 2019 Reply

Rất may cho Singapo là trong lúc cần có bàn đạp để chống Việt Nam nên với tư tưởng khoa học, thực tế nhưng trái với suy nghĩ của Phương Tây của Thủ tướng Lý Quang Diệu vẫn có đất sống và chính nó cũng là căn nguyên để Singapo phát triển như ngày nay. Sự phát triển của Singapo trở thành lý luận cho những quốc gia không cần đi theo kiểu dân chủ Phương Tây nhưng vẫn phát triển đất nước rực rỡ dựa trên chính nội lực và nền tảng văn hóa của dân tộc mình.

23:28 14 tháng 4, 2019 Reply

Dân chủ ở phương Tây chỉ là thứ giả dối mà thôi, nó dãy chết và chắc chắn là không bao giờ thành công ở châu Á, nơi người da vàng có một văn hóa chính trị khác hoàn toàn người phương tây, nói chung là dân chủ chỉ đến khi con người tiến được lên Chủ nghĩa xã hội mà thôi

23:33 14 tháng 4, 2019 Reply

Đến tổng thống Singapore một nước tư bản còn nói thế thì hiểu rồi, dân chủ kiểu Mỹ làm sao mà áp đặt được ở một nước phương Đông, khác nhau hoàn toàn về lịch sử, truyền thống văn hóa mà ốp vào thì sai lệch ngay, nói chung là đấy các con dời dân chủ nhìn vào mà xem

02:05 15 tháng 4, 2019 Reply

Chúng ta có thể thấy rằng ở mỗi nước có những đặc thù nhất định chứ không phải lấy cách lãnh đạo ở nước lớn để áp đặt vào những nước đang phát triển được. Tư tưởng đó có thể dẫn đến những sai lầm trong việc quản lý,cho nên những gì ông lý quang diệu làm được là quá đỉnh rồi.

09:43 15 tháng 4, 2019 Reply

Đát nước singapore phát triển như ngày hôm nay cũng là nhờ công lao to lớn của Lý Quang Diệu bởi ông đã áp dụng đúng chính sách bầu cử theo bản chất của người dân châu Á, đúng là người dân chấu Á rất hay bị cuốn theo đám đông cuốn theo những gì mà thu hút đông đảo quần chúng vậy nên việc bầu cử như vậy chỉ thể hiện được ý kiến của truyền thông mà không phản ánh thực tế. Mong rằng người dân Việt ta trước khi bầu cử thì nên tìm hiểu thật ký

19:33 15 tháng 4, 2019 Reply

Tôi thấy ông Lý Quang Diệu nói đúng. Đặc điểm của dân Châu A quá khác biệt so với dân ở những nước tư bản phương Tây, vì vậy không thể áp đặt dân chủ kiểu Mỹ lên bất kì quốc gia Châu Á nào, kể cả Việt Nam, và cho thấy con đường nước ta kiên định theo đuổi là đúng đắn!

19:40 15 tháng 4, 2019 Reply

Không chỉ có sự khác biệt giữa dân Châu Á và Châu Âu, giữa các lục địa, mà ngay cả dân mỗi quốc gia đều có những đặc điểm, lối sống, suy nghĩ khác nhau. Vì vậy không thể ốp nguyên kiểu mẫu của một quốc gia này cho một quốc gia khác được

19:47 15 tháng 4, 2019 Reply

Chúng ta phải thấy rằng là dân chủ ở trời Tây chỉ là những thứ giả dối mà thôi hơn nữa nó đã dãy chết chắc chắn là sẽ không bao giờ thành công ở châu Á và hơn nữa là nơi người da vàng đã có một văn hóa chính trị rất là khác hoàn toàn người trời Tây rồi mà.

19:48 15 tháng 4, 2019 Reply

Dân Châu A mình đúng là hay ngại thể hiện cái tôi thật, đó là ảnh hưởng của Nho giáo hay sao ấy. Dù sao thì cũng không giống phương Tây, mọi người có xu hướng thể hiện mình. Thế nên nếu để mấy nước Châu Á bầu cử theo kiểu phương Tây thì ông nào PR bản thân tốt, ông đó thắng.

19:55 15 tháng 4, 2019 Reply

Nền dân chủ kiểu phương Tây thì rõ ràng chỉ nên áp dụng tại các nước phương Tây. Ấy thế mà Mỹ nói riêng và một số nước tư bản phương Tây nói chung đang ngày đêm tìm cách thao túng chính trị của Châu Á, bắt những nước Châu Á, trong đó có Việt Nam phải đi theo nền dân chủ đó, phải thần phục, chịu sự chi phối của họ, đó thật sự không công bằng.

20:03 15 tháng 4, 2019 Reply

Chính cái nền dân chủ kiểu phương Tây cũng có quá nhiều bất cập còn gì. Singapore dưới sự lãnh đạo, chèo lái của Lý Quang Diệu mà phát triển tột độ như bây giờ là dẫn chứng thiết thực nhất cho việc một nước phải tự tìm con đường phát triển riêng cho mình.

20:11 15 tháng 4, 2019 Reply

Thế mới thấy Đảng và Nhà nước ta kiên quyết đi theo con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa là đúng đắn, sáng suốt. Những nước lớn như Mỹ, hay Trung Quốc,... đều cố can thiệp vào đường lối của ta, bắt ta phải theo chúng đấy, nhưng nếu chúng ta đầu hàng thì nước ta sẽ sụp đổ!

20:19 15 tháng 4, 2019 Reply

Làm sao mà có thể giống nhau được chứ, không chỉ có những sự khác biệt giữa dân ở Châu Á và Châu Âu và giữa các lục địa và bây giờ hơn nữa lại mà ngay cả dân mỗi quốc gia đều có những đặc điểm và lối sống và suy nghĩ khác nhau ấy chứ, đánh đồng sau được chứ.

20:19 15 tháng 4, 2019 Reply

Nhờ có sự lãnh đạo cứng rắn, thậm chí có chút quân phiệt của Lý Quang Diệu nên Singapore mới phồn thịnh được như bây giờ. Vì vậy muốn nước mình cũng phát triển thì mọi người nên tuân thủ pháp luật, làm theo đường lối chính sách cho hẳn hoi đi, đừng hơi tí là kêu phải nhẹ tay, phải khoan hồng này nọ.

20:27 15 tháng 4, 2019 Reply

Nền dân chủ phương Tây từ cái tên gọi rõ ràng đã chỉ đối tượng áp dụng là các nước phương Tây rồi, mà vẫn có những kẻ tham vọng áp đặt nền dân chủ đó lên những nước khác. Tôi cảm thấy may mắn khi nước mình kiên quyết không chịu sự chi phối của những ông lớn phương Tây, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa!

20:36 15 tháng 4, 2019 Reply

Tôi thấy Lỹ Quang Diệu nói đúng quá, tự do báo chí và tự do ngôn luận cũng phải nhường quyền ưu tiên cho lợi ích của quốc gia mà thôi. Mấy thằng rận chủ cứ vin vào cái lý do tự do báo chí, ngôn luận, biểu tình để ăn vạ, nhưng để đảm bảo sự yên bình cho đất nước thì những quyền ấy có thể bị hạn chế ở một mức độ nhất định, nhất là với những đối tượng có ý đồ gây mất trật tự, an toàn công cộng.

20:44 15 tháng 4, 2019 Reply

Quan điểm của Lý Quang Diệu cũng giống với một quan điểm chung của đảng và Nhà nước ta, đó là dân chủ kiểu Mỹ, kiểu Phương Tây không hề phù hợp với các nước Châu Á, cụ thể là Việt Nam. Và tôi chắc chắn là chúng ta đang đi đúng hướng trong guồng quay của thế giới.

21:09 15 tháng 4, 2019 Reply

Những câu nói của Lý Quang Diệu thực sự có tác dụng thông não đấy, phát biểu về quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí so với lợi ích chung của cả nước quả là rất hay. Mấy rận chủ nên đọc mà tự thông não đi nhé, chẳng bao giờ chúng mày có thể thay đổi nền chính trị nươc ta theo phương Tây đâu!

21:19 15 tháng 4, 2019 Reply

Nhờ có người lãnh đạo sáng suốt này mà Singapore có được ngày hôm nay. Tôi tin Việt Nam mình dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đứng đầu là Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ có ngày đó thôi, chỉ cần chúng ta đoàn kết, đồng lòng!

21:25 15 tháng 4, 2019 Reply

Người ở các nước Châu Á khác thì mình không biết, chứ cái tính a dua, làm theo đám đông của người Việt mình là có thật, cái tính này từ ông bà, bố mẹ truyền sang cả thế hệ sau. Thế nên nếu cho đa nguyên đa đảng, tranh cử bỏ phiếu như ở Mỹ thì kết quả sẽ không khách quan và chính xác.

21:52 15 tháng 4, 2019 Reply

Thật chứ nếu để nước mình bầu cử theo kiểu mấy đảng bên Mỹ thì có mà loạn hết! Cứ coi như ông nào ăn ảnh, ông nào nói hay, truyền thông tốt thì sẽ được người dân bầu nhiều, chứ không phải là người làm việc hiệu quả được bầu nhiều, thành ra sự bỏ phiếu không có tác dụng cao.

08:58 17 tháng 4, 2019 Reply

Một nhân tài thực thụ,ông lý quang diệu đã mở mang cho chúng ta nhiều điều mới mẻ mà chúng ta không thể không nhắc đến,ông ta đã biến singapo từ đất nước cằn cỗi nghèo đói thành một trong những quốc gia phát triển nhất khu vực cũng như châu Á.

09:05 17 tháng 4, 2019 Reply

Những gì mà chúng ta thấy được từ singapo là cực kỳ phát triển,toàn là những điều tuyệt vời của ông ta mang lại cho đất nước họ,Tư tưởng đó có thể dẫn đến những sai lầm trong việc quản lý,cho nên những gì ông lý quang diệu làm được là quá đỉnh rồi.

10:42 18 tháng 4, 2019 Reply

đúng là người dân chấu Á rất hay bị cuốn theo đám đông cuốn theo những gì mà thu hút đông đảo quần chúng vậy nên việc bầu cử như vậy chỉ thể hiện được ý kiến của truyền thông mà không phản ánh thực tế. Mong rằng người dân Việt ta trước khi bầu cử thì nên tìm hiểu thật ký

10:44 18 tháng 4, 2019 Reply

Đất nước Singapo phát triển được như bây giờ chắc chắn rằng công sức rất lớn thuộc về sự lãnh đạo và lựa chon con đường phát triển đúng đắt của Lý Quang Diệu. Không phải dựa trên nền dân chủ như bao cương quốc khác mà ông lựa chọn con đường riêng của mình

10:45 18 tháng 4, 2019 Reply

Đất nước singapore thật may mắn khi có một con người như ông lý quang diệu, người đã mang tài năng của mình để lựa chọn một con đường phát triển đúng đất cho đất nước mình. Để singapore có được sự phát triển như bây giờ chính là nhờ vào con người này

10:46 18 tháng 4, 2019 Reply

Ông Lý Quang Diệu chắc chắc rằng là một biểu tượng của người dân singapore. Sự phát triển của Singapo trở thành lý luận cho những quốc gia không cần đi theo kiểu dân chủ Phương Tây nhưng vẫn phát triển đất nước rực rỡ dựa trên chính nội lực và nền tảng văn hóa của dân tộc mình.

22:12 19 tháng 4, 2019 Reply

Lý quang diệu là tượng đài của châu Á chúng ta cần học hỏi phong cách làm kinh tế của ông đưa con tàu đắm singapo vươn ra biển lớn,ta phải thấy rằng là dân chủ ở trời Tây chỉ là những thứ giả dối mà thôi hơn nữa nó đã dãy chết chắc chắn là sẽ không bao giờ thành công.

14:35 20 tháng 4, 2019 Reply

Đương nhiên là như thế rồi,mỗi một quốc gia tùy vào tình hình thực tiễn lịch sử cũng như nguyện vọng củ người dân mà có con đường đi riêng của mình chứ làm gì có chuyện áp đặt một kiểu xã hội nào cho tất cả các nước được chứ,còn cái gì là tất yếu thì sẽ xảy đến

14:40 20 tháng 4, 2019 Reply

Lý Quang Diệu từ trước đến nay vẫn được chúng ta ca ngợi là nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược và đương nhiên ông ta đã nhìn thấy sự không phù hợp của một nền dân chủ tưởng như là dân chủ nhưng lại không hề đảm bảo cái quyền cơ bản ấy một chút nào

14:48 20 tháng 4, 2019 Reply

Thật ra ai cũng nhìn thấy sự trơ trẽn của Mỹ và Phương Tây khi mà cố công áp đặt cho nước khác phải theo mình. Nhưng đâu phải cái nền dân chủ của họ là nhất đâu. Nếu nhất thì bây giờ người ta đã theo họ cả rồi chứ không phải cục diện như thế này

14:55 20 tháng 4, 2019 Reply

Không ai có quyền áp đặt nền dân chủ của mình lên một nước khác được cả nhé bởi vì đây không phải là chỗ cho sự bá quyền. dân chủ theo quan điểm của mỗi nước sẽ đi khác nhau và bình đẳng với nhau chứ đừng nên phán xét và áp đặt nó lẫn nhau

Đăng nhận xét

Cám ơn đã đọc bài viết!
- Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc Gửi thư hay Báo lỗi
- Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn!
- Chèn link bằng thẻ: <a href="Link" rel="nofollow">Tên</a>
- Tạo chữ <b>đậm</b> <i>Ngiêng</i>
Thank You!