12/08/2019

* Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Cái gì không biết thì nên làm thinh

Tác giả: Mõ Làng viết lúc 12/08/2019 | 12.8.19



Mõ Làng

Nhiều người đã không dấu được sự thất vọng khi hay tin, trong những ngày nóng nhất sự kiện TQ xâm lấn lãnh thổ Biển Đông của chúng ta tại Bãi Tư Chính, Bà Rịa Vũng Tàu, thần đồng của "Góc sân và khoảng trời", "Hạt Gạo làng ta" đã ít nhất hai lần đăng đàn, kích động chiến tranh với TQ (Lần 1 vào ngày 21/7/2019 (https://www.facebook.com/trandangkhoa1958/posts/1242535689238187 )/ Lần 2 vào ngày 2/8/2019 (https://www.facebook.com/trandangkhoa1958/posts/1251143068377449 ). 

Cái căn cứ và lập luận để nói rằng cần chiến tranh với TQ của ông không khác gì "ní nuận" của một cậu học sinh lên ba, lên bảy - như cái thời Khoa được nhận diện là thần đồng thơ của Việt Nam ta. Khoa thuyết phục rằng, tiềm lực quân sự của TQ không đáng ngại (vào thời điểm hiện tại) và chúng ta (nhà nước) cần dạy cho TQ một bài học nhớ đời trong khi mớ kiến thức Quân sự - QP của ông chỉ là số không tròn trĩnh. 

Khoa viết: "Trung Quốc hiện đang xiêu điêu vì cuộc chiến thương mại với Mỹ. Dân Trung Quốc đang ngao ngán. Biết đâu họ đẩy sự chú ý của dân họ ra ngoài nội địa. Cũng có thể họ phá ta không cho ta khai thác dầu khí cùng với các đối tác trong vùng đặc quyền kinh tế của ta. Hoặc cũng có thể họ gây hấn rồi lấy đó mặc cả, đòi ta cho họ đầu tư đường cao tốc Bắc Nam, rồi nhấn chìm chúng ta trong khối nợ nần, bắt ta phải phụ thuộc họ vĩnh viễn. 

Ngay ở Trường Sa hay bãi Tư Chính đang tranh chấp, nếu máy bay quân sự của họ có ra được đến bơi để oanh kích thì cũng sẽ không còn nhiên liệu để quay về. Không lực chỉ phát huy được sức mạnh khi có tầu sân bay. Nhưng tầu sân bay lại là điểm yếu khi xảy ra chiến tranh thực sự. Tên lửa diệt hạm, tên lửa tầm xa của ta chỉ phóng ở bở biểm dọc từ Bắc xuống Nam cũng đã đủ thổi bay máy hòn đảo nhân tạo và mấy cái tàu sân bay rồi. Ấy là chưa kể sức mạnh của tình đoàn kết ở Việt Nam đã từng đánh bại nhiều kẻ thù sừng sỏ mà Trung Quốc từng sợ hãi. 

Họ [TQ] tốt ở chỗ nào. Đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông họ là Đối tác đấy. Thật kinh hoàng. Chỉ có 13 km mà 16 năm không xong. Đã chết bao nhiêu người vì tai nạn khi làm con đường này. Chúng ta còn sống dở chết dở vì nó với đống nợ cao tày núi và đã phải trả nợ từ năm 2017 đến nay rồi, dù chưa sử dụng được và sẽ còn rất lâu mới sử dụng được. Tuyến đường này vẫn còn thiếu vốn để hoàn thành nhưng tôi nghĩ, chúng ta không nên chi thêm một xu nào vào cái công trình bẩn thỉu đó nữa. Nên để nguyên trạng làm bảo tàng ngoài trời."

Ở đây, chúng ta không phủ nhận những đóng góp của Khoa trên phương diện văn đàn (thơ) và cả những đóng góp khác trên cương vị của một Phó tổng Giám đốc VOV (Đài tiếng nói Vn của Khoa). Nhưng như nhiều người đã nói xung quanh cái lừng khừng của Khoa được chỉ ra, rằng trên đời này không thiếu những người họ không chỉ giỏi, chuyên biệt, chuyên gia ở một lĩnh vực mà họ hết sức đa năng. Ví như có thể nghiên cứu toán học và có thể làm thơ, viết báo, hội hoạ và cả sáng tác nhạc... Thậm chí bình luận chính trị sắc sảo không kém chuyên gia là mấy... 

Và cũng tồn tại một dạng người, họ chỉ thành công khi ở lĩnh vực đó. Thoát li khỏi nó (nghề nghiệp, sở trường đó) họ không khác gì những kẻ chỉ biết bi bô tập nói, hoặc cũng chỉ dạng nói vẹt, ăn theo nói leo đến độ tầm thường và hợm hĩnh. Ngoài Khoa thuộc danh sách này thì còn có những cái tên khác như Nhạc sỹ Tuấn Khanh, mới đây là nghệ sỹ hài Vượng Râu, MC Phan Anh... 

Theo dõi sự việc, hẳn sẽ nhận ra rằng, cái động cơ, lí do khiến Khoa kêu gọi, nói đúng hơn là kích động xuất phát từ ý tốt; đó cũng là điều nhiều người Việt ta nghĩ đến khi giang san của Tổ quốc bị kẻ thù nhòm ngó, xâu xé. Trái tim nóng, nhiệt huyết với tổ quốc khiến cho những người như Khoa lên tiếng. Song thật tiếc khi trong những vấn đề hệ trọng kiểu này những người như Trần Đăng Khoa chỉ có mối trái tim nóng mà không có cái đầu lạnh cần thiết để đảm bảo rằng những gì mình nói ra với sự ảnh hưởng vốn có không tạo ra những điều trái chiều, thậm chí trái khoáy. 

Cái Khoa thiếu ở đây là kiến thức chính trị, xã hội và cả quân sự. Và sự ngộ nhận khiến Khoa trở nên hiếu chiến và sốt sắng ngoài cái mức cho phép... 

Ở đây, cũng có một sự khác biệt là Khoa không dùng chuyện đó để nổi tiếng hoặc kiếm chác như đám Tuấn Khanh, Mc Phan Anh hay đám dân chủ xứ ta...Nhưng chính việc thoát xa khỏi cái địa hạt, cái chuyên môn vốn có (làm thơ và bình luận văn học) khiến Khoa trở nên lạc lõng, không còn là chính mình. Khoa đã bị phân thân, biến dạng trong cả mạch văn, trường đoạn và tất nhiên cả ý nghĩ... Điều đó vô tình đã tạo nên những sự tiêu cực không cần thiết, tác động xấu đến chủ trương, đối sách của nhà nước trong vấn đề Biển Đông trong thời điểm cao điểm, cao trào nhất. Nó cũng phân tâm những tâm hồn vì dân tộc và cũng là cơ hội cho đám người xấu lợi dụng... 

Không liên quan tới chuyện này, chỉ là chuyện bên lề nhưng đó cũng là lí do tại sao, dù công tác rất nhiều năm tại Đài Tiếng Nói Việt Nam, cũng nhiều năm trên cương vị Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói VN phụ trách mảng văn học nghệ thuật của Đài mà không cất nhắc lên vị trí Tổng Giám đốc Đài. Phải chăng, đấy là bởi những nhà làm tổ chức đã lo ngại, nếu vượt qua cái phạm vi chuyên môn vốn có thì Trần Đăng Khoa không còn là chính mình và chệch hướng. Và mọi sự chệch hướng đều có thể cho phép nhưng chệch hướng trong lãnh đạo, chỉ đạo sẽ gây nên những tai hoạ cực kỳ to lớn. 

51 nhận xét

19:27 12 tháng 8, 2019 Reply

Ông Trần Đăng Khoa này ngáo thật sự rồi, nói thật là một nhà thơ cách mạng của thuở bé nhưng khi bàn chuyện chính trị thì mãi vẫn chỉ là nhà thơ thôi, còn ngây thơ lắm ý, tưởng là hay ho à, càng lớn càng xàm ngôn, ngừa ta nói không biết thì dựa cột mà nghe, nhưng Trần Đăng Khoa thì càng phát ngôn càng thấy ngu

19:32 12 tháng 8, 2019 Reply

Khoa ạ càng lớn làm thơ càng chán, và rồi thơ thì càng ngày càng biến chất, bây giờ viết những ngôn từ xàm ngôn như thế này sao, nói thật là chẳng ai đọc đâu mà đọc thì cũng biết là toàn những thứ vớ va vớ vẩn linh ta linh tinh thôi, chằng được ích lợi gì đâu, bà con đừng tin Khoa

21:40 12 tháng 8, 2019 Reply

Hình tượng nhà Trần Đăng Khoa coi như tan vỡ bởi cái phát biểu đầy ngở ngẩn của ông và thiếu sự suy nghĩ đón Phải chăng, đấy là bởi những nhà làm tổ chức đã lo ngại, nếu vượt qua cái phạm vi chuyên môn vốn có thì Trần Đăng Khoa không còn là chính mình và chệch hướng. Thật sự đáng lo ngại.

23:03 12 tháng 8, 2019 Reply

Mình cũng đồng ý rằng chúng ta không phủ nhận những đóng góp của Khoa trên phương diện văn đàn thơ ca suốt bao nhiêu năm qua, nhưng giờ này khác rồi, một nhà văn mà không tìm hiểu thì không thể bàn chính trị được

06:23 13 tháng 8, 2019 Reply

Một nhà thơ thiếu kiến thức chính trị xã hội, quân sự như Trần Đăng Khoa nhưng lại thích làm chính trị, bình phẩm nhận xét đánh giá vấn đề với lối tư duy thiển cận. Đất nước chúng ta đã trải qua quá nhiều mất mát đau thương từ chiến tranh và chúng ta biết nếu chiến tranh xảy ra sẽ dẫn tới hậu quả như thế nào, hơn nữa đây là Trung Quốc- một nước có tiềm lực về kinh tế, quân sự. Không cần tới chiến tranh chỉ cần giải quyết không khôn khéo vấn đề phức tạp biển Đông chỉ cần Trung Quốc sử dụng biện pháp kinh tế cũng kiến nước ta chật vật rồi.

08:06 13 tháng 8, 2019 Reply

là một nhà thơ nhà báo xuất phát từ quân đội thì chắc hẳn ôn biết và nhận thức được những hậu quả phải gánh chịu khi mà chiến tranhh xảy ra. ấy vậy mà ông còn có những phát biểu mang tính kích động chiến tranh như vậy. đúng là không thể nào chấp nhận được.

08:08 13 tháng 8, 2019 Reply

Với những gì mà Trần Đăng Khoa phân tích sau khi chiến tranh với Trung Quốc chẳng nhẽ ta lại phải chuyển nước đi chỗ khác- đó là điều không thể, cạnh một nước láng giềng lớn và đầy tham vọng như Trung Quốc ta cần phải có các biện pháp sách lược mềm dẻo, tránh đối đầu trực tiếp gây hậu quả nghiêm trọng. Về lĩnh vực thơ ca Trần Đăng Khoa có thể là thần đồng nhưng về vấn đề chính trị quân sự thì ông chỉ ở con số không tròn trĩnh.

08:11 13 tháng 8, 2019 Reply

thực sự không nên có những suy nghĩ tiêu cực như thế thưa ông Trần Đăng Khoa, bởi lẽ, Trung Quốc là một trong những nền quân sự mạnh nhất trên thế giới, mình không bao giờ có thể đánh một cách trực diện nó được, vì vậy cần phải có sự tính toán hợp lý, bởi lẽ, bây giờ mình là nước nhỏ mà thôi

08:24 13 tháng 8, 2019 Reply

Chúng ta cũng đã nhiều lần chứng kiến những nhà văn nhà thơ có suy nghĩ lệch lạc, sự non yếu về tư tưởng chính trị và nếu vượt qua cái phạm vi chuyên môn vốn có thì Trần Đăng Khoa không còn là chính mình và chệch hướng. Và mọi sự chệch hướng đều có thể cho phép nhưng chệch hướng trong lãnh đạo, đây là những mối lo ngại thực sự đáng quan tâm

08:26 13 tháng 8, 2019 Reply

Những lời hô hào kích động như ông Trần Đăng Khoa - một người có cương vị, là điều đáng tiếc cho truyền thông xã hội.Mong rằng trong tương lai, với vai trò là "bô lão" có công, được trọng vọng trong xã hội, các ông các bà như ông Trần Đăng Khoa sẽ suy nghĩ thật kỹ trước khi phát ngôn, không phải suy nghĩ cho riêng mình, mà suy nghĩ cho vận mệnh dân tộc.

08:28 13 tháng 8, 2019 Reply

Đến nay, bằng tài ngoại giao, chính quyền Việt Nam đã khiến cho Trung Quốc rút khỏi Bãi Tư Chính mà không cần nổ một tiếng súng. Nhưng có lẽ ông không vừa lòng, vì qua những gì ông Khoa đăng tải trên facebook, người đọc dễ có suy nghĩ rằng ông Khoa thích chiến tranh và cần có chiến tranh

08:45 13 tháng 8, 2019 Reply

chúng ta không phủ nhận những đóng góp của Khoa trên phương diện văn đàn (thơ) và cả những đóng góp khác trên cương vị của một Phó tổng Giám đốc VOV. nhưng thiết nghĩ ông nên công tác tốt trên cương vị và chức năng của mình thì tốt hơn chứ đừng có xen vào những chuyện khác mà không phải là chuyên môn của mình.

08:47 13 tháng 8, 2019 Reply

chúng ta không phủ nhận những đóng góp của Khoa trên phương diện văn đàn (thơ) và cả những đóng góp khác trên cương vị của một Phó tổng Giám đốc VOV, thế nhưng những phát biểu của ông vừa rồi cho thấy ông đang đi chệch hướng khỏi sự nghiêpj của ông và đang có dấu hiệu lấn làn,cần phải có những định hướng nhất định và củ cố lại tư tưởng cho ông.

18:50 13 tháng 8, 2019 Reply

Trần Đăng Khoa cũng như chúng ta cần có cái nhìn đúng đắn về vấn đề phức tạp trên biển Đông, nếu như khu vực này xảy ra tranh chấp về quân sự không những Trung Quốc mà còn có rất nhiều nước khác có lý do để can thiệp vào khu vực này làm tình hình càng trở nên phức tạp, căng thẳng và khó giải quyết. Chúng ta có rất nhiều biện pháp, Đảng và Nhà nước cũng đã có những bước đi rất khôn khéo, chẳng hiểu tại sao một người được mệnh danh là thần đồng thơ như Trần Đăng Khoa mà lại có cái nhìn ấy trĩ, phiếm diện về chính trị như vậy.

21:06 13 tháng 8, 2019 Reply

Nước ta không thiếu gì những lãnh đạo giỏi những chỉ huy quân sự giỏi nhưng chưa một ai có những phát biểu như trên bởi vì tâm nhìn chiến lược của họ khác với Trần Đăng Khoa (nhà thơ). Nếu bây giờ với thời đại như bây giờ thì chiến tranh vũ trang chỉ là phương án cuối cùng mà thôi bởi vì chiến tranh vũ trang sẽ làm thiệt hại rất lớn nhất là những sinh mệnh của người dân Việt Nam

21:54 13 tháng 8, 2019 Reply

Hãy yêu nước bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh, mặc dù Trần Đăng Khoa đã cống hiến hết mình cho thơ ca nước nhà nhưng cái cách mà ông thể hiện lòng yêu nước bằng những lí luận của một "nhà thơ" thì thực sự không nên. Bởi lẽ thơ văn chỉ giúp con người thêm tinh thần phấn chấn, chứ đừng dùng ngôn từ mang hàm ý chê bai, kích động, như thế giá trị của ông sẽ không còn được như xưa.

22:11 13 tháng 8, 2019 Reply

Có lẽ xuất phát từ tình yêu nước của một người lính nhưng Trần Đăng Khoa lại chỉ sử dụng trái tim nóng mà bỏ quên cái đầu lạnh nên gây dư luận không tốt, thậm chí có người cảm thấy thất vọng khi thấy những phát ngôn của ông. Tình yêu nếu không được thể hiện đúng cách sẽ phản tác dụng, vậy nên xin ông Khoa hãy cứ làm tốt chức trách của 1 nhà thơ, khoan hãy bàn đến chính trị, bởi làm chính trị phải "tỉnh".

22:55 13 tháng 8, 2019 Reply

Tình yêu nước phải được thể hiện đúng chừng mực, đúng cách và quan trọng là đừng yêu một cách mù quáng, thiếu lí trí.Cái Khoa thiếu ở đây là kiến thức chính trị, xã hội và cả quân sự. Và sự ngộ nhận khiến Khoa trở nên hiếu chiến và sốt sắng ngoài cái mức cho phép... Sự yêu nước của ông rất đáng được trân trọng nhưng phát ngôn về cách yêu nước thì không hề đúng.

23:00 13 tháng 8, 2019 Reply

có thể tinh thần và những ngôn từ của Ông là ý tốt, bắt nguồn từ việc yêu quê hương, đất nước, nhưng như thế chỉ là sự hiếu chiến nhất thời, thử hỏi bây giờ nếu chỉ có quân sự thì có thắng nối không, tháy rằng dù đã nhiều tuổi nhưng kiến thức chính trị của nhà thơ còn hơi hạn hẹp

23:04 13 tháng 8, 2019 Reply

cũng rất là may mà đất nước ta đã không có những động thái như viễn cảnh ông Khoa nêu ra, nếu không thì bây giờ đã không còn Biển ĐÔng mà căng thẳng nữa rồi,làm một người làm nghệ thuật, đã có tuổi nhưng tầm nhìn có thể thấy còn quá hạn hẹp

23:06 13 tháng 8, 2019 Reply

Không thể phủ nhận những giá trị mà Trần Đăng Khoa đem lại cho thơ ca nước nhà, một người lính làm thơ được bao độc giả trân quý và mến mộ. Tuy nhiên, không phải người nào cũng đa di năng, làm văn nghệ sĩ giỏi chưa chắc làm chính trị đã giỏi, và Khoa là 1 điển hình, ông đang làm mọi chuyện đi theo ngã rẽ khác, hơi lệch hướng và khiến dư luận có phần "hoảng hốt" khi một nhà thơ quan tâm đến vấn đề biển đảo một cách "bạo lực" bằng cách muốn thúc đẩy chiến trang Trung Việt

23:28 13 tháng 8, 2019 Reply

Theo dõi sự việc, hẳn sẽ nhận ra rằng, cái động cơ, lí do khiến Khoa kêu gọi, nói đúng hơn là kích động xuất phát từ ý tốt; đó cũng là điều nhiều người Việt ta nghĩ đến khi giang san của Tổ quốc bị kẻ thù nhòm ngó, xâu xé. Nhưng khi thể hiện lòng yêu nước, mà lại là người nổi tiếng yêu nước thì phải yêu cho đúng cho chuẩn, chứ yêu nước mà kích động chiến tranh thì lại khiến dư luận hoài nghi đó.

21:32 16 tháng 8, 2019 Reply

Chúng ta có rất nhiều biện pháp, Đảng và Nhà nước cũng đã có những bước đi rất khôn khéo, chẳng hiểu tại sao một người được mệnh danh là thần đồng thơ như Trần Đăng Khoa mà lại có cái nhìn ấy trĩ, phiếm diện về chính trị như vậy.

21:32 16 tháng 8, 2019 Reply

Tuy nhiên, không phải người nào cũng đa di năng, làm văn nghệ sĩ giỏi chưa chắc làm chính trị đã giỏi, và Khoa là 1 điển hình, ông đang làm mọi chuyện đi theo ngã rẽ khác, hơi lệch hướng và khiến dư luận có phần "hoảng hốt" khi một nhà thơ quan tâm đến vấn đề biển đảo một cách "bạo lực" bằng cách muốn thúc đẩy chiến tranh

21:35 16 tháng 8, 2019 Reply

Một cái nhìn quả nhỏ bé của nhà văn trần đăng khoa, khi ông phát ngôn như vậy thì ông có biết được tiềm lực kinh tế cũng như quân sự của trung quốc so với việt nam như thế nào không? Bên cạnh đó trung quốc cũng đang là một thì trường vô cùng to lớn cho hàng hóa việt nam

21:54 16 tháng 8, 2019 Reply

Bản thân là một nhà văn, chuyên nghiên cứu nhiều mặt về văn học thì lấy đâu ra cái nhìn cần thiết về một vấn đề mang tính chính trị ở đây.Từ cái phát ngôn của tác giả trần đăng khoa có thể thấy được một cái nhìn quá nhỏ bé và hạn hẹp

21:55 16 tháng 8, 2019 Reply

Những vấn đề phức tạp này đòi hỏi để phát ngôn một cách chính xác thì bản thân người đó cũng phải có đủ kiến thức cũng như một cái nhìn tổng quát giữa quan hệ chính trị hai nước việt trung, chứ không phải cứ muốn nói là nói đâu bác khoa ạ

14:32 17 tháng 8, 2019 Reply

Khoa nói về đường sắt Hà Đông - Cát Linh thì đúng, nhưng khơi mào cho cuộc chiến thì không. Khoa đã là một người lính, ít nhiều khoa hiểu chiến tranh là gì? Đâu đơn giản như Khoa nói, chiến tranh quốc gia nào cũng nên tránh, khi không có con đường nào khác mới sử dụng đến bạo lực.

08:18 19 tháng 8, 2019 Reply

Những con người như Trần Đăng Khoa đang làm phức tạp mọi thứ. Chúng ta có rất nhiều biện pháp, Đảng và Nhà nước cũng đã có những bước đi rất khôn khéo, chẳng hiểu tại sao một người được mệnh danh là thần đồng thơ như Trần Đăng Khoa mà lại có cái nhìn ấy trĩ, phiếm diện về chính trị như vậy.

21:18 19 tháng 8, 2019 Reply

Thế mới thấy dù cho có thành công đến mấy ở lĩnh vực nào đi chăng nữa thì cũng cần có kiến thức thực tế. Chỉ có thế thì mới có thể tỉnh táo trong những trường hợp như thế này. Tốt nhất đừng biến mình trở thành một phiên bản thứ hai của Trần Đăng Khoa, có giỏi giang nhưng hiểu biết cần thiết lại chẳng ra đâu

21:20 19 tháng 8, 2019 Reply

Đây vốn xuất phát từ tinh thần yêu nước thế nhưng nó vẫn còn mù quáng và chẳng phân biệt được đúng sai một cách chính xác. Từ đó ta có thể thấy rằng mỗi người dù có bận bịu như thế nào những hãy chịu khó tìm hiểu những thông tin xung quanh mình, thiếp nhận những cái mới để tránh biến mình trở nên lạc hậu, ngu dốt thì lúc đó chẳng ai công nhận dù cho chúng ta có ý tốt thực sự

21:22 19 tháng 8, 2019 Reply

Cách chia sẻ của nhà thơ mới thấy không phải ai đó thành công vượt trội ở một lĩnh vực của họ có nghĩa là họ có thể tỉnh táo trước những chuyện khác và có cái nhìn khách quan nhất. Trần Đăng Khoa có yêu nước, nhưng sau khi anh ta chia sẻ cái tình yêu đó ra thì chẳng có ai công nhận cái tình yêu nước đó của anh ta cả mà thay vào đó là ném đó, vậy nên là chính bản thân nhà thư mong rằng cũng xem xét lại những phát ngôn của mình

06:58 27 tháng 8, 2019 Reply

Hơi buồn về nhà thơ, thật là một nhà thơ cách mạng của thuở bé nhưng khi bàn chuyện chính trị thì mãi vẫn chỉ là nhà thơ thôi, còn ngây thơ lắm ý, tưởng là hay ho à, càng lớn càng xàm ngôn, ngừa ta nói không biết thì dựa cột mà nghe.

10:50 27 tháng 8, 2019 Reply

Thôi xong,từng là thần tượng của thế hệ trẻ chúng tôi mà sao giờ người lại có những phát ngôn đáng thất vọng như vậy cơ chứ,buồn thật sự luôn đấy và rồi thơ thì càng ngày càng biến chất, bây giờ viết những ngôn từ xàm ngôn như thế này sao,thật sự quá thất vọng luôn.

15:24 28 tháng 8, 2019 Reply

Chúng ta cũng đã nhiều lần chứng kiến những nhà văn nhà thơ có suy nghĩ lệch lạc, sự non yếu về tư tưởng chính trị và nếu vượt qua cái phạm vi chuyên môn vốn có thì Trần Đăng Khoa không còn là chính mình và chệch hướng,mong rằng sẽ có sự thay đổi.

19:27 28 tháng 8, 2019 Reply

Luôn dành sự tôn trọng đối với nhà thơ Trần Đăng Khoa với những tác phẩm thơ nuôi dưỡng tâm hồn bao thế hệ trẻ em Việt Nam, tuy nhiên trong chuyện này thì nhà thơ nên có những đánh giá cẩn thận hơn khi mình không chuyên môn về lĩnh vực này, việc làm này của nhà thơ sẽ khiến mọi chuyện phức tạp hơn mà thôi.

16:15 1 tháng 9, 2019 Reply

Ông Trần Đăng Khoa này ngáo thật sự rồi, nói thật là một nhà thơ cách mạng của thuở bé nhưng khi bàn chuyện chính trị thì mãi vẫn chỉ là nhà thơ thôi, còn ngây thơ lắm ý, tưởng là hay ho à, càng lớn càng xàm ngôn, ngừa ta nói không biết thì dựa cột mà nghe, nhưng Trần Đăng Khoa thì càng phát ngôn càng thấy ngu

22:12 2 tháng 9, 2019 Reply

Khoa ạ càng lớn làm thơ càng chán, và rồi thơ thì càng ngày càng biến chất, bây giờ viết những ngôn từ xàm ngôn như thế này sao, nói thật là chẳng ai đọc đâu mà đọc thì cũng biết là toàn những thứ vớ va vớ vẩn linh ta linh tinh thôi, chằng được ích lợi gì đâu, bà con đừng tin Khoa

23:45 2 tháng 9, 2019 Reply

Hình tượng nhà Trần Đăng Khoa coi như tan vỡ bởi cái phát biểu đầy ngở ngẩn của ông và thiếu sự suy nghĩ đón Phải chăng, đấy là bởi những nhà làm tổ chức đã lo ngại, nếu vượt qua cái phạm vi chuyên môn vốn có thì Trần Đăng Khoa không còn là chính mình và chệch hướng. Thật sự đáng lo ngại.

16:26 3 tháng 9, 2019 Reply

Hình tượng nhà Trần Đăng Khoa coi như tan vỡ bởi cái phát biểu đầy ngớ ngẩn của ông và thiếu sự suy nghĩ đó. Phải chăng, đấy là bởi những nhà làm tổ chức đã lo ngại, nếu vượt qua cái phạm vi chuyên môn vốn có thì Trần Đăng Khoa không còn là chính mình và chệch hướng. Thật sự đáng lo ngại.

16:31 3 tháng 9, 2019 Reply

Chúng ta cũng đã nhiều lần chứng kiến những nhà văn nhà thơ có suy nghĩ lệch lạc, sự non yếu về tư tưởng chính trị và nếu vượt qua cái phạm vi chuyên môn vốn có thì Trần Đăng Khoa không còn là chính mình và chệch hướng,mong rằng sẽ có sự thay đổi.

16:37 3 tháng 9, 2019 Reply

Hơi buồn về nhà thơ, thật là một nhà thơ cách mạng của thuở bé nhưng khi bàn chuyện chính trị thì mãi vẫn chỉ là nhà thơ thôi, còn ngây thơ lắm ý, tưởng là hay ho à, càng lớn càng xàm ngôn, người ta nói không biết thì dựa cột mà nghe.

16:44 3 tháng 9, 2019 Reply

Chúng ta cũng đã nhiều lần chứng kiến những nhà văn nhà thơ có suy nghĩ lệch lạc, sự non yếu về tư tưởng chính trị và nếu vượt qua cái phạm vi chuyên môn vốn có thì Trần Đăng Khoa không còn là chính mình và chệch hướng,mong rằng sẽ có sự thay đổi.

08:58 4 tháng 9, 2019 Reply

Một nhà thơ thiếu kiến thức chính trị xã hội, quân sự như Trần Đăng Khoa nhưng lại thích làm chính trị, bình phẩm nhận xét đánh giá vấn đề với lối tư duy thiển cận. Đất nước chúng ta đã trải qua quá nhiều mất mát đau thương từ chiến tranh và chúng ta biết nếu chiến tranh xảy ra sẽ dẫn tới hậu quả như thế nào, hơn nữa đây là Trung Quốc- một nước có tiềm lực về kinh tế, quân sự. Không cần tới chiến tranh chỉ cần giải quyết không khôn khéo vấn đề phức tạp biển Đông chỉ cần Trung Quốc sử dụng biện pháp kinh tế cũng kiến nước ta chật vật rồi.

09:44 4 tháng 9, 2019 Reply

là một nhà thơ nhà báo xuất phát từ quân đội thì chắc hẳn ôn biết và nhận thức được những hậu quả phải gánh chịu khi mà chiến tranhh xảy ra. ấy vậy mà ông còn có những phát biểu mang tính kích động chiến tranh như vậy. đúng là không thể nào chấp nhận được.

09:59 4 tháng 9, 2019 Reply

Với những gì mà Trần Đăng Khoa phân tích sau khi chiến tranh với Trung Quốc chẳng nhẽ ta lại phải chuyển nước đi chỗ khác- đó là điều không thể, cạnh một nước láng giềng lớn và đầy tham vọng như Trung Quốc ta cần phải có các biện pháp sách lược mềm dẻo, tránh đối đầu trực tiếp gây hậu quả nghiêm trọng. Về lĩnh vực thơ ca Trần Đăng Khoa có thể là thần đồng nhưng về vấn đề chính trị quân sự thì ông chỉ ở con số không tròn trĩnh.

10:24 4 tháng 9, 2019 Reply

thực sự không nên có những suy nghĩ tiêu cực như thế thưa ông Trần Đăng Khoa, bởi lẽ, Trung Quốc là một trong những nền quân sự mạnh nhất trên thế giới, mình không bao giờ có thể đánh một cách trực diện nó được, vì vậy cần phải có sự tính toán hợp lý, bởi lẽ, bây giờ mình là nước nhỏ mà thôi

10:46 4 tháng 9, 2019 Reply

Chúng ta cũng đã nhiều lần chứng kiến những nhà văn nhà thơ có suy nghĩ lệch lạc, sự non yếu về tư tưởng chính trị và nếu vượt qua cái phạm vi chuyên môn vốn có thì Trần Đăng Khoa không còn là chính mình và chệch hướng. Và mọi sự chệch hướng đều có thể cho phép nhưng chệch hướng trong lãnh đạo, đây là những mối lo ngại thực sự đáng quan tâm

23:15 4 tháng 9, 2019 Reply

Một nhà thơ thiếu kiến thức chính trị xã hội, quân sự như Trần Đăng Khoa nhưng lại thích làm chính trị, bình phẩm nhận xét đánh giá vấn đề với lối tư duy thiển cận. Đất nước chúng ta đã trải qua quá nhiều mất mát đau thương từ chiến tranh và chúng ta biết nếu chiến tranh xảy ra sẽ dẫn tới hậu quả như thế nào mà.

06:45 11 tháng 9, 2019 Reply

những bạn đọc chân chính ở Việt Nam đang nói đến khả năng rất quan trọng là việc mà ông Trần Đăng Khoa đã không có một tác phẩm để đời nào trong suốt thời gian qua, mà chủ yếu mà những tác phẩm khi ông còn trẻ, dẫn đến việc mà người ta đã quên mất ông ta là ai, làm gì, và điều đó dẫn đến việc ông ta phải lên tiếng

10:51 28 tháng 9, 2019 Reply

Đáng buồn cho ông ta nói thật là một nhà thơ cách mạng của thuở bé nhưng khi bàn chuyện chính trị thì mãi vẫn chỉ là nhà thơ thôi, còn ngây thơ lắm ý, tưởng là hay ho à, càng lớn càng xàm ngôn, ngừa ta nói không biết thì dựa cột mà nghe

Đăng nhận xét

Cám ơn đã đọc bài viết!
- Mọi thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới hoặc Gửi thư hay Báo lỗi
- Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn!
- Chèn link bằng thẻ: <a href="Link" rel="nofollow">Tên</a>
- Tạo chữ <b>đậm</b> <i>Ngiêng</i>
Thank You!